/ Pháp luật - Đời sống
/ Luật sư kiến nghị điều tra tội 'Giết người' đối với cha bé gái 08 tuổi bị bạo hành đến tử vong

Luật sư kiến nghị điều tra tội 'Giết người' đối với cha bé gái 08 tuổi bị bạo hành đến tử vong

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bé N.T.V.A. (08 tuổi, nạn nhân bị bạo hành tử vong tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) vừa có đơn kiến nghị thay đổi tội danh để điều tra đối với cha ruột bé về tội "Giết người".

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, người bảo vệ quyền lợi cho bé V.A. Ảnh: Luật sư cung cấp.

Cụ thể, ngày 16/02, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP. Hồ Chí Minh, người bảo vệ quyền lợi cho bé V.A. cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận đơn kiến nghị thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Kim Trung Thái (cha ruột bé V.A.).

Theo đó, Luật sư kiến nghị thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Thái từ tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm" sang tội "Giết người" với vai trò đồng phạm.

Theo đơn kiến nghị, Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho rằng, bé V.A. hoàn toàn lệ thuộc và không dám có hành vi phản kháng đối với hành động đánh đập của Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, người tình của Nguyễn Kim Trung Thái). Địa điểm xảy ra tội phạm là một căn hộ khép kín và người mà bé V.A trông cậy là cha mình.

Tuy nhiên, người cha này đã đồng thuận với hành vi đánh đập của Trang, thậm chí đã trực tiếp đe doạ bé V.A trước đó. Bên cạnh đó, Thái là người gắn camera cài đặt truy cập bằng điện thoại của mình nên bất cứ lúc nào Thái cũng có thể theo dõi hoạt động của Trang và bé V.A.

Cũng theo Luật sư Ngọc Nữ, hành động phạm tội của Trang xảy ra liên tiếp, nhiều ngày trong thời gian ngắn, mức độ ngày càng tăng qua việc sử dụng hung khí bằng roi mây, gậy gỗ cho tới đỉnh điểm là vụ việc xảy ra ngày 22/12/2021.

Vì vậy, các chấn thương do Trang gây ra cho bé V.A trước ngày 22/12/2021 có khả năng đã tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé.

Đơn kiến nghị thay đổi tội khởi tố bị can đối với Nguyễn Kim Trung Thái (cha đẻ của bé V.A) của Luật sư.

Ngoài ra, Luật sư cũng nêu rõ, nếu tách rời hành vi của Trang để xử lý thành 02 tội danh là chưa thỏa đáng, cần xem xét xử lý hành vi hành hạ trong khoảng thời gian trước ngày 22/12/2021 là tình tiết tăng nặng, định khung trong tội "Giết người". Bị can Nguyễn Kim Trung Thái cùng chịu trách nhiệm chung với bị can Trang về hành vi "Hành hạ trẻ em".

Bản thân Trang nhận thức được rằng bất cứ lúc nào Thái cũng nhìn thấy được Trang đánh đập bé V.A qua camera, do đó, trường hợp hành vi "hành hạ người khác" của Trang được xem xét xử lý chung tội "Giết người" thì Thái phải cùng chịu trách nhiệm với Trang về tội "giết người" với vai trò đồng phạm. Đồng thời, hành động Thái xóa dữ liệu camera là để tiêu hủy chứng cứ liên quan đến hành vi phạm tội của mình nên không thể xử lý Thái về hành vi "che giấu tội phạm".

Bên cạnh đó, Luật sư Nữ cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan pháp y giải thích về các dấu vết thương tích trên người bé V.A, làm rõ các vết thương gây ra vào ngày 22/12/2021 và trước ngày 22/12/2021 để xác định vết thương nào là nguyên nhân chính dẫn đến việc bé V.A tử vong.

Thông báo kết luận giám định vụ việc cháu bé N.T.V.A.

Liên quan đến vụ việc, ngày 01/02/2022, Cơ quan CSĐT, Công an TP. Hồ Chí Minh đã ra Thông báo số 888/TB-PC01(Đ3) thông báo kết luận giám định vụ việc cháu bé N.T.V.A bị bạo hành tử vong tại quận Bình Thạnh.

