/ Hoạt động Luật sư
/ Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư năm 2022: Sự phối hợp và gắn kết giữa Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa và Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế

Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ Luật sư năm 2022: Sự phối hợp và gắn kết giữa Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa và Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau một thời gian trao đổi trên tinh thần hợp tác giữa Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa và Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế, cùng với sự hỗ trợ của BTV Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xây dựng Kế hoạch lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Luật sư năm 2022 theo đúng tinh thần của Thông tư 02/2019/TT-BTP ngày 15/3/2019 của Bộ Tư Pháp quy định nghĩa vụ tham gia bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của Luật sư hàng năm. Tuy nhiên, đây là Lớp bồi dưỡng kết hợp giữa Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa. Những người tập sự hành nghề luật sư cũng được tham gia để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ diễn đàn trao đổi các hoạt động chuyên môn  này nên số lượng thành viên đăng ký tham gia lên đến 120 thành viên.

Luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có bài phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng.

Vào ngày 11/6/2022 tại Hội trường Khách sạn Hoàng Anh số 35 Phạm Văn Đồng, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã diễn ra buổi triển khai Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Luật sư năm 2022 với hơn 100 thành viên của cả hai Đoàn Luật sư. Đại biểu khách mời có bà Trương Thị Xuân Hải, Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp và ông Trọng, Phòng PA03 Công an tỉnh. Các tổ chức truyền thông như Đài truyền hình TRT của tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tham dự và đưa tin. Mặc dù, lịch trình làm việc của các Luật sư rất bận rộn nhưng mọi người đều cố gắng sắp xếp để tham dự lớp bồi dưỡng đông đủ ớ tinh thần hồ hởi,  là một tín hiệu rất đáng mừng sau một thời  gian dịch bệnh Covid -19 kéo dài, đã tạo nên những đợt giãn cách xã hội rất khó triển khai các lớp học tập trung đông như thế này. Đây cũng là một cơ hội để các Luật sư giữa hai đoàn, nhất là các tỉnh Miền Trung có cơ hội giao lưu, kết nối tình đồng nghiệp với nhau và thắt chặt tình thân ái, tương trợ trong công việc khi chia sẻ các kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình hoạt động nghề Luật sư

Toàn cảnh buổi lễ.

Báo cáo viên của Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Luật sư năm 2022 là Luật sư Trần Tuấn Phong, Ủy viên Thường Vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Hợp tác quốc tế Liên đoàn Luật sư Việt Nam và là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, giới thiệu phần lý thuyết cũng như các kinh nghiệm thục tiễn quý báu trong quá trình hành nghề Luật sư liên quan đến chuyên đề: “Đầu tư nước ngoài và các giao dịch về đất đai và bất động sản tại Việt Nam”. Sau đó, trong thời gian còn lại các Luật sư sẽ cùng nhau trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm hành nghề liên quan đến “Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư năm 2019”. 

Luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có bài phát biểu khai mạc lớp bồi dưỡng. Tiếp đến, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa là Luật sư Trịnh Ngọc Ninh cũng phát biểu về quá trình hợp tác xây dựng kế hoạch lớp bồi dưỡng và những mục tiêu mong muốn của các thành viên tham gia học tập. Sau đó là phần triển khai nội dung lớp học trong một ngày (8 giờ học tập) do Luật sư Trần Tuấn Phong - Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài đã giới thiệu tổng quan về đầu tư nước ngoài tại Việt nam và các quy định pháp luật liêu quan đến quyền sử dụng đất của Nhà đầu tư nước ngoài. Luật sư Trần Tuấn Phong đã mô hình hóa các hình thức kinh doanh bất động sản của Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và giới thiệu sâu một số hình thức chuyển nhượng Dự án đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020. Báo cáo viên đã phân tích các cấu trúc chuyển nhượng dự án bất động sản thông qua các tình huống thực tiễn cụ thể do chính các Luật sư tham gia lớp bồi dưỡng nêu lên để cùng nhau phân tích các góc nhìn pháp lý và việc vận dụng pháp luật khi xử lý các tình huống chuyển nhượng dự án bất động sản sao cho hợp lý, hợp pháp và đảm bảo quyền và lợi ích tốt nhất của các khách hàng.

Vào buổi chiều ngày 11/6/2022 các Luật sư chủ nhệm của hai đoàn cùng với Luật sư Trần Tuấn Phong đã cùng điều hành buổi thảo luận liên quan đến việc thực hiện “Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của Luật sư năm 2019”. Các Luật sư thành viên cũng nêu ra những khó khăn và bất cập trong  việc giao kết và thực hiện hợp đồng pháp lý với khách hàng, về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của khách hàng sau khi vi phạm nghĩa vụ thanh toán các dịch vụ mà Luật sư đã công tâm thực hiện, về trách nhiệm của Luật sư trong quảng cáo, truyền thông đặc biệt là các Luật sư trẻ muốn tạo dựng nhanh uy tín đề giới thiệu dịch vụ của mình nhằm tìm kiếm khách hàng  mà có lúc quảng cáo không đúng với sự thật…

Kết thúc lớp bồi dưỡng, Luật sư Đặng Thị Ngọc Hạnh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trao Giấy chứng nhận tham gia Lớp bồi dưỡng cho các Luật sư hai đoàn và các Luật sư đã cùng nhau chụp ảnh lưu niệm, ghi lại dấu ấn đáng nhớ của tình đồng nghiệp khắng khít này. 

Cuối cùng là Chương trình “Giao lưu kết nối tình đồng nghiệp”  giữa các Luật sư thuộc hai Đoàn Luật sư tham gia lớp bồi dưỡng tại Nhà hàng khách sạn Hoàng Anh. Đại diện Ban chủ nhiệm các Đoàn đã tặng quà lưu niệm cho nhau để thắt chặt tình đoàn kết thân ái trong hoạt động hành nghề Luật sư cũng như trong giao lưu văn hóa. Buổi tiệc giao lưu đã diễn ra trong không khí vui vẻ, hào hứng và các Luật sư đã cùng nhau chia sẻ lời ca, tiếng hát hoặc đồng điệu khi cảm thụ những vần thơ trữ tình của Luật sư Trịnh Ngọc Ninh, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Thanh Hóa.

Lớp học được tổ chức một cách chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo về nội dung và việc thảo luận gắn với thực tiễn hành nghề, đã đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của tất cả các thành viên tham gia nên đã thành công rực rỡ. Chương trình “Giao lưu kết nối tình đồng nghiệp” thực sự tuyệt với khiến cho các Luật sư mong muốn hai đoàn lại có cơ hội gặp lại nhau trên vùng đất Thanh Hóa hào hùng trong thời gian sớm nhất.

PV

Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu với Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Lê Minh Hoàng