/ Đời sống - Xã hội
/ Nghệ An triển khai mô hình “Chợ 4.0”

Nghệ An triển khai mô hình “Chợ 4.0”

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về thanh toán số, đảm bảo an toàn, nhanh chóng thuận tiện cho người dân, từ tháng 3/2022, Sở Công thương Nghệ An phối hợp với Viettel Nghệ An triển khai mô hình “Chợ 4.0”, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 6 chợ thực hiện mô hình với trên 1.000 điểm liên kết thẻ thanh toán, cùng hàng nghìn tiểu thương đăng ký sử dụng, ứng dụng Viettel Money.

Chợ Đô Lương (huyện Đô Lương) đi đầu  trong tỉnh và trong cả nước mua bán không dùng tiền mặt.   

Tại các “Chợ 4.0”, tiểu thương và khách hàng khi đi chợ thực hiện thanh toán bằng cách quét mã VietQR, hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money thay thế hình thức thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng hay dùng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng Viettel mở các điểm thanh toán QRcode miễn phí, không mất phí duy trì, không mất phí sử dụng hàng tháng, miễn phí chuyển khoản không giới hạn tại các “Chợ 4.0”. Để khách hàng thuận tiện nạp, rút tiền, mua bán trực tuyến nhanh chóng, mọi nơi, mọi lúc mô hình thực hiện kết nối với 42 ngân hàng, các ví điện tử. Ngoài nhận thanh toán QRcode, tiểu thượng “Chợ 4.0” có thể sử dụng Viettel Money để thanh toán các phí về cho Ban quản lý chợ như: thanh toán tiền điện, nước, điện thoại  và trả góp bảo hiểm.

Chợ Đô Lương tiên phong thực hiện “Chợ 4.0” ở Việt Nam thực hiện thanh toán không tiền mặt. Chợ có diện tích 3,44ha, 1.600 điểm bán hàng. Chị Lê Thị Thanh cho biết: “Thanh toán không tiền mặt có nhiều tiện lợi, đi chợ không cần đưa tiền như trước đây, không sợ rơi, mất, không phải phụ tiền, đổi tiền, đảm bảo an toàn, tiết kiệm thời  gian. Nhưng đối với người già, người sử dụng không thành thạo công nghệ thông tin, thì gặp khó khăn. Nhiều người không có điều kiện mua điện thoại thông minh thực hiện mô hình rất khó. Có nhiều người hiện nay chưa có tài khoản trong ngân hàng thì không thực hiện được giao dịch”.

Nhiều tiểu thượng ở chợ Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu cho rằng thực hiện mô hình “Chợ 4.0” là rất tốt, giao dịch thuận lợi, thuận tiện cho việc mua bán và kinh doanh, chủ động kiểm soát thu chi trong ngày, không phải thực hiện thủ công như trước đây, mất thời gian, độ chính xác không cao. Thực hiện mô hình các chợ tiếp thao, ban chỉ đạo nên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tiểu thương về thao tác quét mã VietQR, sử dụng Viet Money trên điện thoại.

Hiện nay tỉnh Nghệ An đã có các chợ: chợ Đô Lương (huyện Đô Lương), chợ Giát (Quỳnh Lưu), chợ Hôm (Cửa Lò), chợ Tân Thành (Yên Thành), chợ Vinh và chợ Ga Vinh (TP. Vinh).

Rút kinh nghiệm các chợ trên, Nghệ An sẽ thực hiện nhân rộng mô hình “Chợ  4.0” trên các địa phương trong tỉnh. Bên cạnh đó, khách hàng đề nghị có nhiều ưu đãi trong những tháng đầu thực hiện mô hình như: hỗ trợ tiểu thương chuyển khoản miễn phí trong 12 tháng, mở rộng hạn mức miễn phí 12 tháng nạp tiền tại điểm nạp/rút đến 50 triệu đồng/tháng, miễn phí gửi xe, hoàn tiền 5.000 đồng cho một giao dịch. Khuyến khích người dân, giao dịch trực tuyến ngày một nhiều hơn.                                                                              

HẢI HƯNG

Nguyễn Mỹ Linh