/ Đời sống - Xã hội
/ Nghệ An: Các ngành chức năng vào cuộc vụ phá rừng nghiêm trọng ở huyện Tân Kỳ

Nghệ An: Các ngành chức năng vào cuộc vụ phá rừng nghiêm trọng ở huyện Tân Kỳ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau khi báo chí phản ánh về vụ phá rừng nghiêm trọng ở thôn 7, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Tân Kỳ, VKS huyện Tân Kỳ, Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản rừng phòng hộ đã vào cuộc.

Cơ quan chức năng đang kiểm đếm gỗ và kiểm tra rừng đã bị chặt phá. Ảnh: Báo Nghệ An.

Khu rừng tự nhiên người dân địa phương thường gọi rừng Hố Mướng thuộc tiểu khu 853, thửa 407, tờ bản đồ số 2, thôn 7 xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ có nhiều loại gỗ quý, nhưng thời gian qua 0,2 ha khu rừng đã bị phá. Điều đáng nói là những kẻ phá rừng đã làm đường xe ô tô vào tận khu rừng để chở gỗ. Nhiều cây gỗ nhóm III, nhóm VIII gốc trên 60 cm bị đốn hạ không thương tiếc. Đặc biệt có nhiều cây gỗ lim lớn.

Theo phản ánh của nhân dân địa phương, khu rừng bị tàn phá cách rừng phòng hộ khoảng nửa cây số, trước đây thuộc rừng phòng hộ, năm 2007 đã chuyển sang rừng sản xuất, chủ khu rừng là bà Lương Thị Loan ở thôn 7 xã Nghĩa Bình. Nhiều người dân tại xã Nghĩa Bình cho hay đây là khu rừng tự nhiên duy nhất trong vùng có nhiều loại gỗ quý hiếm. Rừng bị phá đã gần 01 tháng nay nhưng không một cơ quan chức năng nào, cũng như chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn. Những người phá rừng ngang nhiên thanh thiên bạch nhất giữa ban ngày, gỗ chặt phá công khai để rải rác khắp nơi trên đường.

Những cây gỗ quý có đường kính 50-60 cm bị chặt phá. Ảnh: Báo Nghệ An.

Thông tin mà chúng tôi có được, chủ mưu phá rừng là một đầu nậu ở địa phương chuyên thu mua gỗ. Chủ rừng đồng ý cho đầu nậu phá rừng vừa thu lợi nhuận, vừa lấy đất trồng keo. 

Theo Chỉ thị 13 năm 2017 của Ban Bí thư Trung ương đây là loại rừng khoanh nuôi bảo vệ không được chặt phá thay thế.

Dư luận ở địa phương đề nghị tỉnh và huyện phải xử lý nghiêm minh những người chủ mưu phá khu rừng, còn nhiều loại gỗ quý này. Công tác quản lý rừng ngành chức năng và chính quyền địa phương còn nhiều vấn đề, cần phải chấn chỉnh, kiểm điểm xử lý.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ.

HẢI HƯNG

Hưng Yên: Một số dịch vụ được hoạt động trở lại

Lê Minh Hoàng