/ Pháp luật - Đời sống
/ Luật sư đưa ra nhiều căn cứ pháp lý vững chắc về vụ việc giải quyết các nội dung tố cáo của công dân

Luật sư đưa ra nhiều căn cứ pháp lý vững chắc về vụ việc giải quyết các nội dung tố cáo của công dân

29/12/2022 08:39 |

(LSVN) – Liên quan đến việc UBND TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai kỷ luật khiển trách bà Nguyễn Thị Xuân Quỳnh, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng và bà Dương Thị Thu Hiền, công chức phường Xuân Tăng, nhiều Luật sư cho rằng nếu không nghiên cứu hồ sơ toàn diện, đầy đủ và có một góc nhìn nhận khách quan, đa chiều thì dễ gây sai sót trong việc kỷ luật khiển trách cán bộ, tạo bức xúc trong dư luận và tiền đề không tốt trong công tác xử lý sai phạm tại địa phương. Ngoài ra, Luật sư cũng đưa ra nhiều căn cứ pháp lý vững chắc liên quan đến vấn đề trên.

Trụ sở UBND phường Xuân Tăng.

Nhiều thông tin mới

Trước đó, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã đăng tải bài Góc nhìn của Luật sư từ vụ việc giải quyết các nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc UBND tỉnh Lào Cai có Kết luận số 35/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai. Sau khi UBND phường Bình Minh, UBND phường Xuân Tăng có văn bản, thông báo về việc tháo dỡ công trình vi phạm, bà Huệ đã chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng thì ông Phạm Viết Cường có đơn gửi UBND tỉnh Lào Cai khiếu nại UBND phường Xuân Tăng, UBND TP. Lào Cai. 

Về nguyên nhân dẫn đến việc khiếu nại,  ông Cường cho biết: Ông và bà Trương Thị Huệ kết hôn năm 2011 tại UBND phường Kim Tán theo Giấy chứng nhận kết hôn ngày 08/4/2011. Ông Trương Công Hào (bố đẻ của bà Huệ) được UBND TP. Lào Cai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BE547307 ngày 15/05/2011 tại thửa đất số 204, tờ bản đồ P7-65, địa chỉ tại tổ 24. phường Bình Minh, TP. Lào Cai, mục đích sử dụng là vườn tạp, diện tích 1000m2, thời hạn sử dụng 20/7/2019.

Hiện trường khu đất và công trình bị tháo dỡ nguyên nhân dẫn đến ông Phạm Viết Cường có đơn gửi khiếu nại.

Ngày 27/12/2014, Hội đồng xét duyệt giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất TP. Lào Cai tổ chức xét duyệt chuyển mục đích sử dụng đất cho các hộ tại phường Bình Minh tại Biên bản số 190/BB ngày 27/12/2014. Trong đó, hộ bà Trương Thị Huệ, ông Phạm Viết Cường tại số thứ tự 94 được Hội đồng nhất trí việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại bà Huệ, ông Cường vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Ngày 02/02/2016, UBND TP. Lào Cai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC 926274 cho ông Phạm Viết Cường, tổ 24 phường Bình Minh tại thửa đất số 412, tờ bản đồ P7-65, diện tích 900m2, mục đích sử dụng, trồng cây lâu năm, thời hạn sử dụng 20/7/2019; nguồn gốc sử dụng là nhận tặng cho đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất. Thửa đất này được vào đất số 204-TBĐ: P7-65.

Ông Phạm Viết Cường và bà Trương Thị Huệ có xây dựng một công trình cấp 4 trái phép trên đất nông nghiệp số 412, tờ bản đồ P7-56, tại tổ 24 phường Bình Minh vào tháng 5/2018. Sau khi phát hiện công trình vi phạm, UBND phường Bình Minh lập biên bản, xử phạt hành chính, thông báo yêu cầu tháo dỡ nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. 

