/ Tin thế giới
/ Lượng người vượt biên trái phép qua Eo biển Manche từ Pháp vào Anh tăng kỷ lục

Lượng người vượt biên trái phép qua Eo biển Manche từ Pháp vào Anh tăng kỷ lục

01/01/0001 00:00 |

(LSO) -Từ đầu năm đến nay có hơn 4.000 người đã nhập cư trái phép vào Anh qua Eo biển Manche, trong đó có khoảng 600 người đã vào Anh trong vòng 5 ngày trở lại đây.

Người di cư sang Anh. Ảnh: Gareth Fuller/PA.

Anh đang mong muốn phối hợp với Pháp để ngăn chặn các thuyền chở người di cư bất hợp pháp vượt qua eo biển Manche vào nước này.

Phát biểu trước thềm cuộc họp tại Paris liên quan đến vấn đề vượt biên trái phép từ Pháp sang Anh qua Eo biển Manche, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 10/8 cho rằng vượt biên trái phép qua Eo biển Manche tăng kỷ lục trong thời gian gần đây là điều “vô cùng tồi tệ và nguy hiểm”. Anh đang tìm kiếm một hành lang pháp lý liên quan tới vấn đề này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Sky News, Thứ trưởng Bộ Y tế Anh, Helen Whately cho rằng hoạt động di cư bất hợp pháp qua eo biển Manche là không thể chấp nhận được, vì vậy cần phải triển khai hành động để ngăn chặn các đối tượng buôn người lợi dụng những người liều lĩnh thực hiện chuyến đi đầy nguy hiểm qua eo biển Manche trên những con thuyền nhỏ.

Còn Bộ trưởng Di trú Anh Chris Philp cho biết sẽ nỗ lực xóa bỏ hoàn toàn tuyến đường di cư trái phép này và đã yêu cầu quân đội giúp giải quyết các tàu chở người di cư trái phép.
Trong khi đó, Bộ Nội vụ Pháp thông báo cũng đã triển khai thêm các nguồn lực và ngăn chặn một số lượng lớn tàu chở người di cư trước khi bắt đầu vượt qua eo biển Manche.
Hiện tại, Anh và Pháp đã thiết lập đơn vị đặc biệt chung cùng nhau theo dõi và thực hiện cuộc chiến chống lại nạn buôn người.

Việc đưa người trái phép từ Pháp vào Anh qua Eo biển Manche được thực hiện bởi những nhóm tội phạm có tổ chức. Những chuyến đi như vậy vô cùng nguy hiểm đối với mạng sống con người khi vượt biển bằng những chiếc thuyền mỏng manh, đơn sơ.

Anh cũng kêu gọi Pháp phối hợp dùng biện pháp tuyên truyền để những người vượt biển trái phép hiểu rằng đây là hành động nguy hiểm tính mạng, tồi tệ và phạm pháp. Tuy nhiên, vẫn nhiều người dám liều mạng vượt biên vì theo luật pháp hiện hành của nước Anh rất khó để có thể trục xuất những người vượt biên trái phép này.

LÊ HÙNG

/lo-nguy-co-can-thiep-nuoc-ngoai-my-manh-tay-chong-tin-tac-truoc-bau-cu.html