/ Tin nổi bật
/ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông báo về việc tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022

Liên đoàn Luật sư Việt Nam thông báo về việc tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Thông báo số 06/TB-HĐKT ngày 26/01/2022 của Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2021, Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022 dự kiến tổ chức vào tháng 06/2022, nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những tháng sau tết Nguyên đán Nhâm Dần ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là TP. Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc, do đó Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã lùi thời gian tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022 vào các ngày 29, 30, 31/7/2022 (thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật)

Ngày 07/4/2022, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã ban hành Thông báo số 01/TB-HĐKT gửi tới Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022.

Theo đó, thực hiện Luật Luật sư, Thông tư số 10/2021/TT-BTP ngày 10/12/2021 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn tập sự hành nghề Luật sư, Quyết định số 41/QĐ-LĐLSVN ngày 06/4/2022 về việc thành lập Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022, Hội đồng kiểm tra tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022 cho những người đủ điều kiện tham dự kiểm tra theo quy định.

Theo Thông báo số 06/TB-HĐKT ngày 26/01/2022 của Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2021, Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022 dự kiến tổ chức vào tháng 06/2022, nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong những tháng sau tết Nguyên đán Nhâm Dần ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là TP. Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc. Do đó, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã lùi thời gian tổ chức Kỳ kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư đợt 1/2022 vào các ngày 29, 30, 31/7/2022 (thứ Sáu, thứ Bảy, Chủ nhật). Cụ thể:

Đối tượng và điều kiện tham dự kiểm tra

Đối tượng tham dự kiểm tra:

- Người tập sự hành nghề Luật sư hoàn thành thời gian tập sự theo quy định;

- Những người không đạt yêu cầu kiểm tra trong các Kỳ kiểm tra trước đó;

- Những người có đơn xin hoãn kiểm tra được Hội đồng kiểm tra đồng ý trong các Kỳ kiểm tra trước.

Điều kiện tham dự kiểm tra: Người tập sự hành nghề Luật sư đã hoàn thành thời gian tập sự hành nghề Luật sư theo quy định, có báo cáo quá trình tập sự hành nghề Luật sư, có nhận xét của Luật sư hướng dẫn, xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư nơi nhận tập sự và đánh giá của Đoàn Luật sư nơi đăng ký tập sự về tư cách đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, được Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư xác nhận hoàn thành thời gian tập sự hành nghề Luật sư và đề nghị cho tham dự Kỳ kiểm tra

Người tập sự tham dự Kỳ kiểm tra không thuộc trường hợp quy định tại khoản 2, Điều 15, Thông tư số 10/2021/TT-BTP.

Thời gian tập sự của người tập sự hành nghề Luật sư tham dự Kỳ kiểm tra được tính từ ngày Đoàn Luật sư ra quyết định về việc đăng ký tập sự hành nghề Luật sư đến hết ngày 29/7/2022.

Nội dung và hình thức kiểm tra:

Hình thức kiểm tra:

- Kiểm tra viết (02 bài).

- Kiểm tra thực hành (vấn đáp).

Nội dung kiểm tra viết và kiểm tra thực hành

Bài kiểm tra viết thứ nhất là kiểm tra về các kỹ năng tham gia tố tụng, tư vấn - pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và thực hiện dịch vụ pháp lý khác, thời gian kiểm tra là 180 phút, vào buổi sáng ngày 30/7/2022 (bắt đầu từ 6h30);

- Bài kiểm tra viết thứ hai là kiểm tra về pháp luật về Luật sư và hành nghề Luật sư, Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, thời gian kiểm tra là 90 phút, vào buổi chiều ngày 30/7/2022 (bắt đầu từ 13h30);

- Kiểm tra thực hành (vấn đáp), thí sinh trình bày, bảo vệ quan điểm, trả lời các câu hỏi của giám khảo về một vụ việc tự chọn mà mình đã tham gia theo phân công của Luật sư hướng dẫn trong thời gian tập sự, thời gian kiểm tra là ngày 31/7/2022 (buổi sáng bắt đầu từ 6h30’, buổi chiều từ 13h30).

Hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra

Đối với những người tập sự đăng ký tham dự kiểm tra lần đầu

Hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư bao gồm:

a) Giấy đề nghị tham dự kiểm tra (Phụ lục 6);

b) Bản sao Giấy chứng nhận người tập sự hành nghề Luật sư;

c) Bản sao Bằng cử nhân luật hoặc bản sao Bằng thạc sỹ luật (Bản sao có chứng thực);

d) Báo cáo quá trình tập sự hành nghề Luật sư (Phụ lục 2); đ) Sổ Nhật ký tập sự của người tập sự (Phụ lục 3).

e) Bản sao giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư theo quy định tại khoản 2 và khoản 3, Điều 16 của Luật Luật sư.

Đối với những người tập sự không đạt yêu cầu và những người có đơn xin hoãn kiểm tra được Hội đồng kiểm tra đồng ý trong các Kỳ kiểm tra trước do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức, hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra bao gồm:

- Phiếu đăng ký tham dự kiểm tra (Phụ lục 7);

- Xác nhận của Đoàn Luật sư nơi tập sự (Phụ lục 8).

Trường hợp người tập sự được giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư theo quy định tại khoản 2 và khoản 3, Điều 16 của Luật Luật sư, phải gửi kèm theo bản sao giấy tờ chứng minh thuộc trường hợp được giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư (bản sao có chứng thực).

Người tập sự hành nghề Luật sư gửi hồ sơ tham dự kiểm tra về Đoàn Luật sư nơi tập sự. Đoàn Luật sư lập danh sách và tập hợp hồ sơ người tập sự đã hoàn thành thời gian tập sự đăng ký tham dự kiểm tra, gửi về Ban Thư ký Hội đồng kiểm tra trước ngày 10 tháng 6 năm 2022 (Phụ lục 1). Sau thời điểm này, Hội đồng kiểm tra không nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra của thí sinh.

Hồ sơ kiểm tra thực hành 

Nội dung Hồ sơ kiểm tra thực hành

- Thí sinh chuẩn bị hồ sơ về một vụ, việc do Luật sư hướng dẫn thực hiện, hướng dẫn người tập sự trong quá trình tập sự hành nghề Luật sư và được thể hiện trong Báo cáo quá trình tập sự hành nghề Luật sư.

- Đề cương chi tiết nội dung hồ sơ kiểm tra thực hành (Phụ lục 5).

Thông báo 01/TB-HĐKT cũng nêu rõ, không chấp nhận các hồ sơ vụ việc không phải là vụ việc do Luật sư hướng dẫn thực hiện, hướng dẫn người tập sự trong quá trình tập sự hành nghề Luật sư và các hồ sơ vụ việc chỉ mang tính dịch vụ, thủ tục hành chính, đăng ký như: Thành lập doanh nghiệp trong nước; Bổ sung ngành nghề kinh doanh; Tăng giảm vốn; Thay đổi người đại diện pháp luật; xin cấp GCNQSD đất; Thủ tục khai nhận di sản thừa kế.

Hình thức Hồ sơ kiểm tra thực hành

- Bìa hồ sơ kiểm tra thực hành (Phụ lục 4).

- Hồ sơ kiểm tra thực hành được đánh máy bằng font “Times New Roman” size 14 trên giấy khổ A4, lề trên, dưới 2cm; Lề trái: 3 cm; Lề phải: 2cm. Khoảng cách giữa 02 paragraph từ 6pt đến 12pt, được đóng quyển và có trang bìa.

- Về số trang hồ sơ kiểm tra thực hành: Phần 1 đến phần 4 phải có ít nhất là 08 trang không gồm trang bìa, phần 6 không hạn chế số trang.

- Hồ sơ kiểm tra thực hành phải có chữ ký của Luật sư hướng dẫn, xác nhận vụ việc nêu trong hồ sơ là vụ việc do Luật sư hướng dẫn thực hiện, hướng dẫn người tập sự trong quá trình tập sự hành nghề Luật sư, có xác nhận của tổ chức hành nghề Luật sư.

Đối với những trường hợp là người không đạt yêu cầu và những người đủ điều kiện tham dự kiểm tra nhưng có đơn xin hoãn kiểm tra được Hội đồng kiểm tra đồng ý trong các Kỳ kiểm tra trước do Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức, làm lại hồ sơ kiểm tra thực hành nhưng không cần có xác nhận của Luật sư hướng dẫn và tổ chức hành nghề Luật sư.

Thí sinh đủ điều kiện tham dự kiểm tra (bao gồm cả thí sinh thi lần đầu và thí sinh thi lại) chuẩn bị hồ sơ kiểm tra thực hành gồm 04 bộ được đóng quyển, trong đó 03 bộ nộp về Đoàn Luật sư nơi tập sự và 01 bộ thí sinh sử dụng khi kiểm tra thực hành.

