/ Hoạt động Luật sư
/ Luật sư với công tác xã hội

Luật sư với công tác xã hội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nghề Luật sư là một nghề cao quý, bên cạnh hoạt động nghề nghiệp cung cấp dịch vụ pháp lý bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng, Luật sư còn tham gia vào công tác xã hội, đóng góp và để lại ấn tượng đẹp đối với đồng bào cả nước.

Bộ quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, tại Quy tắc 4 đã quy định về việc tham gia hoạt động cộng đồng của Luật sư. Cụ thể, Luật sư luôn sẵn sàng và tích cực tham gia vào những hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội, phù hợp với nghề nghiệp của Luật sư; Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý bằng sự tận tâm, vô tư và trách nhiệm nghề nghiệp như đối với các vụ việc có nhận thù lao.

Theo quy định trên, Luật sư tham gia hoạt động cộng đồng được hiểu là hoạt động vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội, phù hợp với nghề nghiệp của Luật sư là tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý, hoạt động từ thiện vì lợi ích chung của cộng đồng.

Luật sư tham gia hoạt động tuyên truyền pháp luật

Phổ biến và tuyên truyền pháp luật là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật và có vai trò quan trọng trong việc đưa pháp luật vào cuộc sống. Công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật ngày càng được quan tâm và được coi là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. 

Luật sư với tư cách là người có kiến thức sâu, rộng về pháp luật, có chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Mặt khác, Luật sư cũng là người gần gũi với nhân dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Vì vậy, vai trò của đội ngũ Luật sư với tư cách báo cáo viên tuyên truyền pháp luật là rất quan trọng.

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội là một trong 2 Đoàn Luật sư có số Luật sư thành viên lớn nhất trong cả nước. Song song với hoạt động nghề nghiệp của Luật sư được xã hội ghi nhận, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền pháp luật liên quan đến các chủ đề: “Tư vấn pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường; Luật An ninh mạng và các văn bản hướng dẫn, kỹ năng sử dụng mạng an toàn”... Công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và là thế mạnh của phụ nữ Luật sư Hà Nội. Hội Phụ nữ Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã thành lập Ban tuyên truyền pháp luật.

Hội đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, xây dựng bài giảng phục vụ tuyên truyền, nâng cao khả năng nhận biết, phòng ngừa các đối tượng lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo, xâm hại phụ nữ và trẻ em (đặc biệt là trẻ em gái). Tổ chức có hiệu quả các hình thức tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý; phân công 28 nữ Luật sư làm cộng tác viên của Trung tâm Tư vấn pháp luật và hỗ trợ kết hôn của Hội Liên hiệp phụ nữ TP. Hà Nội.

Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý

Trợ giúp pháp lý là một trong những công việc để thực hiện chức năng xã hội của Nhà nước, thông qua hoạt động trợ giúp pháp lý, Nhà nước giúp người nghèo và các đối tượng yếu thế khác hiểu biết pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, qua đó góp phần bảo đảm ổn định cuộc sống, cải thiện sinh kế. Luật sư tham gia trợ giúp pháp lý cũng đóng một vai trò lớn trong việc nâng cao hiểu biết và bảo đảm quyền lợi của người cần được trợ giúp. Mỗi tổ chức hành nghề Luật sư tùy vào hoạt động của mình sẽ bố trí công việc để trợ giúp pháp lý. Những Luật sư được ký hợp đồng trợ giúp pháp lý với Sở Tư pháp sẽ thực hiện theo hợp đồng trợ giúp pháp lý.

Một trong những hoạt động trợ giúp pháp lý mà Luật sư thực hiện là trực tiếp dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương trong chương trình phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Luật sư và Thanh tra Chính phủ. Mỗi năm có hàng trăm Luật sư tham gia trực tiếp dân tư vấn pháp luật và hướng dẫn người dân giải quyết vụ việc đúng luật, giảm tỷ lệ khiếu nại vượt cấp.

Luật sư đóng góp hoạt động từ thiện vì cộng đồng

Luật sư Việt Nam nói chung đã có nhiều đóng góp cho hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Trong 02 năm 2020 và 2021, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào hoạt động từ thiện vì cộng đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Luật sư Việt Nam về việc đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19, từ ngày 26/5/2021 đến ngày 30/6/2021 Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đã nhận được 129.700.000 đồng tiền ủng hộ của các tổ chức hành nghề Luật sư, các Luật sư thành viên. Qua đó minh chứng cho tình cảm, nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái” của Luật sư Hà Nội nói riêng và giới Luật sư trong cả nước nói chung luôn sát cánh cùng Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội, tổ chức thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, nơi quy tụ các Luật sư trẻ nhiệt huyết đã có nhiều hoạt động từ thiện đến các em nhỏ bị ung thư. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng các Luật sư và các đoàn viên thanh niên vẫn nhiệt tình tham gia chương trình hiến máu cứu người. Nghĩa cử này vô cùng đáng quý. Có những Luật sư và đoàn viên thanh niên đã liên tục tham gia chương trình hiến máu nhân đạo do Đoàn Thanh niên Luật sư Hà Nội phát động từ năm 2016 đến nay.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hoạt động hành nghề Luật sư tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng không ít, nhưng với tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng, giới Luật sư Việt Nam đã thực hiện công tác xã hội - từ thiện bằng tất cả cái tâm và cái tình vì đồng bào ruột thịt. Cùng với giới Luật sư cả nước, Đoàn Luật sư TP. HCM với số lượng Luật sư đông đảo nhất, là một trong những Đoàn Luật sư đi đầu trong công tác xã hội - từ thiện. Cuối tháng 3/2020, trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn miền Tây và đại dịch Covid-19, Ban Chủ nhiệm đã kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức hành nghề Luật sư, Luật sư, người tập sự hành nghề thuộc Đoàn. Chỉ trong thời gian ngắn, Đoàn đã huy động được 250 triệu đồng. Số tiền này được chuyển ngay cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM [1].

Có thể nói, Luật sư ngày càng thể hiện được vai trò, vị trí của mình trong xã hội, góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của tổ chức, cá nhân, được xã hội ghi nhận, tôn trọng và yêu mến. Cùng với những hoạt động xã hội vì cộng đồng, dấu ấn Luật sư Việt Nam ngày càng được xã hội ghi nhận, người dân tin yêu.

===============================

[1] http://www.hcmcbar.org/NewsDetail.aspx?language=&CatPK=2&NewsPK=1006

Thạc sĩ, Luật sư PHẠM THỊ BÍCH HẢO

Công ty Luật TNHH Đức An, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Phát triển đội ngũ Luật sư trong tình hình mới: Trọng tâm vẫn là nâng cao chất lượng

Lê Minh Hoàng