/ Góc nhìn
/ Nghệ sĩ càng phải chín chắn

Nghệ sĩ càng phải chín chắn

29/01/2023 16:21 |

(LSVN) - Chương trình Táo quân là món ăn tinh thần của khán giả cả nước mỗi khi năm cũ chuyển giao năm mới. Chương trình Táo quân năm 2023 sau khi lên sóng đã nhận được nhiều lời khen, cũng không ít người chê. Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc phản ứng qua đăng tải câu chuyện “Con trai bị tát vì chê bánh chưng mẹ gói”. Qua mạng xã hội, nhiều người tỏ thái độ gay gắt, thắn thắng phê phán, chê bai. Nhiều tờ báo cũng lên tiếng tỏ thái độ quan điểm của mình. Họ đều có quan điểm cho rằng nghệ sĩ là người của công chúng nên phải càng chín chắn trước những lời nói, bài viết, việc làm của mình.

Gặp chúng tôi nhiều người là cán bộ, viên chức về hưu đủ thành phần ở Nghệ An và Hà Tĩnh cho rằng: Nghệ sĩ từ trước tới nay được người dân rất yêu mến, bởi nghệ sĩ góp một phần không nhỏ vào truyền bá văn hóa. Những việc làm cao đẹp của nghệ sĩ giúp xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Sinh thời Hồ Chủ tịch cho rằng “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

 

Táo quân năm 2023 còn có nhiều lời khen, chê (Ảnh tài liệu).

Ông Lê Quang Sáng ở thành phố Vinh trao đổi với chúng tôi: “Một tác phẩm ra đời qua đón nhận của khán giả có thể đánh giá thành công, hay thất bại. Tác phẩm nào cũng có kẻ khen người chê, bởi làm dâu trăm họ. Một tác giả, một nghệ sĩ khi tác phẩm có nhiều người khen, chê đó là rất tốt. Khán giả, độc giả có thương, có yêu, có quan tâm mới có khen chê. Đáng lẽ ra khen chê của người xem phải tôn trọng cái nào khen hay, khen tốt thì phát huy, cái nào chưa đúng, chưa phù hợp, “những hạt sạn” trong tác phẩm phải nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm. Nhân bất thập toàn, không có con người nào toàn diện. Nghệ sĩ nào biết tiếp thu chọn lọc ý kiến của khán giả thì nghệ sĩ đó sẽ trưởng thành, sẽ thành công lớn. Thật buồn Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc được khản giả cả nước yêu mến, nhưng khi bài viết của anh lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội thì không ít khán giả quay lưng lại với anh. Đó là cái mất lớn nhất của anh, của người nghệ sĩ. Sau vụ việc này anh lấy lại uy tín với khán giả thật là khó dân chúng ta thường nói: “Một sự mất tín, vạn sự mất tin”. Xuân Bắc cho khán giả “Ăn cháo đá bát” nói thế là không đúng, ý khán giả là ý trời, đừng cho khán giả không biết gì, khán giả tinh lắm, giỏi lắm, khán giả hiểu từng cái liếc mắt, điệu đi của nghệ sĩ trên sân khấu. Anh chê khán giả không biết gì, thế thì anh diễn cho ai xem. Nếu không có khán giả thì nghệ sĩ có sống được không. Nghệ sĩ diễn hay cũng như những cầu thủ đá bóng giỏi. Cầu thủ có đá giỏi, đá hay khán giả mới đến sân đông, nghệ sĩ diễn hay mới có người xem. Nghệ sĩ mà không có người xem liệu có tồn tại hay không”.

Ông Lê Vân, một cán bộ am hiểu về văn hóa ở huyện Nghi Xuân tỏ thái độ: “Tôi một người yêu mến cách biểu diễn hài hước, tế nhị, đậm đà, sâu sắc, gần gũi của Xuân Bắc. Nhưng qua bài viết của Xuân Bắc thì tôi lại nghĩ về anh khác đi, cái tôi của Xuân Bắc so với khán giả lớn quá. Xuân Bắc xem anh là cha, là mẹ, khán giả là con cái, cách nhìn hoàn toàn sai lầm. Anh tự cho mình cái cao thượng không phải lối. Tôi được tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ họ tài ba bao nhiêu khiêm tốn bấy nhiêu. Quê tôi có NSND Đào Mộng Long, tôi may mắn được gặp ông mỗi lần về thăm quê. Mỗi lần gặp ông cho anh em chúng tôi nhiều bài học. Tài nghệ của ông lớn như vậy mà lúc nào cũng khiêm tốn, khiêm nhường, mình là người con của quê hương, thành đạt là nhờ quê hương, nhờ người dân, nhờ Đảng, chính vì thế mà bản thân cần không ngừng học tập, vươn lên để phục vụ công chúng. Tôi thấm thía câu nói của ông: “Đất Nghi Xuân, mảnh đất địa linh nhân kiệt, con người dân Việt Nam một sương hai nắng đã tiếp sức cho tôi thành công trên đường nghệ thuật”. 

Ông Lê Trung Dân ở thành phố Hà Tĩnh: “Công lao nghệ sĩ dân biết, ai có công nhiều thì dân tôn trọng nhiều, ai có công ít thì dân tôn trọng ít, tác phẩm nào hay thì được người dân tiếp nhận một cách vô tư”.

Công bằng mà nói Chương trình Táo quân đã trải qua 20 năm, nay để có một chương trình hay quả thật là khó. Những người luôn xem Chương trình Táo Quân mỗi khi Tết đến họ xem năm nay có cái gì mới, châm biếm có đúng với thực tế, sâu sắc đến độ nào, tính giáo dục ra sao. Chương trình Táo quân mỗi năm đáng lẽ ra ê kíp phải lắng nghe khán giả khen chê để rút kinh nghiệm cho năm sau. Nếu  khiêm tốn ê kíp phải có lời khen, lời cảm ơn khản giả có lời khen và càng cảm ơn khản giả có lời chê. Một khán có lời chê người đó phải xem thật kỹ chương trình, có hiểu biết, có lý luận mới chê được, dù chê đúng, hay chê sai. Anh Xuân Bắc cho rằng khán giả “Ăn cháo đá bát” thể hiện tư duy, nhìn nhận và hiểu biết của anh về khán giả còn hạn chế. Anh càng đôi co với khán giả phần thiệt thuộc về Xuân Bắc. 

Quan điểm của nhà báo Hải Hưng một tác phẩm có khen, có chê là tốt. Có khi tác phẩm toàn khen chưa hẳn đã hay. Điều quan trọng nhất ê kíp biết gạn đụng khơi trong, tiếp thu những ý kiến hay, chọn lọc những ý kiến tốt, để rồi những năm sau có những Chương trình Táo quân hay hơn, phục vụ khán giả, bởi đây món ăn nhiều khán giả “nghiện” mỗi khi Tết đến Xuân về, nó góp phần làm cho cái Tết thêm đầm ấm động viên cán bộ, người dân một năm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng đất nước ta giàu đẹp, văn minh.

HẢI HƯNG

Những luật dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2023

Bùi Thị Thanh Loan