/ Pháp luật - Đời sống
/ Mạo danh nhà sư sẽ bị xử lý thế nào?

Mạo danh nhà sư sẽ bị xử lý thế nào?

29/07/2023 13:20 |

(LSVN) - Theo Luật sư, nếu có căn cứ cho thấy người nào sử dụng giấy tờ giả để giả mạo nhà sư thì tùy theo mức độ có thể xử lý hành chính hoặc khởi tố hình sự.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Minh Châu để các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ vụ việc ông Nguyễn Minh Phúc trong vụ "nhà sư vào quán nhậu".

Trước đó, báo chí và mạng xã hội đã đăng tải thông tin một người đàn ông đầu trọc, mặc áo nhà sư vào quán nhậu đi sinh nhật "đệ tử". Theo thông tin báo chí đăng tải, người đàn ông tên Nguyễn Minh Phúc, ngụ huyện Củ Chi, tự xưng "Đại đức Thích Tâm Phúc".

Về việc này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu đã giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp Ban Tôn giáo thành phố, UBND huyện Củ Chi cùng các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nhân thân người có tên Nguyễn Minh Phúc nêu trên và các thông tin mà báo chí đã đăng tải.

Nếu phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật thì tiến hành xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước, chủ động phát hiện, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp lợi dụng sự việc để tuyên truyền xuyên tạc, gây ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, dư luận bức xúc, băn khoăn về việc giả mạo nhà sư có những hành động phản cảm sẽ bị xử lý thế nào theo quy định pháp luật?

Liên quan đến vấn đề này, theo Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết, người nào làm giả giấy tờ để giả mạo tu sĩ thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP xử phạt hành chính lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội (hoặc Nghị định khác tùy thuộc vào loại giấy tờ làm giả), hoặc khởi tố vụ án hình sự về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" theo Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Điều 341. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Làm từ 02 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác đến 05 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác;

d) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

đ) Thu lợi bất chính từ 10.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm 06 con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác trở lên;

b) Sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

c) Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 28/7, thông tin báo chí chi biết, theo UBND huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh, từ năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Minh Phúc đã thành lập 06 công ty nhằm lợi dụng danh nghĩa để tổ chức các sự kiện vận động, quyên góp gây quỹ không đúng mục đích và tụ tập đông người tại nhà riêng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Hiện, 06 công ty này đã bị khóa mã số thuế.

Qua xác minh của UBND huyện Củ Chi và Ban Thi đua - Khen thưởng TP. Hồ Chí Minh, các trường hợp tập thể, cá nhân khen thưởng cấp nhà nước do ông Nguyễn Minh Phúc tự khai không có tên trong hồ sơ lưu trữ tại Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng TP. Hồ Chí Minh.

Hồi tháng 01/2022, ông Nguyễn Minh Phúc cũng từng bị UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi "khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác" với số tiền 2,5 triệu đồng.

Theo Luật sư, về vấn đề này, nếu có đủ căn cứ chứng minh, việc một người nào đó lập công ty nhằm tổ chức các sự kiện vận động, quyên góp gây quỹ không đúng mục đích, thì có thể bị xử lý hành chính.

Cụ thể, trong trường hợp hành vi vi phạm được xác định diễn ra trong thời vòng một năm trở lại đây thì có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng theo quy định tại Điều 10, Nghị định 130/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định về quản lý tiền, hàng cứu trợ. 

Còn trường hợp hành vi của đối tượng diễn ra quá thời hạn 01 năm thì hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 6, Luật Xử lý vi phạm hành chính nhưng nếu cơ quan điều tra xác minh có dấu hiệu lừa đảo, thì người vi phạm vẫn có thể bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174, Bộ luật Hình sự.

"Dù trong cấu thành tội phạm của 02 tội danh này, yếu tố sau khi bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tái phạm, không phải là căn cứ định khung theo điều luật, nhưng nó là cơ sở để đánh giá về lỗi cố ý của hành vi cũng như xem xét đến mức độ xúc phạm nghiêm trọng", Luật sư cho hay.

QUÝ MINH

Góc nhìn Luật sư về 'tiền cảm ơn và 'tiền hối lộ' vụ chuyến bay giải cứu

Nguyễn Hoàng Lâm