/ Hoạt động Luật sư
/ Luật sư với công tác xã hội: Nâng cao hình ảnh, uy tín của nghề Luật sư

Luật sư với công tác xã hội: Nâng cao hình ảnh, uy tín của nghề Luật sư

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Công tác xã hội là những hoạt động với sứ mệnh giúp đỡ, hỗ trợ, chăm sóc những người kém may mắn, có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trong cộng đồng, nhằm giúp họ hòa nhập và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Những người này có thể là người khuyết tật, người nghèo, những người không có khả năng tự chăm sóc, tự vệ, những người mắc bệnh nan y, hoặc những nạn nhân của các biến cố chính trị, xã hội hoặc thiên tai… Hoạt động công tác xã hội hiện diện ở khắp nơi trên thế giới, nơi nào có người cần được giúp đỡ, ở đó có mặt các tổ chức, các cá nhân làm công tác xã hội.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là một trong số những tổ chức đoàn thể của Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội có hoạt động công tác xã hội thường xuyên, liên tục, nhiều lĩnh vực, dành cho nhiều đối tượng không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn ở nhiều tỉnh thành khắp cả nước.

Trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Đoàn Luật sư Hà Nội luôn duy trì, phát huy tinh thần "lá lành đùm lá rách" vì mục tiêu xây dựng hình ảnh đẹp về người Luật sư Thủ đô nói riêng và góp phần vào sự phát triển của giới Luật sư cả nước nói chung.

Đối với công tác giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, mỗi dịp cuối năm Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội lại tổ chức kêu gọi quyên góp ủng hộ các cháu bé đang điều trị căn bệnh ung thư tại khoa Nhi - Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, cơ sở Tam Hiệp và luôn nhận được sự đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân.

Ngoài việc ủng hộ về vật chất, các Đoàn viên và Luật sư Hà Nội còn thường xuyên ủng hộ về mặt tinh thần như thực hiện chương trình hiến máu tình nguyện tại Viện Huyết học và Truyền máu TW. Đặc biệt trong hai năm 2020, 2021 vừa qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng hoạt động này vẫn được Đoàn Thanh niên tổ chức, cung cấp hàng chục đơn vị máu quý giá cứu người. 

Cũng tại Viện Huyết học, Đoàn Thanh niên phối hợp với Phòng Công tác xã hội bệnh viện tổ chức đưa đón miễn phí bệnh nhi nghèo và mua vé cho bệnh nhi cùng gia đình từ bệnh viện đến các bến xe khắp Hà Nội để trở về quê nhà. Trong hơn một năm qua, Đoàn Thanh niên đã đưa đón được hơn 100 lượt bệnh nhi.

Trong đợt lũ lụt gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền Trung năm 2020, Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội đã vận động được số tiền 100 triệu đồng và đã trực tiếp vào tận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để trao tặng cho trường mầm non Lâm Trạch (Xã Lâm Trạch), trường mầm non Cổ Giang (Xã Hưng Trạch) mỗi trường 50 triệu góp phần giúp Nhà trường cải tạo cơ sở vật chất cho học sinh.

Đối với công tác phổ biến pháp luật, Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý cho học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố như THPT Phan Đình Phùng, THPT Quang Minh, THPT Tiên Phong, THPT Thượng Cát, THPT Tân Dân, Trung tâm GDTX Phú Xuyên, Trung cấp nghề tổng hợp, THCS Hoàng Hoa Thám… về Luật An ninh mạng, bạo lực học đường, phòng chống tác hại của thuốc lá. Các buổi tuyên truyền luôn nhận được rất nhiều sự tương tác, hứng khởi của các em học sinh.

Bên cạnh đó, Luật sư Đoàn Thanh niên Hà Nội cũng tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo luật như Luật Báo chí, Luật Doanh nghiệp, Luật Điện ảnh, Luật Cảnh sát Cơ động,…

Nhiều Luật sư thuộc Đoàn Thanh niên còn tham gia tiếp công dân, tư vấn, hướng dẫn người khiếu nại tố cáo tại trụ sở tiếp dân Trung ương theo chương trình phối hợp giữa Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam, giúp đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức; góp phần bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Các phong trào của Đoàn Thanh niên phát động đều mang lại kết quả cao, lan tỏa giá trị truyền thống tốt đẹp, được sự ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân. Điều đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của nghề Luật sư. Với những thành tích trong hoạt động của mình, Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội đã nhận được sự biểu dương, đánh giá tích cực của các cơ quan, tổ chức như Đảng ủy Đoàn Luật sư, của Thành đoàn Hà Nội, Đoàn khối các Cơ quan thành phố Hà Nội, nhận được thư cảm ơn của Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bệnh viện K…

Luật sư GIANG HỒNG THANH

Bí thư Đoàn thanh niên Đoàn Luật sư Hà Nội

Chuyển đổi số - Phương tiện đưa nghề Luật sư về đích nhanh và bền vững nhất

Lê Minh Hoàng