Đầu năm 2020, UBND tỉnh Lào Cai sắp xếp lại các đơn vị hành chính, mảnh đất nông nghiệp số 412, tờ bản đồ P7-56, tại tổ 24 phường Bình Minh được sáp nhập vào tổ 9, phường Xuân Tăng, TP. Lào Cai. Theo đó, UBND phường Xuân Tăng tiếp tục ra Thông báo số 129/TB-UBND, ngày 04/9/2020, yêu cầu ông Phạm Viết Cường, bà Trương Thị Huệ tháo dỡ công trình vi phạm trên trước ngày 16/9/2020. Do quá thời hạn ông Cường, bà Huệ chưa tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định, ngày 22/10/2020, UBND phường Xuân Tăng tiếp tục có Thông báo số 164/TB-UBND về việc tháo dỡ, khắc phục công trình vi phạm xây dựng. Sau khi UBND phường Xuân Tăng ra Thông báo, bà Huệ đã chấp hành tháo dỡ một phần công trình vi phạm xây dựng thì ông Phạm Viết Cường có đơn gửi UBND tỉnh Lào Cai tố cáo UBND phường Xuân Tăng, UBND TP. Lào Cai. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Trường Sơn, Bí thư Thành ủy TP. Lào Cai cung cấp thông tin trên báo chí: “Khi ly hôn, chia tài sản đất thuộc về bà Huệ, ngôi nhà xây dựng trái phép thuộc ông Cường. Nhiều lần bà Huệ yêu cầu ông Cường phải tháo dỡ ngôi nhà nhưng ông Cường không chịu tháo dỡ. Do vậy, bà Huệ mới có ý kiến nhờ UBND phường tháo dỡ ngôi nhà. Sau khi bà Quỳnh (thời điểm làm Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng) ra Thông báo số 164/TB-UBND ngày 20/10/2020 tháo dỡ ngôi nhà vi phạm thì bà Quỳnh phải thông báo cả cho ông Cường và bà Huệ. Do có sự thiếu sót, nhầm lẫn, hơn nữa khi bà Huệ đang tháo dỡ ngôi nhà ông Cường có đơn, đáng lẽ phải dừng lại”. 

Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Tôi đánh giá bà Quỳnh, Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng rất cao, là cán bộ trẻ, có trình độ, có trách nhiệm, đang học Tiến sĩ. Có thể Quyết định kỷ luật của Chủ tịch UBND TP. Lào Cai hơi nặng nhưng chúng tôi cũng nhiều lần động viên bà Quỳnh. Lúc đầu, có nhiều ý kiến chỉ phê bình bà Quỳnh nhưng do ông Cường kiện đòi bồi thường 2 tỉ đồng, UBND phường Xuân Tăng làm việc với ông Cường nhưng không thỏa thuận được... Vụ việc hiện được các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai thành lập đoàn kiểm tra, xem xét lại vụ việc. Khi nào có kết quả sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí”.

Kết luận số 35/KL-UBND về kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai.

Sau khi UBND tỉnh Lào Cai có Kết luận số 35/KL-UBND về nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP. Lào Cai ban hành Quyết định số 4883/QĐ-UBND, ngày 14/9/2022 kỷ luật khiển trách bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, nguyên Chủ tịch phường Xuân Tăng. Cũng như bà Quỳnh, bà Dương Thị Thu Hiền, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường bị kỷ luật khiển trách. 

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Thái Học, Trưởng Phòng Nội vụ TP. Lào Cai thông tin trên báo chí: “Việc kỷ luật cán bộ, thành phố làm theo đúng trình tự, bà Quỳnh và bà Hiền bị kỷ luật khiển trách, còn cán bộ phường Bình Minh bị nhắc nhở. Nguyên nhân là do bà Quỳnh thời điểm giữ chức vụ Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng ra Thông báo 164/TB-UBND, chỉ thông báo tới bà Huệ mà không thông báo cho ông Cường dẫn tới bà Huệ tiến hành tháo dỡ một phần công trình vi phạm xây dựng”. 

Liên quan đến việc Kết luận số 35/KL-UBND của UBND tỉnh Lào đã nói rõ sai phạm thuộc về Chủ tịch UBND TP. Lào Cai, UBND phường Bình Minh và UBND phường Xuân Tăng, nhưng sau đó, Chủ tịch UBND thành phố lại kỷ luật bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng uỷ phường Xuân Tăng và bà Dương Thị Thu Hiền, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường, khiến nhiều công dân phường Xuân Tăng bức xúc và cho rằng UBND tỉnh cũng cần có hình thức kỷ luật đối với Chủ tịch UBND TP. Lào Cai và UBND phường Bình Minh. 

Luật sư nói gì?

