/ Đời sống - Xã hội
/ Nghệ An: Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc phải đặt lên hàng đầu

Nghệ An: Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc phải đặt lên hàng đầu

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng nay (06/7), hơn 36.000 thí sinh của tỉnh Nghệ An làm thủ tục để bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây cũng là kỳ thi quan trọng đánh giá lại 12 năm học phổ thông và là căn cứ để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Mục tiêu kỳ thì năm này là an toàn, nghiêm túc được đặt lên hàng đầu.

Giáo sư, Tiến sĩ Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo làm Phó Trưởng ban chỉ đạo Thường trực kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trao đổi với báo chí công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cao nhất cả nước, với gần 37.000 thí sinh dự thi tại 69 điểm thi. Theo thông báo chí của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An tại Hội nghị giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, công tác chuẩn bị tổ chúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức trong các ngày 07 và 08/7/2022. Có tổng số 69 điểm thi và 1.584 phòng thi chính thức và 79 phòng chờ, ngoài ra mỗi điểm thi bố trí ít nhất 1 phòng dự phòng để phục vụ thí sinh F0 (nếu có).

“Năm nay, thí sinh F0 cũng được đến phòng thi bình thường và thí sinh này được xe cứu thương đặc biệt đưa đón suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Năm nay thí sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang như năm 202, nhưng thí sinh nào thích thì dùng khẩu trang miễn phí phục vụ tại phòng thi, đề phòng khẩu trang gắn chip...”, Giáo sư, Tiến sĩ Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, Phó Trưởng ban chỉ đạo Thường trực kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho biết.   

Để Kỳ thi thực hiện đúng yêu cầu đề ra, ngày 09/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1618 về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 gồm 51 người. Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban chỉ đạo; ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo làm Phó Trưởng ban chỉ đạo Thường trực. Đến nay toàn tỉnh đã huy động trên 3.000 cán bộ, giáo viên làm công tác giám thị và thực hiện các nhiệm vụ tại các hội đồng thi. Bên cạnh đó, huy động gần 2.000 người thuộc lực lượng khác như công an, dân quân, bảo vệ, y tế… để đảm bảo an toàn và phục vụ kỳ thi. Bên cạnh lực lượng thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, năm nay Bộ Giáo dục và Đào cử hơn 200 cán bộ thành vào hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 này.

Trao đổi với phóng viên về công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Chỉ đạo của tỉnh, Công an tỉnh đã xây dựng phương án tổng thể để đảm bảo "4 an toàn", đó là an toàn trong in sao, đóng gói, vận chuyển đề thi. “Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án bảo vệ  kỳ thi; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các kỳ thi, đặc biệt là công tác bảo mật kỳ thi, vận chuyển bài thi, coi thi, chấm thi; đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã tập huấn chuyên đề một buổi cho tất cả cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi và chỉ đạo cho Công an các huyện, thành, thị xã lên phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm thi”, Đại tá Lê Văn Thái nói.

Được biết, Tỉnh Đoàn Nghệ An sẽ huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện thành lập các đội “Tiếp sức mùa thi" để hỗ trợ thí sinh trong việc đi lại, ăn ở tại tất cả các điểm thi và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn, không để xảy ra sai sót, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Nghệ An đề nghị các Hội đồng không được chủ quan, để xảy ra sai sót dù là nhỏ nhất. Việc tổ chức kỳ thi phải đúng theo quy chế, và cán bộ, giám thị coi thi phải thực hiện đúng trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi và công bằng cho tất cả các thí sinh, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng phải được đặt lên hàng đầu.

                                                                        HỮU TRỌNG

Những trường hợp Công an được kiểm tra CMND/CCCD

Lê Minh Hoàng