/ Đời sống - Xã hội
/ Mạng xã hội nội địa tương đương mạng xã hội nước ngoài

Mạng xã hội nội địa tương đương mạng xã hội nước ngoài

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong phiên chất vấn vào sáng nay tại Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương)...

(LSVN) - Trong phiên chất vấn vào sáng nay tại Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đã đặt câu hỏi về việc phát triển mạng xã hội tại Việt Nam. Trong đó nữ Đại biểu này nhấn mạnh vào mạng xã hội Lotus.

Bộ trưởng Bộ Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn trước Quốc hội. Nguồn: Internet.

"Ở kỳ họp thứ tám, tôi đã chất vấn Bộ trưởng về sự phát triển của mạng Lotus và Bộ trưởng đã nêu các giải pháp cam đoan là Lotus sẽ phát triển nhưng cho đến thời điểm hiện tại mạng này vẫn khá im hơi lặng tiếng. Vậy, thời gian tới, giải pháp của Bộ trưởng là gì? Khai tử mạng này hay là tiếp tục tìm giải pháp để cho nó phát triển?", Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đặt câu hỏi.

Trả thời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong 2 năm gần đây các mạng xã hội Việt Nam có sự phát triển bứt phá. Năm 2018, các mạng xã hội Việt Nam có số tài khoản là 47 triệu, tức là chỉ bằng khoảng 50% so với các mạng lớn của nước ngoài là Facebook và Youtube, đến nay các mạng xã hội Việt Nam đã đạt được con số là 96 triệu tài khoản, tức là tương đương với hai mạng nước ngoài lớn và chúng ta đã từng bước đạt được thế cân bằng với các mạng xã hội nước ngoài.

"Thời gian qua có nhiều mạng xã hội mới ra đời, hiện nay chúng ta cũng đã cấp phép trên 800 giấy phép mạng xã hội Việt Nam. Tại sao lại nhiều thế, vì tập trung vào thị trường ngách, trong đó thì có Lotus và Gapo", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Đáng chú ý theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các mạng xã hội này đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông có vai trò hỗ trợ về truyền thông, tháo gỡ cơ chế, chính sách.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay mạng Lotus có khoảng gần 3 triệu tài khoản, mạng Gapo khoảng 6 triệu tài khoản.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các mạng xã hội trong nước phát huy thế mạnh về nền tảng dịch vụ chuyên ngành của mình để phát triển thị trường ngách và xây dựng các mạng xã hội chuyên biệt, đa dịch vụ và kết hợp với thanh toán qua di động để tạo ra một hệ sinh thái số Việt Nam đáp ứng yêu cầu người sử dụng.

"Các mạng xã hội đánh vào thị trường ngách có từ 5-10 triệu tài khoản là cao rồi", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh các thị trường ngách và đặc biệt là các mạng xã hội thế hệ mới với 4 đặc điểm khác biệt với mạng xã hội Facebook:

Một là, mạng xã hội là lền tảng, do vậy sẽ chia sẻ doanh thu với người dùng.

Hai là, có công cụ chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo nền tảng sạch.

Ba là, công khai thuật toán với người dùng.

Bốn là, cho phép phát triển các nền tảng con trên nền tảng mẹ để có thể phát triển các cộng đồng nhỏ mang tính văn hóa riêng biệt.

"Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có các mạng xã hội nội địa tương đương với mạng xã hội nước ngoài", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

CHI AN (t/h)

/chinh-phu-rat-ung-ho-mo-hinh-tu-chu-cua-truong-dh-ton-duc-thang.html