Đoàn Luật sư tập hợp hồ sơ thực hành của những thí sinh đủ điều kiện tham dự kiểm tra và gửi về Ban Thư ký Hội đồng kiểm tra trước ngày 22/7/2022. Sau thời điểm này, Hội đồng kiểm tra không nhận hồ sơ kiểm tra thực hành của thí sinh.

Người tập sự hành nghề Luật sư không được sao chép, sử dụng Báo cáo quá trình tập sự, Sổ Nhật ký, Hồ sơ kiểm tra thực hành của người tập sự hành nghề Luật sư khác để làm hồ sơ tham dự kiểm tra.

Địa điểm và kinh phí tổ chức

- Kinh phí tổ chức Kỳ kiểm tra lấy từ kinh phí do người tham dự kiểm tra đóng góp. Số tiền và thời hạn nộp tiền tham dự kiểm tra sẽ được thông báo sau.

- Địa điểm tổ chức kiểm tra:

+ Khu vực phía Bắc (Tính từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra): TP. Hà Nội.

+ Khu vực phía Nam (Tính từ TP. Đà Nẵng trở vào): TP. Hồ Chí Minh.

Địa điểm cụ thể Hội đồng kiểm tra sẽ thông báo sau.

Thông báo danh sách tham dự kiểm tra

Hội đồng kiểm tra sẽ thông báo danh sách người tập sự đủ điều kiện và không đủ điều kiện tham dự kiểm tra cho các Đoàn Luật sư có thí sinh tham dự kiểm tra trước ngày 28/6/2022.

Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho người tập sự hành nghề Luật sư có tên trong Thông báo của Hội đồng kiểm tra để họ được biết.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra và Hồ sơ kiểm tra thực hành

Đoàn Luật sư tập hợp hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra và Hồ sơ kiểm tra thực hành của người tập sự thuộc Đoàn mình và gửi về Hội đồng kiểm tra theo địa chỉ sau đây:

Khu vực phía Bắc (Đối với các Đoàn Luật sư từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra)

Địa chỉ gửi hồ sơ: Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Tòa nhà CT13B, Khu đô thị Nam Thăng Long, đường Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội, điện thoại: 0243.7765685 / 776.5686 hoặc 0983.0814.950 - Luật sư Cao Thị Nga (liên hệ trong giờ hành chính).

Khu vực phía Nam (Đối với các Đoàn Luật sư từ TP. Đà Nẵng trở vào)

Địa chỉ gửi hồ sơ: Cơ quan đại diện Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, số 54/14 Lê Quang Định, phường 14, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, điện thoại: 0286. 297.8458 hoặc 0904.900.955 - Luật sư Vũ Đức Thiện (liên hệ trong giờ hành chính).

Thông báo số 01/TB-HĐKT cũng lưu ý, khi tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư, thí sinh tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 (Hội đồng kiểm tra sẽ căn cứ vào diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid-19 và có thông báo những biện pháp phòng ngừa phù hợp với quy định của các cơ quan có thẩm quyền để thí sinh biết thực hiện).

Thí sinh mặc trang phục lịch sự và phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ chứng minh hợp pháp khác khi tham dự kiểm tra, khi rà soát hồ sơ của người tập sự đăng ký tham dự kiểm tra, đề nghị các Đoàn Luật sư cần chú ý rà soát hồ sơ để đảm bảo trong quá trình tập sự hành nghề Luật sư, người tập sự không vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 14, Luật Luật sư năm 2006, sửa đổi, bổ sung năm 2012. Trường hợp Hội đồng kiểm tra phát hiện thí sinh vi phạm các quy định nêu trên, Hội đồng kiểm tra sẽ đình chỉ việc tham dự kiểm tra và hủy kết quả kiểm tra.

Lưu ý quy định tại Điều 2b về việc miễn đào tạo nghề Luật sư và miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề Luật sư thuộc khoản 2, Điều 1, Nghị định 137/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/11/2018 để đảm bảo quyền lợi của người tập sự, đồng thời tuân thủ đúng quy định của pháp luật về tập sự hành nghề Luật sư.

PV

Bồi dưỡng kỹ năng tư vấn, giải quyết vụ việc về thuế

Admin