/ Đời sống - Xã hội
/ Nghệ An: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với tôn giáo

Nghệ An: Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với tôn giáo

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 02 tổ chức tôn giáo hợp pháp là Công giáo và Phật giáo. Trong năm 2021, các hoạt động tôn giáo diễn ra cơ bản ổn định, thuần túy, tuân thủ pháp luật Nhà nước, theo đúng hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo. Nhu cầu chính đáng, phù hợp thực tiễn, đúng quy định pháp luật được chính quyền các cấp quan tâm, hướng dẫn, giải quyết cơ bản tốt, tạo sự đồng thuận trong chức sắc, chức việc và đồng bào có đạo. Mối quan hệ giữa chính quyền các cấp và các tổ chức tôn giáo ngày càng cởi mở, tin tưởng, gắn bó hơn, không để nảy sinh vụ việc phức tạp ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Có được kết quả đó là do sự quan tâm hướng dẫn của Ban Tôn giáo Chính phủ, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành, UBMTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tôn giáo tỉnh Nghệ An.

Một số kết quả công tác nổi bật năm 2021

Công tác tham mưu, chỉ đạo đối với công tác tôn giáo

Các sở, ban, ngành chức năng đã làm tốt công tác nắm, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết một cách toàn diện các vụ việc tôn giáo nổi lên. Bên cạnh đó, các địa phương trong đấu tranh xử lý đã nhuần nhuyễn, uyển chuyển hơn nên hiệu quả hơn ngay từ cơ sở. Trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh Nghệ An không có vụ việc tôn giáo phức tạp xảy ra.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo

Mặc dù trong năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật tập trung giảm hơn các năm trước nhưng các hoạt động tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng được duy trì và đầu tư nội dung tốt hơn, như: Chuyên trang về đời sống tôn giáo trên ấn phẩm báo in và báo Nghệ An điện tử; Trên cổng thông tin điện tử của các cấp, các ngành và địa phương.

Các cấp, các ngành và địa phương quan tâm gặp gỡ, trao đổi với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, chức sắc, chức việc các tôn giáo truyền tải các thông điệp để giáo hội các tôn giáo hiểu, thực hiện nghiêm túc, ủng hộ chính quyền trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đạt được thành quả đáng ghi nhận như:

- Tín đồ Phật giáo tham gia bầu cử đạt 100%, tín đồ Công giáo tham gia bầu cử đạt xấp xỉ 99%. Trong đó: Phật giáo có 01 chức sắc trúng cử HĐND cấp tỉnh; 03 chức việc trúng cử HĐND cấp huyện, 01 chức sắc trúng cử HĐND cấp xã; Công giáo có 01 tín đồ trúng cử HĐND cấp tỉnh; 17 tín đồ trúng cử HĐND cấp huyện và 371 tín đồ trúng cử HĐND cấp xã. Nhiều chức sắc, chức việc tham gia khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên tại các điểm bầu cử.

- Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và Ban Trị sự Giáp hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức, chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh trong phòng chống dịch Covid-19 và tham gia ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống dịch Covid-19. Do đó đã không để xảy ra việc lây lan dịch bệnh đáng tiếc trong hoạt động tôn giáo. Tổng số tiền các tổ chức tôn giáo ủng hộ chính quyền trong công tác phòng chống dịch Covid-19 lên đến hàng chục tỉ đồng.

Công tác thực hiện chính sách, pháp luật về tôn giáo

Các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính như: ban hành Quyết định số 2921/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 về việc công bố bộ thủ tục hành chính; Quyết định số 4006/QĐ-UBND ngày 25/10/2021 về việc phê duyệt quy trình nội bộ lĩnh vực nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An và thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính cấp tỉnh, mức độ 3 đối với thủ tục hành chính cấp huyện, mức độ 2 đối với thủ tục hành chính cấp xã nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo thực hiện các thủ tục hành chính đúng quy định, thuận lợi, do đó các nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp được giải quyết kịp thời hơn.

