/ Đời sống - Xã hội
/ Lâm Đồng: Thi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát

Lâm Đồng: Thi công cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Dự kiến nguồn vật liệu xây dựng thực hiện Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương cần hàng triệu m3 đất san lấp, đá xây dựng và cát để thi công tuyến đường.

Vật liệu xây dựng tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh có 96 giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực. Được biết, có tới 90 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp và 6 giấy phép do Bộ TN&MT cấp. Tuyến cao tốc này sẽ đi qua TP. Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng, với tổng chiều dài khoảng 73,64km. Sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, Sở này đã có báo cáo về dự kiến nguồn vật liệu xây dựng thực hiện Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Cụ thể, đánh giá và cân đối giữa trữ lượng cấp phép khai thác khoảng sản tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP. Bảo Lộc, khối lượng đá và cát xây dựng tại địa phương hiện cơ bản đáp ứng đủ nhưng khối lượng đất san lấp chưa đảm bảo và cần thêm hơn 2 triệu m3. Sau khi làm việc với đại diện liên danh nhà đầu tư là Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Trang, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng để thi công dự áɴ cao tốc này là hơn 10 triệu m3 gồm hơn 8 triệu m3 đất đắp K95 và K98; hơn 1,6 triệu m3 đá các loại và cát xây dựng hơn 50.000 m3.

Đại diện liên danh nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Trang đề xuất sử dụng nguồn vật liệu xây dựng từ các mỏ được cấp phép xung quanh dự án. Ngoài ra, liên danh nhà đầu tư còn đề xuất bổ sung diện tích 56,7ha đá xây dựng và hơn 27ha đất san lấp để quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản tại 9 vị trí trên địa bàn các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng.

Đánh giá tình hình trên, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị UBND tỉnh vận dụng các quy định của pháp luật để đơn giản hóa hồ sơ thủ tục hành chính trong việc cấp phép, nâng công suất khai thác khoáng sản/năm của các tổ chức để cung cấp đủ và kịp thời vật liệu xây dựng theo tiến độ thi công dự án. Đề nghị, không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh hoặc đánh giá tác động môi trường đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác được phép nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép. Sau khi đã khai thác cung cấp đủ khối lượng cho dự án cao tốc thì dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất đã được cấp phép.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ưu tiên sử dụng nguồn vật liệu xây dựng các mỏ hiện có tại các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng và TP. Bảo Lộc. Trước mắt, tập trung cung cấp nguồn vật liệu xây dựng cho Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương. Áp dụng riêng những cơ chế đặc thù này cho xây dựng Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương trong thời gian từ ngày khởi công đến khi kết thúc dự áɴ bàn giao và đưa vào hoạt động.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có chiều dài tuyến 73,64km, điểm đầu tại Km 126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc và điểm cuối tại Km 200, giao với đường cao tốc Liên Khương – Prenn tại Km 208+650, cửa ngõ vào TP. Đà Lạt. Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là một trong ba dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương với tổng chiều dài hơn 210km.

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương do tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) theo chủ trương của chính phủ.

ĐÌNH LĨNH

Sử dụng lao động nước ngoài không có giấy phép xử phạt thế nào?

Nguyễn Mỹ Linh