/ Góc nhìn
/ Nam thanh niên cướp tài sản, đốt nạn nhân đối mặt mức án cao nhất 30 năm tù

Nam thanh niên cướp tài sản, đốt nạn nhân đối mặt mức án cao nhất 30 năm tù

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, trong trường hợp bị Tòa án tuyên phạt về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, Ngô Thanh Hoàng có thể đối diện với mức hình phạt cao nhất đối với tội “Giết người” là 20 năm tù do phạm tội chưa đạt, và mức hình phạt cao nhất đối với tội “Cướp tài sản” là 10 năm tù.

Đối tượng Ngô Thanh Hoàng.

Khoảng 11h10' ngày 19/10/2020, Ngô Thanh Hoàng (sinh năm 1993, trú tại xóm Thống Nhất, xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa) đến nhà cụ C. T. M. (sinh năm 1931, cùng xóm) mua hàng. Thấy cụ M. đang nấu cơm dưới bếp, Hoàng dùng ghế gỗ đập mạnh liên tiếp nhiều nhát vào đầu khiến cụ M. bị bất tỉnh. Sau đó, Hoàng lục soát trên người cụ M. lấy đi số tiền 21.530.000 đồng. Thấy cụ M. còn cử động, Hoàng lấy rơm trong bếp chất lên nguời cụ M. rồi châm lửa đốt.

Khi Hoàng đi ra khỏi bếp thì bị quần chúng nhân dân phát hiện truy đuổi, Hoàng chạy lên đồi cây sau nhà cụ M. sau đó bắt taxi bỏ trốn. Đến khu vực thuộc tổ dân phố Phúc Xuân, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa thì bị tổ công tác của Công an huyện Định Hóa bắt giữ đưa về trụ sở để điều tra làm rõ.

Luật sư Giang Hồng Thanh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội.

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, với những diễn biến của vụ án, có thể thấy hành vi của Ngô Thành Hoàng có dấu hiệu của tội “Cướp tài sản” và “Giết người”.

Luật sư Thanh cho biết, theo quy định của pháp luật, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi cướp tài sản. Trong vụ án này, Hoàng đã dùng ghế gỗ đập mạnh liên tiếp nhiều nhát vào đầu khiến cụ M. bị bất tỉnh, sau đó Hoàng lục soát trên người cụ M. lấy đi số tiền 21.530.000 đồng. Như vậy, các yếu tố cấu thành tội danh này đã đầy đủ.

Điều 168. Tội cướp tài sản
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%;
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
h) Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;
c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;
c) Làm chết người;
d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đối với tội “Giết người”, đây là hành vi của người có ý thức cố ý tước đoạt sinh mạng của người khác bằng các biện pháp, hành động khác nhau, không phụ thuộc vào việc người đó có chết hay không. Trong vụ án này, Hoàng dùng ghế gỗ đập nhiều phát vào đầu cụ M. là vùng trọng yếu trên cơ thể con người. Sau đó, Hoàng còn đốt cụ M. bằng rơm. "Rõ ràng, Hoàng mong muốn cụ M. chết. Việc cụ M. không chết là nằm ngoài mong muốn của Hoàng", Luật sư Thanh nhận định.

Điều 123. Tội giết người
1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
a) Giết 02 người trở lên;
b) Giết người dưới 16 tuổi;
c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;
d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;
h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;
k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;
l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;
m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;
n) Có tính chất côn đồ;
o) Có tổ chức;
p) Tái phạm nguy hiểm;
q) Vì động cơ đê hèn.
2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.
3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Theo Luật sư Thanh, trong trường hợp bị Tòa án tuyên phạt về hai tội “Giết người” và “Cướp tài sản”, Hoàng có thể đối diện với mức hình phạt cao nhất đối với tội “Giết người” là 20 năm tù do phạm tội chưa đạt (khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự) và mức hình phạt cao nhất đối với tội “Cướp tài sản” là 10 năm tù (khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự). Tổng hợp hình phạt của cả hai tội có thể lên đến tối đa là 30 năm tù.

MỸ LINH

/doan-luat-su-tp-ho-chi-minh-keu-goi-dong-gop-ung-ho-dong-bao-mien-trung.html