Theo Luật sư Thẩm Hoàng Anh, Công ty Luật TNHH MTV An Viên, Đoàn Luật sư TP. HCM, thoả thuận ly hôn giữa công Cường và bà Huệ có hiệu lực, ông Cường đồng ý chuyển nhượng cho bà Huệ thửa đất nông nghiệp 412, tờ bản đồ P7-56 tại tổ 24, phường Bình Minh nay là phường Xuân Tăng. Trên mảnh đất có công trình kiên cố, cố định là tài sản gắn liền với đất nên bà Huệ quản lý công trình đó là hoàn toàn hợp lý. Bà Huệ đã chấp hành nộp số tiền vi phạm hành chính. Do vậy, phường Xuân Tăng xác nhận chủ thể vi phạm là bà Huệ là hoàn toàn có căn cứ. 

Ngoài ra, xét về lỗi của UBND phường Xuân Tăng và đánh giá mức độ vi phạm thì tại bản Kết luận số 35 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai và trong hồ sơ vụ việc đã thể hiện các cán bộ thuộc UBND phường Xuân Tăng có vi phạm trong việc ban hành Thông báo số 129/UBND ngày 04/9/2020 và Thông báo số 164/TB-UBND ngày 22/10/2020 không đảm bảo quy định của pháp luật. Mặc dù có hành vi vi phạm do thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật nhưng cán bộ thuộc UBND phường Xuân Tăng nói chung và bà Quỳnh nói riêng có lỗi vi phạm không đáng kể và có nhiều tình tiết để đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giảm nhẹ trách nhiệm. 

Luật sư Thẩm Hoàng Anh, Công ty Luật TNHH MTV An Viên, Đoàn Luật sư TP. HCM chia sẻ bày tỏ quan điểm.

Cụ thể, sau khi nhận bàn giao hồ sơ vụ việc, UBND phường Xuân Tăng đã tổ chức làm việc với những người liên quan trong vụ việc, tổ chức xác minh và lấy ý kiến của tổ trưởng dân phố, các hộ sử dụng đất liền kề... Ngày 18/6/2020, UBND phường Xuân Tăng đã tổ chức họp với các cơ quan bao gồm: UBND phường Xuân Tăng, UBND phường Bình Minh, Đội KTTTĐT TP. Lào Cai, Phòng Quản lý đô thị TP. Lào Cai và Thanh tra thành phố. Tại cuộc họp này, đại diện của tất cả các cơ quan đều khẳng định việc xử lý vi phạm của UBND phường Bình Minh đối với bà Trương Thị Huệ và ông Phạm Viết Cường là đúng quy định. Đây chính là cơ sở để UBND phường Xuân Tăng ban hành các văn bản đôn đốc thực hiện việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Thứ hai, mặc dù có lỗi vi phạm không lớn nhưng bà Quỳnh vẫn nghiêm túc kiểm điểm, nhận trách nhiệm liên quan đến sai phạm của mình và tích cực trong việc thi hành Kết luận số 35 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai. Đây là yếu tố để xem xét giảm nhẹ khi áp dụng hình thức kỷ luật. Cụ thể tại khoản 3 Điều 23 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP về Kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính có quy định: “Thái độ tiếp thu, sửa chữa và chủ động khắc phục hậu quả của cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm là yếu tố xem xét tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp dụng hình thức kỷ luật”.

Thứ ba, hiện nay chưa có văn bản có hiệu lực pháp luật xác định hành vi vi phạm của ông Phạm Viết Cường nhưng hồ sơ vụ việc đã thể hiện ông Cường là người có hành vi xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 của Nghị định số 102/2004/NĐ-CP. Vì vậy bà Quỳnh có thể đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét giảm nhẹ trách nhiệm căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định số 19/2020/NĐ-CP: “Việc xem xét, tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp dụng hình thức kỷ luật cũng được áp dụng trong trường hợp do lỗi của đối tượng vi phạm hành chính”

Thêm nhiều căn cứ pháp lý

Cùng đồng tình với quan điểm trên, Luật sư Đặng Văn Mão, Giám đốc Công ty Luật Hùng Dũng cho biết: Ông Phạm Viết Cường đã tự ý xây dựng tài sản trên thửa đất số 412-P7-65 gồm: 01 căn nhà cấp IV diện tích 90m2; thời điểm bắt đầu xây dựng từ tháng 05/2018: Xây dựng 30m2 và tới tháng 11/2018, ông Cường tiếp tục xây dựng thêm 01 phòng và công trình phụ + bếp, tổng diện tích xây dựng là 90m2 đã vi phạm Điều 6 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc sử dụng đất: "Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.

