/ Đời sống - Xã hội
/ Nghệ An: Người cao tuổi nêu cao gương sáng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Nghệ An: Người cao tuổi nêu cao gương sáng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Người cao tuổi Nghệ An có uy tín, làm việc tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm, sẵn sàng đảm nhận các công việc phù hợp với sức khỏe. Hiện nay toàn tỉnh có 26.682 người cao tuổi (NCT) tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương như làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, tổ dân cư, tổ hòa giải, thanh tra nhân dân, hội khuyến học, khuyến tài.

Tỉnh Nghệ An có 405.494 hội viên người cao tuổi, ở các thôn, bản, khối phố đều có Chi hội người cao tuổi. Các Chi hội phát huy tốt vai trò “Tuổi cao gương sáng”. Ở cơ sở các hoạt động có người cao tuổi tham gia là đạt kết quả cao. người cao tuổi góp phần không nhỏ vào phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà.

Người cao tuổi thành phố Vinh biểu diễn thể dục, trong ngày lễ.

Người cao tuổi Nghệ An có uy tín, làm việc tinh thần trách nhiệm cao, có kinh nghiệm, sẵn sàng đảm nhận các công việc phù hợp với sức khỏe. Hiện nay toàn tỉnh có 26.682 người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương như làm bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, tổ dân cư, tổ hòa giải, thanh tra nhân dân, hội khuyến học, khuyến tài. Hoạt động của hội viên người cao tuổi được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận. Đơn vị có người cao tuổi tham gia công việc xã hội đông: TP. Vinh, huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, thị xã Hoàng Mai. Có không ít tấm gương tiêu biểu: cụ Hồ Công Thuận ở khối 6, thị trấn Tân Kỳ, sau khi nghỉ hưu có uy tín được Chi bộ bầu làm liên tục 2 khóa Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội người cao tuổi thị trấn, cương vị công tác nào cụ cũng nhiệt tình, vận động bà con lối xóm, con cháu xây dựng đô thị văn minh, xây dựng quê hương giàu mạnh, xây dựng các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả.  

Nghệ An có 18.486 người cao tuổi tham gia phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự trị an. Thời gian qua đã cung cấp cho các cơ quan chức năng 7.269 tin quan trọng về buôn bán, vận chuyển ma túy, buôn người qua biên giới, buôn bán vận chuyển pháo nổ, thuốc nổ... Qua thông tin người cao tuổi Công an huyện Quỳnh Lưu bắt được vụ buôn bán hơn 1 tấn pháo nổ, của 3 đối tượng. Ở các địa phương các cụ đến tận từng gia đình vận động con em nghiện ma túy, cờ bạc trở về làm ăn lương thiện. Đặc biệt các cụ ở vùng biên giới đã chủ động cùng với bộ đội biên phòng vận động con cháu người thân, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, phát huy tình hữu nghị, gắn bó keo sơn đã nhiều năm giữa 2 tộc Việt - Lào. Đơn vị cung cấp được nhiều thông tin cho cơ quan chức năng có: huyện Anh Sơn, Con Cuông, Quế Phong, TP. Vinh.

Các cụ tích cực vận động con cháu tự giác chấp hành các qui định phòng dịch, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Nhiều cụ trong tổ Covid-19 ở địa phương, đến tận từng gia đình tuyên truyền mọi người dân chung tay cùng các cơ quan chức năng phòng chống dịch. người cao tuổi còn tham gia ủng hộ tiền, cơ sở vật chất, cùng Ban MTTQ phát động quyên góp giúp đỡ các khu cách ly, bà con thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam bị Covid-19 gặp khó khăn. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 8,969 tỉ đồng, 2.297kg gạo, 210 thùng mì tôm, 1.359 kg rau quả, 1850 quả trứng. Tất cả tiền, vật chất trao tận tay những người đang khó khăn. Làm tốt cống tác vận động phòng chống dịch có các đơn vị: TP. Vinh, huyện Nghi Lộc, Thanh Chương, Nam Đàn. 

