/ Tin tức
/ Nghệ An thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 14 địa phương

Nghệ An thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 14 địa phương

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Chiều 19/8, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch thời gian qua và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến đến 21 điểm cầu huyện, thành, thị.

Từ ngày 14/8 đến 15h chiều ngày 19/8, Nghệ An đã ghi nhận 107 ca lây nhiễm trong cộng đồng với những ổ dịch phức tạp, đã lây sang tỉnh khác. Đến thời điểm hiện nay tỉnh đã xác định được 7 chùm ca bệnh trong cộng đồng xuất hiện trên 11/21 huyện thị, thành. Một số địa phương có nguy cơ cao như TP. Vinh với 16/25 xã phường có ca lây nhiễm. Riêng ổ dịch chợ đầu mối Vinh đến nay đã ghi nhận 86 ca dương tính, chùm ca bệnh mới phát hiện ở Trường Cao đẳng Việt – Hàn đang diễn biến rất phức tạp. Các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành cũng đang có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhận định, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến khác rất nhiều so với cách đây 1 tuần. Việc đầu tiên từng địa phương và lực lượng chức năng cần làm là tập trung khoanh vùng, truy vết F0. Đây là nhiệm vụ cấp bách lúc này để ngăn chặn dịch lây lan từ các ổ dịch hiện có. Với tinh thần chỉ đạo “cao hơn 1 mức, sớm hơn 1 bước”. Ông đồng tình phương án phân vùng theo địa hình để áp dụng giãn cách xã hội hợp lý nhất. Các địa phương phải cố gắng giữ cho được “huyện an toàn, thôn bản an toàn, cơ quan xí nghiệp an toàn”.

Ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng tốc độ thu dung điều trị F0 hiện nay vẫn đang còn chậm. Vì vậy phải ưu tiên mọi nguồn lực thu dung  điều trị F0. Trong bối cảnh hiện nay lãnh đạo các địa phương phải xử lý tình huống nhanh, không chần chừ. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ngành, địa phương ưu tiên trên hết cho nhiệm vụ quan trọng chống dịch trong thời điểm này và phát huy tối đa “4 tại chỗ”.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại 14 địa phương gồm: TP. Vinh, thị xã Cửa Lò, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hòa. Các địa phương thực hiện Chỉ thị 15 gồm các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quì Châu, Quì Hợp, Tân Kỳ. Thời gian thực hiện Chỉ thị 16 và Chị thị 15 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 00h ngày 20/8/2021.

Trước khi đề xuất TP. Vinh lên 16+, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố cần nhắc kỹ lưỡng. Trước mắt thành phố phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tổ chức cho cán bộ, viên chức làm việc chủ yếu bằng hình thức trực tuyến. Tổ chức chốt chặn nghiêm túc, ưu tiên truy vết thần tốc để bóc tách F0, F1, nhằm phát hiện triệt để nguồn lây nhiễm. Trong quá trình thực hiện giãn cách xã hội các địa phương phải đảm bảo đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh tăng  giá hàng hóa. Tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân để chia sẻ đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền tự giác chấp hành công tác phòng chống dịch cũng như ủng hộ nguồn lực  để hỗ trợ, động viên các lực lượng phòng chống dịch và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

                                                                   HẢI HƯNG

Đề xuất hỗ trợ hơn 130 nghìn tấn gạo cho 24 địa phương thực hiện giãn cách

Lê Minh Hoàng