Các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 393/2018/QĐ-UBND ngày 26/11/2018 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong năm đã phối hợp giải quyết chấp thuận thành lập 03 tổ chức tôn giáo trực thuộc, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 06 cơ sở tôn giáo và chấp thuận chủ trương khảo sát lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết cho hàng chục tổ chức tôn giáo trực thuộc và cơ sở tôn giáo. Giải quyết kịp thời nhiều nhu cầu tôn giáo khác như: Chấp thuận, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tổ chức hàng chục lễ lớn, lễ trọng; Bổ nhiệm 20 linh mục, thuyên chuyển 46 linh mục, phong chức linh mục cho 32 phó tế của đạo Công giáo; Chấp thuận phong phẩm cho 20 giới tử tại Đại Giới đàn Nghệ Tĩnh V; Tiếp nhận thuyên chuyển 03 chức việc Phật giáo từ địa phương khác về Nghệ An hoạt động.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo được thực hiện nghiêm túc. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 28/4/2021 về kiểm tra thi hành pháp luật và thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chứa đựng quy phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo năm 2021; Ban hành văn bản chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu kiện về nhà, đất liên quan tôn giáo. Trong năm đã tiếp nhận và xử lý 04 đơn kiến nghị, phản ánh kịp thời, đúng quy định của pháp luật; phát hiện, xử lý 39 vụ việc tàng trữ, phát tán tài liệu, tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép; Giải quyết ổn định 03 vụ phức tạp về an ninh trật tự, 07 vụ việc vi phạm về đất đai, xây dựng; kiềm tỏa 11 vụ tồn đọng phức tạp.

Một số giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, các nghị quyết, kết luận, đề án, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chủ trương, giải pháp, biện pháp giải quyết vấn đề tôn giáo trên địa bàn tỉnh và từng địa phương, từng vụ việc để chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với tôn giáo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thứ hai, tăng cường, đổi mới, sáng tạo hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo cho cán bộ làm công tác tôn giáo các cấp và chức sắc, chức việc tín đồ các tôn giáo phù hợp với bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục phát huy hiệu quả hình thức tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ ba, quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo từ tỉnh đến cơ sở, trong đó ưu tiên bố trí đủ, có chất lượng ổn định đội ngũ cán bộ và tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao toàn diện về kiến thức pháp luật, tôn gáo, kỹ năng, kinh nghiệm quản lý để chủ động, hiệu quả hơn trong giải quyết công việc.

Thứ tư, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với tôn giáo cả trong giải quyết nhu cầu và xử lý vi phạm. Tập trung chỉ đạo bố trí quy hoạch đất đai tôn giáo giai đoạn 2021-2030 làm cơ sở giải quyết các điểm đất đai tôn giáo còn tồn đọng. Chấp thuận, tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo tổ chức thành công các cuộc lễ trọng, lễ lớn, các cuộc lễ ngoài chương trình đăng ký, đại hội nhiệm kỳ. Bên cạnh đó cần xử lý kịp thời hơn, triệt để hơn, có sức thuyết phục hơn các vụ việc sai phạm đã, đang và có thể xảy ra.

Thứ năm, thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Quyết định số 2921/QĐ-UBND ngày 12/8/2021 về việc công bố bộ thủ tục hành chính; Quyết định số 4006/QĐ-UBND ngày 25/10/2021 về việc phê duyệt quy trình nội bộ lĩnh vực nội vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong công tác tôn giáo.

Thứ sáu, chủ động, kiên trì, chuẩn bị tốt nội dung khi tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại để chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo hiểu, chia sẻ với chính quyền trong giải quyết các nhu cầu tôn giáo; ủng hộ chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong xử lý các vụ việc vi phạm và đấu tranh, phản bác các hoạt động tôn giáo lệch lạc, trái với thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa; các hoạt động lợi dụng tôn giáo để trục lợi, tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước.

Thứ bảy, tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và địa phương liên quan trong việc xem xét việc giải quyết các nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp. Sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp giải quyết một số vấn đề liên quan đến tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định 39/QĐ-UBND ngày 26/11/2018 của UBND tỉnh để phù hợp hơn với quy định của pháp luật liên quan. Tạo hành lang pháp lý trong giải quyết các nhu cầu tôn giáo phát sinh, chưa có quy định trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, đáp ứng nhu cầu hoạt động tôn giáo trong tình hình mới.

PHẠM THỊ THÙY LINH

Trưởng phòng tôn giáo khác ban tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An

Dự thảo thay thế Nghị định 82 về khu công nghiệp có thực sự đã bước sang trang mới?

Lê Minh Hoàng