Hưởng ứng chủ trương của Đảng, nhà nước, của Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam phát triển kinh tế nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời khẳng định vai trò người cao tuổi trong thời kỳ đổi mới, truyền lại cho con cháu kinh nghiệm làm ăn, bí quyết nghề truyền thống. Toàn tỉnh có 3.882 người cao tuổi làm chủ trang trại, doanh nghiệp, có 4.362 người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Tiêu biểu như cụ Trần Thị Trung, ở xã Xá Lượng, huyện miền núi Tương Dương mua 4 tàu hút cát, sỏi, xây dựng xưởng, mua máy về sản xuất gạch táp lô, mua 3 xe ô tô kinh doanh vận tải, 1 cửa hàng bán vật liệu xây dựng, mỗi năm doanh thu hơn 3 tỉ đồng.

Cụ Lương Thị Lan dân tộc Thái ở bản Mác, thị trấn Thạch Giám thành lập tổ thêu dệt thổ cẩm, liên doanh mặt hàng thổ cẩm với các vùng trong và ngoại tỉnh. Tổ của cụ Lan đã khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm có truyền thống lâu đời ở quê hương.

Địa phương có nhiều người cao tuổi cao tuổi làm kinh tế giỏi có: huyện Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương. Nhiều người cao tuổi tham gia tích cực phong trào khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Đến nay tỉnh Nghệ An có 64% hội viên Hội khuyến học, 72% cán bộ Hội khuyến học là người cao tuổi. người cao tuổi là hạt nhân tích cực vận động con cháu vượt khó, vươn lên học giỏi từng gia đình, dòng họ, cụm dân cư.

Chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. người cao tuổi không những gương mẫu, trực tiếp tham gia nhiều phần việc trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, mà còn vận động con cháu, bà con lối xóm cùng tích cực tham gia. người cao tuổi trong tỉnh đã tự nguyện hiến 250.720m2 đất, để xây dựng nhà văn hóa, trường học, đường nông thôn, đóng góp 189.817 ngày công, ủng hộ số tiền 20.098 triệu đồng. Đến nay tỉnh Nghệ An đã có 285/431 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 5 đơn vị cấp huyện là: thị xã Thái Hòa, huyện Nam Đàn, Yên Thành, Nghi Lộc, TP. Vinh đạt nông thôn mới.

Hầu hết các Chi hội bằng nhiều việc làm khác nhau bảo vệ môi trường. Chi hội đảm nhiệm một con đường xanh, sạch, đẹp ở thôn xóm, trồng cây xanh trên các đoạn đường, trồng hoa nơi công cộng. Hội người cao tuổi xã Mường Nọc, huyện Quế Phong phát động các hội viên xây dựng lò đốt rác mini. Thấy các cụ làm hay, có ích nhiều người làm theo. Đến nay toàn xã có 1.358 lò đốt rác mini, mỗi cụm dân cư có 1 lò đốt rác lớn. Việc làm của các cụ làm cho bản làng không còn vứt rác bừa bãi như trước đây nữa.

Ở Nghệ An người cao tuổi là lực lượng nòng cốt trong hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ. Xã nào người cao tuổi cũng có câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh. Các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh tham gia biểu diễn vào các ngày hội, lễ lớn ở địa phương, để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Phong trào chơi bóng chuyền hơi ở người cao tuổi phát triển rộng khắp. TP. Vinh có nhiều câu lạc bộ văn nghệ người cao tuổi biểu diễn không khác gì các đoàn chuyên nghiệp về nội dung, đạo cụ, trang phục, phong các biểu diễn.

Người cao tuổi Nghệ An thực sự là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân tin cậy. Trong những năm qua mỗi hội viên nỗ lực hết mình, góp phần xây dựng quê hương giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh.

HẢI HƯNG 

Nguyễn Mỹ Linh