Cụ thể, Thông báo 888/TB-PC01(Đ3) nêu rõ, căn cứ kết luận giám định pháp y tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh, Cơ quan CSĐT thông báo nguyên nhân chết của cháu N.T.V.A (Sinh năm 2013) trong vụ án "Giết người", "Che giấu tội phạm" và "Hành hạ người khác" xảy ra tại căn hộ chung cư Saigon Pearl, phường 22, quận Bình Thạnh phát hiện vào ngày 22/12/2021.

Kết luận giám định xác định nguyên nhân chết của nạn nhân là do phù phổi cấp và sốc chấn thương.

Trước đó, chiều tối 22/12/2021, Bệnh viện Vinmec (quận Bình Thạnh) đã tiếp nhận cháu V.A. do cha ruột Nguyễn Kim Trung Thái (36 tuổi, ngụ quận 1) đưa đến cấp cứu trong tình trạng ngưng tuần hoàn và đã tử vong, thi thể có nhiều vết thâm bầm nghi bị đánh nên trình báo công an.

Ngày 23/12/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh xác định Nguyễn Võ Quỳnh Trang (26 tuổi, ngụ Gia Lai) có dấu hiệu bạo hành bé gái dẫn đến tử vong nên bắt khẩn cấp. 

Đến ngày 28/12/2021, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trang điều tra về tội "Hành hạ người khác" (Điều 140, Bộ luật Hình sự). Ngày 31/12/2021, Cơ quan Công an đã bắt khẩn cấp Thái điều tra dấu hiệu đồng phạm.

Tại Cơ quan điều tra, Thái khai nhận thời gian sống chung với Trang và cháu V.A. từ giữa năm 2020 tại chung cư Saigon Pearl, Trang thỉnh thoảng có đánh, la cháu. Nhưng đến tháng 10/2021, cháu phải học online, Thái giao Trang kèm dạy cháu học thì Trang thường chửi mắng, đánh đập cháu V.A. bằng tay chân, cây gỗ, cây sắt, ống nhựa, roi mây...

Phục hồi camera những ngày tháng trước đó ghi nhận Trang nhiều lần bạo hành, đánh đập bé và đều có sự chứng kiến của Thái nhưng Thái không can ngăn. Thái cũng thừa nhận đã nhiều lần chứng kiến con gái mình bị "dì ghẻ" đánh, chính Thái cũng có lần cầm cây đánh con.

Thái biết Trang dùng roi, cây để đánh con mình nhiều lần, liên tiếp và đánh gây thương tích ở một số vùng nguy hiểm trên cơ thể, có thể ảnh hưởng đến tính mạng con gái nhưng nói không nghĩ đến hậu quả xảy ra nên vẫn để Trang "dạy dỗ" thời gian qua.

Riêng ngày 22/12/2021, ngày bé V.A. bị hành hạ dã man trong khoảng 04 tiếng trước khi tử vong, Thái khai đi làm, không chứng kiến Trang đánh con. Khi về nhà, thấy con ngất lịm, Thái làm những động tác sơ cứu nhưng cảm nhận con không còn phản xạ nên đưa đi bệnh viện.

Trong thời gian chờ cấp cứu ở bệnh viện, Trang có kể cho Thái biết việc đánh cháu gái. Tuy nhiên, Thái không trình báo, không tố giác, mà còn vào ứng dụng điện thoại kết nối camera trong nhà chung cư, xóa dữ liệu camera.

Chiều tối 01/01/2022, do tính chất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục điều tra xử lý.

Sáng 05/01, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh thông tin đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án tội "Giết người" (Điều 123, Bộ luật Hình sự), khởi tố vụ án tội "Che giấu tội phạm" (Điều 389, Bộ luật Hình sự).

Đồng thời, khởi tố bị can, tạm giam Thái để điều tra cùng Trang về các hành vi "giết người", "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm". Cụ thể, Trang bị khởi tố, điều tra hai tội "Hành hạ người khác" và "Giết người"; Thái bị khởi tố, điều tra hai tội "Hành hạ người khác" và "Che giấu tội phạm".

TRẦN QUÝ

Yên Bái: Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn

Lê Minh Hoàng