/ Đời sống - Xã hội
/ Kon Tum: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy hoàn thành tốt công tác bảo vệ rừng

Kon Tum: Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy hoàn thành tốt công tác bảo vệ rừng

01/01/0001 00:00 |

(LSO) –  Triển khai kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của các cấp, ngành trong công tác QLBVR&PCCCR, Công ty Lâm nghiệp Kon Rẫy đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, công tác giao khoán bảo vệ rừng, công tác phát triển, PCCCR và hoạt động khai thác lâm sản.

Diễn tập phối hợp trong công tác bảo vệ và phòng, chống cháy rừng theo Nghị định 113/2015/NĐ-CP của Chính phủ tại Kon Rẫy.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy (gọi tắt là Công ty Lâm nghiệp Kon Rẫy) được UBND tỉnh Kon Tum thành lập từ năm 2010 với Quyết định “Phê chuyển đổi Công ty ĐTPTLNCN&DV Kon Rẫy thành Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy do nhà nước làm chủ sở hữu”. Công ty được giao quản lý, bảo vệ tổng diện tích đất lâm nghiệp là 29.108,18ha, phân bổ trên địa bàn các xã: Đắk Kôi, Đắk Pne và Tân Lập. Trong đó, đất rừng sản xuất là 26.295,77ha; đất phòng hộ 2.812,41ha.

Triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc chỉ đạo của các ngành trong công tác Quản lý bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng, Công ty Lâm nghiệp Kon Rẫy đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi nhánh Lâm trường, Trạm QLBVR thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR trên toàn lâm phần. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản năm 2020; chỉ đạo các chi nhánh lâm trường, các Trạm QLBVR xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, công tác BVR&PCCCR đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Về công tác tuyên truyền, Công ty thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, kiểm lâm địa bàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; tổ chức tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan tại các thôn trọng điểm trong công tác BVR&PCCCR trên toàn lâm phần.

Thực hiện kế hoạch tuần tra, truy quét trong công tác QLBVR, Công ty phối hợp Chi cục Kiểm lâm Kon Tum, Hạt Kiểm lâm Kon Rẫy và chính quyền địa phương tổ chức 03 đợt tuần tra, truy quét (chủ yếu là lực lượng bảo vệ bảo vệ chuyên trách Công ty, kiểm lâm địa bàn các xã, UBND các xã Đắk Kôi, Đắk Pne, Đắk Ruồng và Đắk Tơ Lung).

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty thường xuyên chủ động tổ chức kiểm tra, tuần tra các khu vực có dấu hiệu phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Đôn đốc, phối hợp với các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra, kiểm tra trên diện tích giao khoán nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Phối hợp trực, làm nhiệm vụ nghiêm túc tại Trạm kiểm soát liên ngành do UBND huyện Kon Rẫy thành lập tại thôn 13, xã Đắk Ruồng và chốt bảo vệ rừng liên ngành tại xã Đắk Tơ Ne. Phối hợp với UBND xã Đắk Tăng, huyện Kon Plong thành lập 01 chốt bảo vệ rừng liên ngành tại khu vực giáp ranh giữa 02 đơn vị, làm nhiệm vụ phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng trái phép.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện các quy chế phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và các đơn vị chủ rừng giáp ranh trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để triển khai thực hiện.

Về công tác giao khoán bảo vệ rừng, cho đến nay, Công ty đã  khoán bảo vệ rừng cho 16 cộng đồng thôn, có 678  thành viên là đại diện hộ tham gia. Tổng diện tích khoán bảo vệ rừng là 14.345,14ha/27.393,58ha có rừng, chiếm 52,4% diện tích có rừng của Công ty.

Bên cạnh đó, công tác phát triển rừng cũng thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng đối với các diện tích rừng trồng đang trong thời kỳ xây dựng cơ bản, chống gia súc phá cây trồng.

Đối với công tác PCCCR, Công ty phân công lịch trực BVR&PCCCR, chỉ đạo cán bộ, công nhân viên chức của Công ty trực PCCCR đầy đủ, nghiêm túc 24/24h trong các tháng cao điểm của mùa khô; tăng cường công tác tuần tra lửa rừng tại các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ việc đốt dọn nương rẫy của các hộ dân canh tác gần rừng. Tổ chức thông tin, cảnh báo kịp thời cấp dự báo cháy rừng đến các lâm trường, trạm QLBVR, chốt, chòi canh lửa và các cộng đồng nhận khoán trên lâm phần 10 ngày/1 lần sau khi Ban chỉ huy cấp tỉnh, huyện thông báo đến đơn vị.

Trong hoạt động khai thác lâm sản, 9 tháng đầu năm 2020 Công ty đã tạm dừng khai thác nhựa thông trên lâm phần theo quy định. Tổ chức kiểm tra, nghiệm thu kết quả khai thác gỗ tận dụng lâm sản tại Tiểu khu 521 thuộc diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp đã chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện Dự án đường dây 500KV Dốc Sỏi – Pleiku. Kết quả nghiệm thu gỗ chính phẩm 74,813m3; củi 24,144 ster; đã bàn giao hiện trường sau khai thác cho đơn vị thi công.

LAM SƠN - HƯƠNG TRẦN