/ Kết nối
/ Ngăn chặn hàng loạt group hướng dẫn tự tử, ‘bùng nợ’ và lừa đảo trên mạng xã hội

Ngăn chặn hàng loạt group hướng dẫn tự tử, ‘bùng nợ’ và lừa đảo trên mạng xã hội

10/11/2023 18:17 |

(LSVN) – Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông.


Ảnh minh họa.

Tại buổi họp báo, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: Từ thông tin của báo chí, Cục đã yêu cầu Facebook ngăn chặn 8 group hướng dẫn tự tử và 43 group hướng dẫn bùng nợ trên mạng xã hội.

Cụ thể, sau khi báo chí phản ánh trên Facebook có những group hướng dẫn tự tử gây tác hại xấu. Cục đã rà quét và phát hiện 8 group chủ đề này với số thành viên lới tới chục nghìn thành viên. Sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Facebook ngăn chặn, chỉ sau 1 ngày, Facebook đã xoá những hội nhóm này.

Sau đó, một số báo phản ánh có những group hướng dẫn bùng nợ trên mạng xã hội, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử rà quét phát hiện ra 47 group và thông báo tới Facebook, ngăn chặn kịp thời 43 group trên. Đây là những group có những vi phạm rõ ràng. Còn những group còn lại yếu tố vi phạm chưa rõ ràng nên chưa xử lý.

Theo báo cáo tại buổi họp báo, trong tháng 10/2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 404 bài viết, 1 nhóm và 7 tài khoản vi phạm (đạt tỷ lệ 90%). Google đã gỡ 480 video vi phạm trên YouTube (tỷ lệ 92%). TikTok đã chặn, gỡ bỏ 53 nội dung vi phạm (tỷ lệ 95%), trong đó xóa 44 tài khoản có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị, các cơ quan báo chí, khi phát hiện trên các nền tảng mạng xã hội những nội dung sai phạm, thông tin ngay về Cục. Cục cam kết sẽ xử lý nhanh những nội dung vi phạm này.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, Cục đang tiếp tục thu thập thông tin để xử lý tiếp. Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khuyến cáo, nếu phát hiện những thông tin về những group tiêu cực, có dấu hiệu vi phạm trên nền tảng mảng xã hội, người dùng và cơ quan báo chí thông tin đến Cục để xử lý.

PV

Những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng

Bùi Thị Thanh Loan