Hành vi cố ý xây dựng nhà ở và các công trình trên thửa đất số 412-TBĐ: P7-65 mà không xin phép và thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất dù đã được thông báo từ năm 2014 (thời điểm xét duyệt bởi Hội đồng xét duyệt giao đất) của ông Phạm Viết Cường đã xâm phạm trắng trợn quy định pháp luật, vụ lợi vì lợi ích cá nhân mà bỏ qua lợi ích tập thể và hành lang pháp luật của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Như vậy, hành vi sai phạm của ông Phạm Viết Cường phải bị xử lý vi phạm hành chính về đất đai theo quy định pháp luật.

UBND phường Bình Minh ban hành các văn bản xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với bà Trương Thị Huệ và ông Phạm Viết Cường không đúng quy định pháp luật. Trong đó, Biên bản vi phạm hành chính số 42/BB-VP ngày 12/11/2019 lập chưa đầy đủ về thông tin người vi phạm, xác định chưa chính xác cá nhân thực hiện hành vi vi phạm, chưa đảm bảo về trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính. Ngày 02/02/2016, UBND thành phố Lào Cai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CC926274 cho ông Phạm Viết Cường, tổ 24 phường Bình Minh, tại thửa đất số 412-TBĐ: P7-65, diện tích 900m2, mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm, thời hạn sử dụng 20/7/2069, nguồn gốc sử dụng đất là nhận tặng cho đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất (thửa đất này được tách ra từ thừa đất sổ 204-TBĐ: P7-65). 

Theo biên bản vi phạm hành chính, hiện trạng, đã xây dựng công trình xây gạch, mái tôn, diện tích 14.8mx6,lm=90,28m (thời gian xây dựng từ tháng 5/2018 đến tháng 11/2018) trên thửa đất số 412 tờ bản đồ P7-65, tại tổ 24, phường Bình Minh. Biên bản vi phạm hành chính ghi nhận thời điểm bắt đầu thực hiện hành vi vi phạm tháng 5/2018, trên thửa đất số 412-TBĐ: P7-65 của ông Phạm Viết Cường và tại thời điểm phát hiện hành vi vi phạm hành chính, lập Biên bản vi phạm hành chính công trình này do ông Phạm Viết Cường - chồng cũ của bà Trương Thị Huệ đang quản lý sử dụng. Trong khi đó, tới ngày 16/8/2019, ông Cường mới thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang bà Huệ theo Hợp đồng công chứng số 1006, quyển số 01/2019/TP/CC-SCC/HĐGD.

Như vậy, UBND phường Bình Minh lập Biên bản vi phạm hành chính xác định bà Trương Thị Huệ thực hiện hành vi vi phạm chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, thời gian bắt đầu thực hiện hành vi vi phạm từ tháng 5/2018 trên thửa đất của ông Phạm Viết Cường là chưa chính xác.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 146/QĐ-UBND ngày 18/11/2019 của Phó Chủ tịch UBND phường Bình Minh không đảm bảo thể thức văn bản, xác định không đúng tượng vi phạm, về thể thức văn bản. Cụ thể, phần số, ký hiệu của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 146/QĐ-UBND sử dụng ký hiệu "QĐ-UBND" là không đúng mẫu quyết định sự phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 97/2017/NĐ-CP. Quyết định xử phạt bà Trượng Thị Huệ thực hiện hành vi phạm là không đúng đối tượng vi phạm. Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả không đúng với biện pháp khắc phục hậu quả quy đ|nh tại Khoản 3 điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.

Thông báo số 113/TB-UBND ngày 30/10/2019 của UBND phường Bình Minh về việc tháo dỡ công trình vi phạm trong lĩnh vực đất đai được ban hành dựa trên đơn đề nghị của bà Trương Thị Huệ về việc giải quyết phân chia tài sản sau ly hôn giữa bà 1 Huệ và ông Phạm Viết Cường là không có cơ sở pháp lý.

Thông báo số 119/TB-UBND ngày 18/11/2019 của UBND phường Bình Minh về việc di chuyển người, tài sản ra khỏi công trình xây dựng trái phép được ban hành căn cứ vào Biên bản vi phạm hành chính và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trương Thị Huệ. Tuy nhiên nội dung của Thông báo "yêu cầu ông Phạm Viết Cường di chuyển người, tài sản ra khỏi công trình vi phạm, tự giác tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng đất như ban đầu” là không có cơ sở pháp luật.

PV

Góc nhìn của Luật sư từ vụ việc giải quyết các nội dung tố cáo của công dân

Bùi Thị Thanh Loan