/ Đời sống - Xã hội
/ Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Quảng Cư

Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Quảng Cư

30/10/2023 18:35 |

(LSVN) - Sáng 29/10/2023, Ban Chỉ đạo xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thứ 3 của huyện tại thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Quảng Cư.

Quảng Cư là một thôn dân cư đặc trưng của huyện Lập Thạch với đông đảo đồng bào dân tộc Sán Dìu cư trú, có 247 hộ gia đình với 914 nhân khẩu. Khi được lựa chọn là một trong 3 thôn triển khai thí điểm xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thôn Quảng Cư rất hồ hởi, phấn khởi, tích cực thực hiện các tiêu chí, tập trung triển khai các mô hình để được thụ hưởng 16 chính sách hỗ trợ của tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau gần 4 tháng thi công, công trình Khu thiết chế văn hóa, thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Quảng Cư rộng gần 1ha đã hoàn thành, tạo nên một quần thể hài hòa, hữu dụng với các hạng mục: Nhà văn hóa 365m2; nhà trưng bày sản phẩm 346m2; bãi đỗ xe; chòi vọng cảnh; vườn cây; đường dạo; hệ thống dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời; sân bóng đá nhân tạo; sân bóng chuyền; sân cầu lông… Thời gian tới, đây sẽ là nơi để Nhân dân tổ chức hội họp, rèn luyện thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng, nhất là các hoạt động sinh hoạt cộng đồng mang bản sắc văn hóa của vùng đồng vào dân tộc Sán Dìu như hát Soọng cô, cấp sắc… Từ đó, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của Nhân dân trong thôn.

Tính đến thời điểm này, Nhân dân trong thôn đã vận động, ủng hộ tiền mặt và hiện vật với giá trị trên 100 triệu đồng; hiến tặng 2.500m2 đất để xây dựng khu thiết chế và đường giao thông; 200m2 tranh bích họa để trang trí trong thôn với trị giá trên 50 triệu đồng; hơn 300 ngày công lao động… Đặc biệt, thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn đã đạt 48/58 nội dung của 14 tiêu chí xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu; 13/16 chính sách đã được triển khai thực hiện.

Ông Hoàng Long Biên, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng LVHKM Quảng Cư.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch Hoàng Long Biên ghi nhận, biểu dương sự chủ động, tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai của xã Quang Sơn và Nhân dân thôn Quảng Cư trong tiến trình xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu. Tuy nhiên, đây mới chỉ là điểm khởi đầu. Để đạt được mục tiêu và ý nghĩa của Làng văn hóa kiểu mẫu theo mục tiêu của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra “Để mọi người dân thực sự có cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú, lành mạnh về đời sống tinh thần”, còn rất nhiều việc mà cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Nhân dân cần phải đồng tâm, đồng sức, đồng hành động mới có thể hoàn thành.

Ông Hoàng Long Biên, Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch đề nghị, xã Quang Sơn và Nhân dân thôn Quảng Cư cần quyết tâm chính trị cao hơn nữa, nâng cao tinh thần trách nhiệm, vai trò lãnh đạo để tổ chức thực hiện 14 tiêu chí gắn với 16 chính sách một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thực chất, hiệu quả, lấy người dân làm chủ thể theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân giám sát, dân làm, dân thụ hưởng”.

Nét đặc trưng trong văn hóa của đồng bào dân tộc Sán Dìu, thôn Quảng Cư, xã Quang Sơn.

Ông Hoàng Long Biên cũng đề nghị mỗi người dân cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm các cơ hội để phát triển kinh tế cho mình, đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho phù hợp, hiệu quả để nâng cao thu nhập, tạo ra các sản phẩm, vùng sản xuất đặc trưng, các khu, điểm du lịch mang bản sắc, sự khác biệt riêng của một địa phương có 70% đồng bào dân tộc Sán Dìu sinh sống để thu hút đông đảo khách du lịch. Đối với khu thiết chế văn hóa, thể thao vừa khánh thành, cần có quy chế vận hành hiệu quả và biện pháp giám sát, quản lý khai thác, sử dụng đúng mục đích.

THƯƠNG NGUYỄN

Nguyễn Thương