/ Tin thế giới
/ Lô vaccine đầu tiên của hãng Sanofi sẽ được bán cho Mỹ

Lô vaccine đầu tiên của hãng Sanofi sẽ được bán cho Mỹ

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Giám đốc điều hành Sanofi - ông Paul Hudson cho biết, nếu Tập đoàn này phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19 và Mỹ sẽ là nước đầu tiên trên thế giới được nhận.

ChâuÂu chậm chân với Mỹ trong “cuộc đua” điều chế vaccine ngừa Covid-19

Ngày 14/5, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Hãng tin Bloomberg, Giám đốc điều hành Sanofi - ông Paul Hudson cho biết, nếu Tập đoàn này phát triển thành công vaccine ngừa Covid-19 và Mỹ sẽ là nước đầu tiên trên thế giới được nhận.

Giám đốc điều hành Sanofi, ông Paul Hudson. Ảnh: AFP

Thứ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp, bà Agnes Pannier-Runacher, là người chỉ trích đầu tiên khi tuyên bố việc một quốc gia được hưởng "đặc quyền" tiếp cận vaccine trước tiên vì đã đổ nhiều tiền là "không thể chấp nhận được, đặc biệt trong bối cảnh hiện tại".

Bộ trưởng Giáo dục, nghiên cứu và sáng tạo Pháp, bàFrederique Vidal, thì chỉ trích kế hoạch ưu tiên Mỹ của Sanofi là "khôngthể hiểu được và đáng xấu hổ" vì một loại vaccine thành công phải đem lạilợi ích chung cho nhân loại.

Tổ chức từ thiện Oxfam có trụ sở tại Anh cũng nhấn mạnh các công ty dược phẩm không có quyền quyết định "ai sống và ai chết".

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran thì tỏ ra ôn hòahơn khi cho biết đã nói chuyện với người đứng đầu Sanofi và cảm thấy yên tâm vềnhững gì ông Hudson đã nói.

Viết trên Twitter cá nhân, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nhấn mạnh vaccine ngừa Covid-19 phải đem lại lợi ích cho cả thế giới và quyền bình đẳng tiếp cận vaccine "là thứ không thể mặc cả".

Trước quan điểm của Thủ tướng Pháp, Chủ tịch Tập đoàn Sanofi đã hứa sẽ đảm bảo việc cung cấp vaccine cho nước này.

Sau màn tổng chỉ trích và gọi điện thoại phàn nàn củacác quan chức Pháp, Sanofi đã nhanh chóng lên tiếng phân bua trong ngày 14/5.

Ông Olivier Bogillot - Trưởng văn phòng Sanofi ở Pháp nhấn mạnh mục tiêu của Sanofi là cung cấp vaccine cho cả Mỹ, Pháp và châu Âu cùng lúc nhưng với điều kiện "người châu Âu phải làm việc rốt ráo như người Mỹ", ám chỉ việc Washington đã cam kết sẽ tài trợ cho Sanofi "vài trăm triệu euro" trong khi EU vẫn chưa có động thái gì.

Theo Hãng thông tấn AFP, Sanofi hiện đang có hai dựán sản xuất vaccine, trong đó có một dự án bắt tay với đối thủ GlaxoSmithKlinevà nhận tiền tài trợ từ Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ.

Dự án còn lại hợp tác với Công ty Translate Bio củaMỹ và sử dụng công nghệ nghiên cứu khác. Đây là hai trong số hàng chục dự ánnghiên cứu vaccine Covid-19 đang được tiến hành trên thế giới.

Trong khi Pháp và Đức đang nỗ lực gây quỹ 8 tỉ USD đểphân phối vaccine công bằng cho các nước, tuyên bố của ông Hudson khiến EU nhậnra họ đang chậm chân trong việc đổ tiền cho các nghiên cứu chế tạo vaccine khiso với Mỹ.

Trong một tuyên bố được phát đi tối 14/5, một quanchức Điện Elysée (Pháp) cho biết Tổng thống Emmanuel Macron cảm thấy thất vọngtrước cách hành xử của Sanofi.

Mặc dù vậy, vị này cũng cho biết sẽ có một cuộc họp giữa giữa lãnh đạo hãng dược này và các quan chức trong chính quyền về vấn đề trên.

Tuy nhận lỗi nhưng lãnh đạo Sanofi không quên nhắc nếuEU muốn có một loại vaccine Covid-19 mới, khối này cần hành động tập thể nhanhhơn nữa và rằng Sanofi đã thúc giục EU điều đó trong nhiều tháng qua.

Hồi tháng 3 rồi, chỉ sau khi Tổng thống Donald Trump úp mở chuyện Mỹ sẽ bỏ ra 1 tỉ USD để mua độc quyền vaccine Covid-19 của một công ty Đức, EU mới tính đến chuyện hỗ trợ tài chính cho công ty này để giữ vaccine ở lại châu Âu.

Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: AP.

Reuters dẫn một nguồn tin tại Geneva (Thụy Sĩ) cho biết Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo tuyên bố ông sẽ rút khỏi chức vụ này vào ngày 31/8 tới, tức là sớm hơn dự kiến khoảng 1 năm.

Trong một tuyên bố, ông Roberto Azevedo cho biết ông đưa ra quyết định trên xuất phát từ lý do cá nhân và vì lợi ích của WTO. Tuyên bố bằng văn bản này nêu rõ: “Dù 7 năm qua đối với tôi có như thế nào, tôi cũng phải khép lại chu kỳ này. Khi các thành viên bắt đầu định hình chương trình nghị sự của WTO cho những vấn đề mới thời hậu dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, họ nên làm việc với một Tổng Giám đốc mới”.

Ông Azevedo, 62 tuổi, người Brazil, đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc WTO từ năm 2013 và đang ở nhiệm kỳ thứ 2 dự kiến kết thúc vào cuối tháng 8/2021. WTO là tổ chức kinh tế, thương mại lớn nhất thế giới với 164 thành viên.

LÂM HOÀNG(t/h)

/them-24-ca-duong-tinh-ncov-la-hanh-khach-ve-nuoc-tu-nga.html