/ Góc nhìn
/ Kịp thời cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật là rất cần thiết!

Kịp thời cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật là rất cần thiết!

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thời gian gần đây, thông qua mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân như giả danh Công an tra đe dọa về vi phạm pháp luật buộc nạn nhân chuyển tiền để dàn xếp, thông báo trúng giải thưởng lớn để lừa nạn nhân chuyển tiền làm thủ tục rồi chiếm đoạt; lừa tìm được "việc nhẹ, lương cao" rồi bán ra nước ngoài.

Ảnh minh họa.

Mới đây Công an Bình Dương cảnh báo tình trạng dùng tiền âm phủ lừa nạn nhân chuyển tiền thật rồi chiếm đoạt hay Công an Hà Nội cảnh bảo về việc lợi dụng việc chia sẻ hình ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân của một số người dân để đánh cắp thông tin cá nhân chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của họ,...

Nguyên nhân để các đối tượng có cơ hội giả danh, lừa đảo tài sản người dân là do sự "nhẹ dạ cả tin" của một số người dân. Bên cạnh đó, nhiều người thiếu hiểu biết, không muốn dính dáng đến pháp luật nên nghe những đối tượng xấu mạo danh, giả danh cơ quan pháp luật dọa dẫm đã vội vàng chuyển tiền cho bọn chúng mà không kiểm chứng, xác minh hoặc báo cơ quan chức năng. Đặc biệt việc thiếu thông tin về các thủ đoạn lừa đảo mới hoặc mạo danh, giả danh đã tạo cơ hội cho các đối tượng xấu liên tiếp gây án và danh sách nạn nhân dài thêm.

Do đó, việc tuyên truyền, cảnh báo cho mọi người dân và toàn xã hội kịp thời biết được các âm mưu, thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của những kẻ phạm tội là rất quan trọng, rất cần thiết. Thông qua đó, giúp người dân có thể nắm bắt được các thủ đoạn lừa đảo của những kẻ phạm tội để chủ động phòng tránh có hiệu quả. Mặt khác, từ những thông tin, cảnh báo còn giúp cho các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng triệt phá, bắt giữ các đối tượng phạm tội khi được người dân trình báo ngay khi có hành vi lừa đảo, giả mạo xảy ra. 

Có thể nói, việc kịp thời cảnh báo, thông tin tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân về các thủ đoạn phạm tội mới là rất quan trọng, rất cần thiết. Điều này không những giúp người dân tự bảo vệ được tài sản của mình mà qua đó còn góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm đạt kết quả cao hơn.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thông tin, cảnh báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội… về các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là những thủ đoạn mới để người dân có thể phòng ngừa, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình. 

Như vậy, không những góp phần đảm bảo tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân mà các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao sẽ không còn đất sống và dần sẽ bị ngăn chặn, loại bỏ.

Thạc sĩ PHẠM VĂN CHUNG

Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum

Không nên quy định chỉ được chuyển nhượng biển số trúng đấu giá kèm theo xe ôtô

Admin