/ Hoạt động Luật sư
/ Luật sư Nguyễn Minh Tâm - Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Luật sư Việt Nam

Luật sư Nguyễn Minh Tâm - Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Luật sư Việt Nam

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Từ những ngày đầu thành lập chỉ với 03 cán bộ, đến nay Tạp chí Luật sư Việt Nam đã có đội ngũ phóng viên, biên tập viên lên đến gần 50 người; với các cơ quan đại diện, văn phòng liên lạc và phóng viên thường trú khắp cả nước…

Ảnh kỉ niệm Tạp chí Luật sư phát hành số đầu tiên.

Sau khi Liên đoàn Luật sư Việt Nam thành lập vào tháng 5/2009, một trong những vấn đề đặt ra là làm sao để sớm có một cơ quan báo chí của Liên đoàn Luật sư Việt Nam nói riêng và giới Luật sư Việt Nam nói chung. Mong muốn này đã được đưa vào nội dung của một trong những Nghị quyết của Hội đồng Luật sư toàn quốc.

Thời điểm này, với chủ trương là có một tờ báo in nên đã có 4-5 “Đề án thành lập Báo Luật sư Việt Nam” do các chuyên gia, nhà báo uy tín đề xuất. Nhưng vì nhiều lý do nên mục tiêu này sau đó được chuyển thành tạp chí vào năm 2013.

Nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, đề án phát triển Tạp chí Luật sư Việt Nam được Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam giao cho Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam và một số cộng sự thực hiện.

Sau Lễ kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10/10/1945-10/10/2013), bằng sự tâm huyết của Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm và những người trong cuộc; và sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, ngày 27/02/2014, Liên đoàn Luật sư Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động báo chí số 56/GP-BTTTT ngày 27/01/2014 đối với Tạp chí Luật sư Việt Nam do Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm làm Tổng Biên tập.

Sau khi số đầu tiên phát hành, cùng với đòi hỏi phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức của Tạp chí, vừa phải đảm bảo nguồn thu phục vụ cho việc sản xuất, phát hành, đồng thời đảm bảo đời sống cho cán bộ, nhân viên, phóng viên Tạp chí quả là một thách thức không nhỏ đối với Tổng Biên tập - Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm và Ban Biên tập.

Với sự quan tâm sâu sát của Liên đoàn, sự cố gắng vượt bậc của tập thể Lãnh đạo Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên và với sự “chèo lái” khéo léo của Tổng Biên tập, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã dần từng bước vượt qua khó khăn, từ chỗ phải nhờ vào sự hỗ trợ kinh phí ban đầu của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, từ năm 2017, Tạp chí đã chủ động được về kinh phí hoạt động.

Đến năm 2017, trong hơn 3 năm ra đời và hoạt động, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã không ngừng vươn lên từng bước tạo lập được vị thế của mình và trở thành một trong những cơ quan báo chí có uy tín, được bạn đọc trong và ngoài nước tin cậy, đánh giá cao. Cùng với trụ sở tòa soạn tại Hà Nội, Tạp chí đã thành lập Cơ quan đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng liên lạc tại TP. Cần Thơ và tỉnh Đắk Lắk.

Lễ ra mắt Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam.

Ngày 20/4/2017, Tạp chí Luật sư Việt Nam được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy phép hoạt động tạp chí điện tử số 164/GP-BTTTT với tên miền lsvn.vn. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và đội ngũ Luật sư Việt Nam. Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam ra đời là niềm mong mỏi của đội ngũ Luật sư Việt Nam trong việc cung cấp thông tin nhanh, kịp thời, đa dạng về các hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và hoạt động nghề nghiệp của giới Luật sư. Đồng thời, phản ánh những vấn đề nóng trong cộng đồng xã hội góp phần đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách tư pháp, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh và an toàn xã hội. Đây cũng là dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa “ý tưởng” của Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm trong suốt thời gian dài.

Cùng với sự ra đời của Tạp chí điện tử Luật sư Việt Nam, Tạp chí Luật sư Việt Nam cũng đã hoàn thiện về các tiêu chí của một tạp chí khoa học, như đăng ký và có mã số khoa học ngay từ số thứ 2 (phát hành ngày 25/4/2014); tổ chức các cuộc tọa đàm; triển khai các số chuyên đề; thành lập Chi hội Nhà báo; phát động các cuộc thi trong giới Luật sư; mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên…

Lễ kỉ niệm 5 năm Tạp chí Luật sư Việt Nam phát hành số đầu tiên.

Nếu ai gắn bó với Tạp chí Luật sư ngay từ buổi đầu thành lập mới cảm nhận hết những gian nan, khó khăn và sẽ thấy được tâm huyết và sự gắn bó sâu sắc của Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm đối với sự phát triển của Tạp chí. Đến nay, số cán bộ, nhân viên của Tạp chí (bao gồm cả 2 ấn phẩm) đã tăng lên gần 50 người; trong đó, có 11 đảng viên (04 cao cấp lý luận chính trị, 07 trung cấp lý luận chính trị); 06 thạc sĩ, còn lại đều có bằng cử nhân; 21 người có Thẻ Nhà báo, 20 người là Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Từ năm 2017, Tạp chí Luật sư Việt Nam có Hội đồng Biên tập gồm 14 người là các chuyên gia, luật gia, nhà khoa học, nhà báo uy tín; đồng thời hình thành các Ban chuyên môn. Bên cạnh đó, Tạp chí còn luôn mở rộng quan hệ với các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức, đơn vị trong cả nước và hình thành đội ngũ cộng tác viên thường xuyên lên đến hàng chục người là những nhà quản lý, chuyên gia pháp luật, nhà báo có uy tín ở trong và ngoài nước…

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm phát biểu tại Lễ kỉ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2020 và khai trương văn phòng làm việc mới của Tạp chí Luật sư Việt Nam.

Hơn 6 năm qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã được Liên đoàn Luật sư Việt Nam tặng 03 Bằng khen cho tập thể và 11 Bằng khen cho các cá nhân. Hiện tại, Tạp chí Luật sư Việt Nam đã và đang có sự đổi mới rất nhiều kể cả về nội dung và hình thức; một môi trường làm việc chuyên nghiệp với đội ngũ cán bộ, nhân viên, phóng viên năng động, sáng tạo và nhiệt tình. Đây không chỉ là dấu ấn đánh dấu sự phát triển của Tạp chí Luật sư Việt Nam mà còn là minh chứng cho những nỗ lực trong công tác quản lý, lãnh đạo của vị Tổng Biên tập đầu tiên, người góp phần to lớn trong việc khai mở một “sân chơi” riêng cho giới Luật sư Việt Nam - Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tâm.

LSO