/ Luật sư - Bạn đọc
/ Nam thanh niên xông vào nhà khống chế, sàm sỡ cô gái: Hành vi gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội

Nam thanh niên xông vào nhà khống chế, sàm sỡ cô gái: Hành vi gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, hành vi của nam thanh niên trong clip là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và quyền tự do thân thể của người khác. Tuỳ thuộc vào mục đích của hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

 

Nam thanh niên sàm sỡ cô gái ngay tại nhà để xe. (Ảnh cắt từ clip).

Mới đây, mạng xã hội xôn xao clip một cô gái trẻ trong lúc đi xe máy về khu nhà trọ thì bất ngờ bị một nam thanh niên lao vào bịt miệng, sàm sỡ. 

Theo hình ảnh được lưu lại từ camera an ninh, khoảng 00h25 ngày 28/6, cô gái đi xe máy vào nhà trọ ở phố Đông Tác (phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội). Lúc này, một nam thanh niên đeo kính, mặc đồ đen xông vào khống chế, một tay bịt miệng, tay còn lại sàm sỡ vùng nhạy cảm của cô gái trẻ, mặc nạn nhân cố sức phản kháng.

Công an phường Kim Liên đang xác minh vụ việc.

Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp cho biết hành vi của nam thanh niên trong clip này là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm và quyền tự do thân thể của người khác. Tuỳ thuộc vào mục đích của hành vi vi phạm và hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Cường đánh giá: "Hành vi của đối tượng này thể hiện thái độ coi thường pháp luật, coi thường danh dự, nhân phẩm của người khác và còn có nguy cơ nghiêm trọng hơn là xâm hại tình dục, xâm phạm đến tài sản của nạn nhân. Vì vậy cơ quan điều tra cần sớm vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi của đối tượng, xác định hậu quả xảy ra đối với nạn nhân và xã hội để có hình thức xử lý phù hợp với quy định pháp luật".

Về trách nhiệm hình sự, trường hợp hành vi với mục đích nhằm giao cấu trái ý muốn với nạn nhân, có đủ các yếu tố cấu thành tội "Hiếp dâm" thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự. 

Nếu hành vi của đối tượng chỉ là sàm sỡ, quấy rối tình dục, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, danh dự nhân phẩm của người khác nhưng hành vi này diễn ra nhiều lần, với nhiều người nơi công cộng và gây ra dư luận xấu trong xã hội thì cơ quan điều tra có thể khởi tố đối tượng này về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự với hình phạt có thể tới 7 năm tù.

Trường hợp đã xác định được danh tính, hành vi của đối tượng này như trong clip và không chứng minh được hành vi khác như hiếp dâm, cướp tài sản và hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục thực hiện lần đầu và duy nhất thì riêng hành vi sàm sỡ với người phụ nữ trong clip thì đối tượng này sẽ bị phạt hành chính tới mức phạt từ 05 triệu đến 08 triệu đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 5, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội. Cụ thể:

"5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

b) Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc công cụ, đồ vật, phương tiện khác có khả năng sát thương;

c) Quay phim, chụp ảnh, vẽ sơ đồ địa điểm cấm, khu vực cấm liên quan đến quốc phòng, an ninh;

d) Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

đ) Sàm sỡ, quấy rối tình dục;".

TIẾN HƯNG

Tòa án xét xử kín trong trường hợp nào?

Lê Minh Hoàng