/ Đời sống - Xã hội
/ Mặt đường bị ‘cày nát’ sau khi dự án thủy điện A Lin hoàn thành

Mặt đường bị ‘cày nát’ sau khi dự án thủy điện A Lin hoàn thành

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Mặc dù hứa sẽ trả lại mặt bằng của đường liên thôn sau khi hoàn thành dự án thủy điện A Lin, tuy nhiên sau khi hoàn thành dự án hoàn thành vào tháng 7/2019 đến nay, những hộ dân tại thôn Lê Triêng 1, xã Trung Sơn, huyện A Lưới (Thừa Thiên – Huế) vẫn phải đi trên con đường gồ ghề, mặt đường bị nứt toác ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân.

Mặt đường liên thôn thuộc thôn Lê Triêng 1, xã Trung Sơn bị nứt toác sau một thời gian dài phục vụ việc thi công dự án thủy điện A Lin. 

Để phục vụ thi công dự án nhà máy thủy điện A Lin, ngày 23/4/2009, Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú đã có văn bản gửi UBND huyện A Lưới về việc xin khai thác tuyến đường bê tông liên thôn để phục vụ thi công dự án thủy điện A Lin (thuộc xã Hồng Trung, Hồng Vân).

Dự án thủy điện A Lin có vị trí đập dâng A Lin 3 nằm ở xã Hồng Trung (nay là xã Trung Sơn), qua tiến hành khảo sát, Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú đã thiết kế tuyến đường phục vụ thi công và quản lý vận hành đập dâng  A Lin 3, trong đó có đoạn đường dài khoảng 1,3km trùng với đường bê tông liên thôn thuộc thôn Lê Triêng 1, xã Hồng Trung. Qua đó, Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú đã đề nghị UBND huyện A Lưới được khai thác đoạn đường nói trên để phục vụ cho quá trình thi công dự án. Đồng thời, công ty sẽ đảm bảo lưu thông, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân và sẽ hoàn trả lại mặt bằng của tuyến đường sau khi dự án hoàn thành.

1 vị trí bị nước lũ cuốn trôi khiến việc đi lại sinh hoạt của người dân càng trở nên khó khăn hơn. 

UBND huyện A Lưới, sau khi thống nhất chủ trương cho phép sử dụng tuyến đường bê tông liên thôn thuộc thôn Lê Triêng 1 bằng văn bản gửi Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú đã yêu cầu công ty, trong quá trình sử dụng, khai thác phải đảm bảo thông suốt, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, bên cạnh đó định kỳ phải thực hiện duy tu bảo dưỡng để nhân dân đi lại thuận tiện. Đồng thời, sau khi hoàn thành công trình thủy điện A Lin phải hoàn trả lại nền đường, mặt đường đúng theo nguyên trạng.

Dự án thủy điện A Lin được hoàn thành vào tháng 7/2019, tuy nhiên đến nay tuyến đường liên thôn nói trên vẫn chưa được hoàn trả lại mặt bằng, đất đá gồ ghề, mặt đường bị cày xới sau một thời gian dài “cõng” trên lưng các phương tiện cơ giới ngày đêm phục vụ thi công dự án thủy điện A Lin.

Mặt đường chỉ còn lại sỏi đá, gồ ghề và mất an toàn. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại tuyến đường liên thôn thuộc thôn Lê Triêng 1, nay là xã Trung Sơn, tuyến đường này đã bị cày nát, mặt đường trơ sỏi đá. Thêm vào đó sau cơn bão số 5 vừa qua mưa lớn, lượng nước đổ về nhiều đã cuốn trôi một vị trí trên tuyến đường này. Bình thường đã khó khăn trong việc đi lại, nay lại càng khó hơn. Điều đáng nói, dự án thủy điện A Lin đã hoàn thành vào năm 2019 nhưng đến nay Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú vẫn chưa hoàn trả lại mặt bằng để nhiều dân phải hàng ngày đi trên con đường chỉ toàn đá sỏi, gồ ghề và mất an toàn. Mặc dù công ty này đã cam kết trong văn bản với UBND huyện A Lưới rằng sẽ hoàn trả lại mặt bằng sau khi hoàn thành dự án.

Hàng ngày những em học sinh vẫn phải băng qua con đường xuống cấp trầm trọng và mất an toàn để tới trường. 

Theo ông Hồ Văn Nghiêm, người dân thôn Lê Triêng 1, xã Trung Sơn cho biết, tuyến đường liên thôn mà UBND huyện A Lưới đồng ý cho Công ty Cổ phần thủy điện Trường Phú khai thác để phục vụ thi công dự án thủy điện A Lin trước đó là đường làm theo chính sách miền núi 135. Dù đã cam kết sau khi hoàn thành dự án sẽ hoàn trả lại mặt bằng nhưng đến nay Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú chỉ hứa hết lần này đến lần khác sẽ thi công. Trên thực tế, hiện tại người dân đang hết sức bức xúc vì phải đi trên còn đường xuống cấp, gồ ghề. Mong muốn của người dân thôn Lê Triêng 1 là công ty sớm thi công hoàn trả mặt bằng của tuyến đường để người dân đỡ vất vả trong quá trình đi lại, ổn định đời sống sản xuất.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Văn Nghiếu, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, xác nhận tuyến đường bê tông liên thôn thuộc thôn Lê Triêng 1, xã Hồng Trung (nay là xã Trung Sơn) được Công ty Cổ phần thủy điện Trường Phú xin UBND huyện A Lưới được khai thác để phục vụ thi công dự án thủy điện A Lin đến nay vẫn chưa được hoàn trả mặt bằng theo như công ty đã cam kết. Trước đó, chính quyền địa phương đã làm việc với Công ty cổ phần thủy điện Trường Phú thì công ty này đã hứa vào tháng 9/2020 sẽ hoàn trả lại mặt bằng, tuy nhiên đến nay đã hơn 1 năm, người dân thôn Lê Triêng 1 vẫn phải đi lại trên con đường hư hỏng gồ ghề và mất an toàn giao thông.

HOÀNG NGHĨA

Các địa phương cần tăng số chuyến vận tải khách liên tỉnh

Lê Minh Hoàng