/ Đời sống - Xã hội
/ Một số sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2020

Một số sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2020

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tạp chí Luật sư Việt Nam sau đây xin giới thiệu một số sự kiện nổi bật của Việt Nam trong năm 2020 vừa qua.

Việt Nam là điểm sáng của thế giới trong phòng chống dịch Covid-19

Nghiên cứu vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Ảnh: laodong.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 (tính đến sáng ngày 25/12 đã có 1.433 ca mắc, đã chữa khỏi 1.281 ca trong bối cảnh thế giới ghi nhận khoảng 80 triệu ca mắc và trên 1,7 triệu ca tử vong). Ngay từ khi dịch xâm nhập vào Việt Nam, lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta đã xác định “chống dịch như chống giặc” và kiên định thực hiện phương châm “ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch; điều trị hiệu quả” nhằm “bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân”. Kết quả kiểm soát dịch của nước ta được thế giới ghi nhận như một điểm sáng.

Bên cạnh những dấu ấn trong công tác phòng bệnh, điều trị của ngành y tế, Việt Nam đã nhanh chóng thành công trong việc phân lập chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2) từ tháng 02/2020, trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới nuôi cấy thành công virus này. Cùng với đó là việc nghiên cứu, chế tạo thành công bộ kit xét nghiệm; nhiều loại sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm SARS-CoV-2... 

Ngoại giao đa phương của Việt Nam để lại nhiều dấu ấn quan trọng

Lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RCEP). Ảnh: TTXVN.

Việt Nam đảm nhận thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch Hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA 41) và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2020 - 2021, chủ động đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương.

Với tinh thần “Gắn kết và chủ động thích ứng”, Việt Nam đã tổ chức thành công bằng hình thức trực tuyến, bán trực tuyến Hội nghị Cấp cao ASEAN 36 và 37 cùng các Hội nghị cấp cao liên quan; đề xuất 13 sáng kiến, nỗ lực hợp tác kiểm soát dịch Covid-19; triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể… Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 đã thông qua hơn 80 văn kiện, số lượng cao nhất trong các kỳ họp ASEAN, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RCEP).

Trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, Việt Nam đã có các sáng kiến: tổ chức phiên thảo luận mở đầu tiên về hợp tác giữa LHQ - ASEAN “Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế”; xác lập Ngày Quốc tế sẵn sàng chống dịch bệnh vào ngày 27/12 hằng năm.

Mưa bão, ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng ở miền Trung

Lũ ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. Ảnh: Đức Hùng.

Trong tháng 10 và tháng 11/2020, 7 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào khu vực miền Trung gây ra mưa lớn chưa từng có về cường độ và thời gian, gây ngập lụt trên diện rộng, làm 249 người chết, mất tích; khoảng 50.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; hơn 4,5 triệu con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi; 149.000 ha rừng bị ảnh hưởng; nhiều cơ sở hạ tầng và công trình dân sinh bị hư hỏng.

Đặc biệt, lũ dữ, sạt lở kinh hoàng tại Thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên - Huế); Nam Trà My và Phước Sơn (Quảng Nam), Hướng Hóa (Quảng Trị) khiến nhiều người chết, mất tích, gây thiệt hại nặng nề cho các địa phương này.

Xử lý, kỷ luật nghiêm minh sai phạm của nhiều cán bộ cấp cao

Bj cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.

Năm 2020, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xử lý nghiêm minh nhiều cán bộ cấp cao diện Trung ương quản lý (trong đó có 2 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; 5 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng) do có sai phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Một số vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp đã được tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý như các vụ liên quan tới Công ty Hải Thành - Quân chủng Hải Quân, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, BIDV, Sacombank, Công ty Gang thép Thái Nguyên, các vụ vi phạm về quản lý đất đai, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… phải kể đến vụ án chiếm đoạt tài liệu bí mật của Nguyễn Đức Chung và đồng phạm; các vụ án liên quan đến sai phạm của Đinh La Thăng và đồng phạm...

Lần đầu tiên Việt Nam thực hiện một khung chương trình có nhiều bộ sách giáo khoa

Bộ sách giáo khoa Lớp 1 Cánh diều.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 năm học 2020 - 2021, Việt Nam, lần đầu tiên, có nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau theo cùng một khung chương trình giáo dục phổ thông thống nhất, hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa biên soạn SGK và xóa bỏ sự độc quyền trong công tác xuất bản, phát hành SGK.

Tuy nhiên, vấn đề giá SGK cao, việc sử dụng, lựa chọn ngữ liệu trong một số cuốn sách mới đặc biệt là tại Bộ SGK lớp Cánh diều còn chưa phù hợp đã gây nhiều băn khoăn trong dư luận. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiếp thu và điều chỉnh một số nội dung.

NGỌC ANH(t/h)

/du-kien-se-co-them-10-cau-vuot-song-hong-tai-ha-noi.html