/ Luật sư - Bạn đọc
/ Mạng xã hội tố giác tội phạm

Mạng xã hội tố giác tội phạm

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Rất kịp thời, Công an TP. Bắc Ninh đã khởi tố vụ án chủ quán "Nhắng nướng" hành hạ, làm nhục khách hàng. Đáng chú ý là diễn biến của vụ án này của cả bị hại và bị can đều được đưa lên mạng và tạo nên một làn sóng phẫn nộ của cư dân mạng.

Cô gái là thực khách phát hiện ra sán trong miếng lòng nướng vẫn phải trả tiền 500.000 đồng liền "bóc phốt" trên Facebook. Chủ quán đã cho đàn em tầm nã cô về quán, bắt quỳ, ép nhận lỗi, xóa dòng trạng thái,... và cũng đưa những hình ảnh đó lên mạng. Anh ta đã tự tố giác hành vi phạm tội của mình.

Chủ quán đã bắt cô gái quỳ, ép nhận lỗi, xóa dòng trạng thái.

Tiếp tục sau sự việc này, kiểm tra đột xuất quán "Nhắng nướng" phát hiện một loạt sai phạm ở đây, từ an toàn vệ sinh đến giấy phép kinh doanh. Chưa hết, một quán chính hiệu Nhắng nướng đã đăng ký bản quyền ở Hà Nội lên tiếng về sự xâm phạm tên hiệu của họ. Và, cũng chưa hết, ngoài tội danh "Làm nhục người khác", hành vi của chủ quán này có đủ dấu hiệu của tội "Bắt giữ người trái pháp luật". Quán mang tên của hai vợ chồng rất đẹp, rất ý nghĩa là Hiền Thiện mà xử sự lại trái ngược hoàn toàn. Dư luận hài lòng về động thái xử lý kịp thời hành vi côn đồ, kém văn hóa trên vùng Kinh Bắc văn hiến của Công an nơi đây.

Một sự kiện pháp lý khác, được dư luận quan tâm và đồng tình là việc khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Cách đây chưa lâu, những hình ảnh làm sạch sông Tô Lịch của nhóm chuyên gia Nhật Bản được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội với một sự hồ hởi, tin tưởng dòng sông sẽ hồi sinh giữa lòng thành phố bị ô nhiễm nặng. Nhưng không, thành quả ấy bị cuốn trôi (theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng của từ này) khi người ta xả nước "đúng quy trình" từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch.

Cần nhớ là dư luận xã hội thông qua mạng xã hội đã bức xúc đến ngần nào. Giờ đây, nỗi bức xúc sẽ được giải tỏa khi tìm ra nguyên nhân, động cơ và thủ phạm của việc này tuy khởi sự ban đầu là ông Tổng Giám đốc bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" (Điều 219 BLHS năm 2015). Hành vi này có liên quan đến việc mua độc quyền chế phẩm Redoxy-3C để xử lý các hồ ô nhiễm trên địa bàn Hà Nội. Liên quan đến "xử lý ô nhiễm" thì chắc hẳn những việc lùm xùm gây nhức nhối dư luận trong xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch sẽ không ngoài cuộc.

Dư luận phấn khởi và ủng hộ những động thái kịp thời của các cơ quan bảo vệ pháp luật như việc khởi tố một nữ chủ nhà nghỉ chứa chấp gần 50 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Bắc Giang hoặc khởi tố kẻ chủ mưu đưa người nhập cảnh trái phép ở Đà Nẵng.

NHỊ NGỌC

/khoi-to-them-mot-doi-tuong-vu-co-gai-quy-goi-xin-loi-vi-che-do-an.html