/ Dọc đường tố tụng
/ Nghệ An: Một Thẩm phán bị tố cáo vi phạm tố tụng, đạo đức nghề nghiệp

Nghệ An: Một Thẩm phán bị tố cáo vi phạm tố tụng, đạo đức nghề nghiệp

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Theo đơn tố cáo của ông Ngô Trí Văn, Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương đã có những hành vi vi phạm tố tụng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Tòa án huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.  

Ông Ngô Trí Văn (trú tại khối 5, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An), là nguyên đơn khởi kiện vụ án dân sự chia di sản thừa kế, thửa đất số 529, tờ bản đồ số 17, diện tích 126m2 của bố mẹ là ông Ngô Trí Thảo và bà Nguyễn Thị Lữ (cả 2 đều đã mất, không để lại di chúc) đã có đơn tố cáo Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại, Tòa án nhân dân huyện Đô Lương vi phạm tố tụng, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Cụ thể, đơn tố cáo của ông Ngô Trí Văn nêu rõ, ngày 12/10/2021, ông Văn trực tiếp lên Tòa án nhân dân huyện Đô Lương gửi đơn khởi kiện, Tòa án đã nhận đơn nhưng không cấp giấy xác nhận khởi kiện. Điều này vi phạm khoản 1 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “Khi nhận đơn khởi kiện trực tiếp Tòa án có trách nhiệm cấp giấy xác nhận đã nhận đơn cho người khởi kiện”.

Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại thụ lý đơn khởi kiện của ông Văn nhưng không thông báo cho ông biết kết quả xử lý đơn. Điều này vi phạm khoản 4 Điều 191 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “Kết quả xử lý đơn của Thẩm phán quy định tại khoản 3 Điều này phải được ghi vào sổ nhận và thông báo cho người khởi kiện qua cổng thông tin của Tòa (nếu có)”, vi phạm khoản 1 Điều 195 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015: “Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện”.

Khoản 1 Điều 196 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 cũng quy định: “Trong thời gian 3 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản cho nguyên đơn, bị đơn, cơ quan tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết vụ án”. Thế nhưng, ông Ngô Trí Văn không nhận được bất cứ thông báo thụ lý vụ án nào. Mãi tới ngày 05/9/2022, khi ông Ngô Trí Văn lên Tòa án huyện Đô Lương đề nghị cung cấp thông báo thụ lý vụ án, Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại trả lời đã chuyển qua đường bưu điện nhưng có thể bị thất lạc. Sau đó, Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại đưa cho ông Văn bản thông báo thụ lý gửi cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương. 

Bên cạnh đó, ông Ngô Trí Văn có nhận được biên bản hòa giải ngày 20/7/2022 nhưng không có chữ ký của Thẩm phán chủ trì, Thư ký Tòa án ghi biên bản, các đương sự tham gia. Điều này vi phạm khoản 4 Điều 211 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “Biên bản phải có đầy đủ chữ ký, hoặc điểm chỉ những người tham gia phiên họp, chữ ký của Thư ký Tòa án ghi biên bản và của Thẩm phán chủ trì phiên họp. Những người tham gia có quyền xem biên bản ngay sau khi kết thúc phiên họp, yêu cầu ghi những sửa đổi, bổ sung vào biên bản và ký xác nhận hoặc điểm chỉ”.

Ngoài ra, ngày 28/9/2022, khi quyết định đưa vụ án ra xét xử, Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại cũng không gửi giấy triệu tập cho ông Ngô Trí Văn.

Để xác nhận thông tin mà Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại đưa ra, ngày 30/8/2022, ông Ngô Trí Văn đã đến Bưu cục thành phố Vinh và nhận được phản hồi rằng đơn vị này không nhận được một mã đơn nào của Tòa án nhân dân huyện Đô Lương gửi cho ông Ngô Trí Văn. Nhân viên Bưu cục còn hướng dẫn ông Văn lên gặp Tòa án nhân dân huyện Đô Lương xin cấp mã vận đơn để kiểm tra. Ngày 31/8/2022, ông Ngô Trí Văn tiếp tục đến Tòa án nhân dân huyện Đô Lương gặp Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại để làm rõ sự việc. Thế nhưng, Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại khẳng định rằng Tòa án sẽ không cung cấp cho bất cứ ai một loại giấy tờ nào.  

Có thể thấy, sai phạm của Thẩm phán Nguyễn Xuân Đại đã ảnh hưởng rất lớn uy tín của ngành Tòa án. Do đó, đề nghị Tòa án các cấp, cơ quan quản lý trực tiếp xử lý nghiêm minh những sai phạm như nêu trên.

                                                                          HẢI HƯNG

Hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai

Admin