/ Tin thế giới
/ Mỹ cấm TikTok và WeChat: Sự trả đũa qua lại

Mỹ cấm TikTok và WeChat: Sự trả đũa qua lại

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Như tin đã đưa, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành sắc lệnh cấm mọi giao dịch với 2 công ty của Trung Quốc gồm ByteDance, chủ sở hữu ứng dụng chia sẻ video TikTok, và công ty Tencent, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin WeChat.

Ảnh minh họa. Nguồn:Internet.

Tổng thống Trump và giới chức chính quyền Washington giải thích rằng quyết định cấm hai ứng dụng này xuất phát từ lo ngại TikTok và WeChat đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ, gây phương hại cho các lợi ích của nước Mỹ.

Washington thời gian qua đã liên tục bày tỏ lo ngại Bắc Kinh sử dụng TikTok để gây hại cho Mỹ, chẳng hạn thông qua việc đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng Mỹ để gửi cho các cơ quan tình báo Trung Quốc, cáo buộc bị phía Trung Quốc cương quyết bác bỏ.  

Theo một số phân tích, Washington viện dẫn lý do an ninh quốc gia để cấm TikTok song đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm và có lẽ còn có những nguyên nhân khác, nội hàm khác trong bước đi này của chính quyền Tổng thống Trump.    

Có thể Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm TikTok và WeChat là một diễn biến mới, một nấc thang mới trong cuộc cạnh tranh lợi ích và chiến lược toàn diện Mỹ-Trung.    

Không chỉ vậy, việc cấm TikTok và WeChat cũng còn là một chiêu bài trả đũa của chính quyền Tổng thống Trump với những gì Bắc Kinh đã áp dụng để ngăn chặn các mạng xã hội Mỹ thâm nhập thị trường Trung Quốc những năm qua.    

Như mạng xã hội Facebook, cũng với lý do an ninh, Trung Quốc cấm Facebook tại nước này. Trong khi mạng tìm kiếm số 1 thế giới là Google cũng bị gây sức ép, o bế đến mức phải rút khỏi thị trường màu mỡ Trung Quốc. Chiêu bài “an ninh quốc gia” đã được Trung Quốc từ lâu và khá quen thuộc trong cuộc cạnh tranh công nghệ với người Mỹ.

Internet là nơi mà các tập đoàn Mỹ như Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon, Microsoft và Facebook đang thống trị. Về mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu thì các sản phẩm Mỹ như Facebook hay Instagram không có đối thủ. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi khi các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, trong đó có TikTok và WeChat, đạt bước đột phá trên thị trường toàn cầu.    

Sự phát triển nhanh vũ bão của các mạng xã hội Trung Quốc tại Mỹ đang đe dọa nghiêm trọng vị thế và lợi ích của các tập đoàn công nghệ Mỹ như Facebook hay Alphabet.

Có thể thấy, hiện nay hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và cũng là hai trung tâm công nghệ hàng đầu đang tiềm ẩn xung đột lợi ích trong việc bảo hộ các công ty công nghệ. Mọi động thái cạnh tranh hay căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đều không thể xuất phát từ một phía. Nhưng rõ ràng quy mô tác động thì sẽ ở mức độ toàn cầu mà không bó hẹp trong phạm vi hai nước.

LÊ HÙNG

/sau-microsoft-den-luot-twitter-gia-nhap-cuoc-dua-mua-lai-tiktok.html