/ Dọc đường tố tụng
/ Nghệ An: TAND huyện Nghi Lộc trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “buôn bán hàng cấm”

Nghệ An: TAND huyện Nghi Lộc trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “buôn bán hàng cấm”

13/08/2024 14:19 |

(LSVN) – Trong quá trình xét xử, thẩm vấn tại phiên tòa, bị cáo Võ Văn Pháp (SN 1991, trú tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) thừa nhận do hoàn cảnh khó khăn, không có công ăn việc làm, nuôi 4 con nhỏ, thông qua ứng dụng facebook, bị cáo bị lôi kéo, dụ dỗ nên đã đặt “hàng cấm” với một số đối tượng người địa phương đang ở Thái Lan về bán. Tại Tòa bị cáo thừa nhận có phần lỗi, tuy nhiên vẫn một mực khẳng định có người đàn ông tên Nguyễn Đình Nguyên là đầu mối bán pháo, là tội phạm liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố tố bị can. Theo Luật sư, căn cứ quy định điều 280 Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung là đúng quy định.

Theo đó, chiều 30/7 TAND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đưa vụ án Võ Văn Pháp và Nguyễn Đình Tuấn, Nguyễn Thị Luyến ra xét xử với tội danh “Buôn hàng cấm”, quy định điều190 Bộ luật hình sự, cùng Nguyễn Tứ Mỹ về tội “Tàng trữ hàng cấm” quy định tại điều 191 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, cơ quan chức năng phát hiện một đường dây nghi vấn liên quan đến hành vi buôn bán pháo nổ trái phép với số lượng lớn, do Võ Văn Pháp cầm đầu. Theo cáo trạng, Pháp thường câu kết với một số đối tượng người địa phương nhưng đang làm ăn ở nước ngoài, sau đó liên lạc qua mạng xã hội để đặt pháo rồivận chuyển bằng đường tiểu ngạch tập kết trên địa bàn. Địa điểm Pháp chọn cất dấu pháo là nơi vắng vẻ, là nhà của Nguyễn Tứ Mỹ (sinh năm 1985), trú tại xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 20/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Nghi Lộc, Công an huyện Nghĩa Đàn đồng chủ trì phối hợp với phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An triển khai lực lượng tiến hành bắt, khám xét đồng loạt các địa điểm, bắt giữ thành công 5 đối tượng về hành vi “buôn bán hàng cấm”, và “tàng trữ hàng cấm”.


Trước Tòa, bị cáo Võ Văn Pháp khẳng định có người đàn ông tên Nguyễn Đình Nguyên là tội phạm liên quan nhưng chưa đươc khởi tố bị can. Theo Luật sư, căn cứ quy định điều 280 Bộ luật Tố tụng hình sự, HĐXX trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung là đúng quy định. (Ảnh: Nguyễn Lý).

Ngoài Võ Văn Pháp, 3 đối tượng còn lại bị cơ quan Công an bắt giữ, gồm: Nguyễn Tứ Mỹ (sinh năm 1985), trú tại xóm Kim Nghĩa, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc; Nguyễn Đình Tuấn, (sinh năm 1992) và Nguyễn Thị Luyến (sinh năm 1980) cùng trú tại xóm Thượng Thọ, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc. Tang vật cơ quan Công an thu giữ gồm 420 kg pháo nổ các loại; 1 xe ô tô KIA K3 màu sơn trắng, BKS 37A – 971.84; 5 điện thoại di động, cùng nhiều vật chứng liên quan khác.

Sau khi vị đại diện VKS công bố cáo trạng, trước tòa bị cáo Võ Văn Pháp cho rằng có phần đúng có phần chưa đúng, và cho rằng cần làm rõ vai trò của một người đàn ông đứng ra bán pháo cho bị cáo Pháp. Khi được HĐXX và vị đại diện VKS thẩm vấn, bị cáo Võ Văn Pháp đã công bố danh tính người đàn ông tên là Nguyễn Đình Nguyên (SN 1991, trú tại xóm Thượng Thọ, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) con ông N.Đ.B. và bà N.T.H. Cũng theo bị cáo Pháp, giữa bị cáo và Nguyễn Đình Nguyên không mâu thuẫn, có mối quan hệ là bạn bè. Trước đó, mỗi lần có pháo về thì Nguyên đều gọi điện cho bị cáo Pháp để môi giới. Mối liên hệ giữa bị cáo Pháp và người đàn ông tên Nguyên trong việc bán pháo có từ lâu, và có để lại hậu quả cho việc bị cáo Pháp bị truy tố xét xử ngày hôm nay.

“Tôi có chứng cứ và chứng minh cho việc mua bán pháo giữa tôi và bị cáo Nguyễn Đình Nguyên, đó là tôi có nhờ vợ tôi chuyển khoản cho Nguyễn Đình Nguyên số tiền 60 triệu đồng và trước đó bản thân tôi có chuyển khoản cho Nguyễn số tiền 30 triệu đồng. Tuy nhiên, vợ tôi không biết việc này, vì là vợ chồng nên tôi nói chuyển là vợ chuyển” bị cáo Võ Văn Pháp nhấn mạnh tại tòa.

Cáo trạng của VKSND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) truy tố Võ Văn Pháp và đồng phạm về hành vi “buôn bán hàng cấm”, và “tàng trữ hàng cấm”.

Tại tòa, vị đại diện VKS cũng thẩm vấn bị cáo Võ Văn Pháp về tình tiết mới, chứng cứ chuyển tiền giữa các bên. Trong đó, nhấn mạnh có sự câu kết chặt chẽ giữa bị cáo Pháp và người đàn ông tên Nguyên. Từ đó cho rằng, đây là trường hợp có sự bàn bạc vạch ra kế hoạch để thực hiện. Do vậy, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung theo đúng quy định pháp luật.

Theo Luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Văn phòng Luật sư Tuổi Trẻ, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An phân tích: Nhận thấy, tại tòa xuất hiện một số vấn đề mới nên HĐXX quyết định trả hồ sơ để làm rõ một số vấn đề như: vai trò của người đàn ông tên Nguyễn Đình Nguyên, chứng cứ là phiếu chuyển tiền, cần thu thập số điện thoại, nội dung liên lạc giữa người đàn ông tên Nguyên và bị cáo Pháp…

“Căn cứ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, việc HĐXX trả hồ sơ để điều tra vì thấy có mấu chốt của vấn đề, cần giải quyết dứt điểm không để bỏ lọt tội phạm”, Luật sư Nguyễn Hữu Liêm nhấn mạnh.

NGUYỄN LÝ

Nguyễn Hữu Trọng