/ Luật sư - Bạn đọc
/ Vụ giết người tại Ứng Hòa: Nghi phạm có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất

Vụ giết người tại Ứng Hòa: Nghi phạm có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Nếu cơ quan điều tra xác định nghi phạm Vương Văn Đoàn cùng lúc phạm tội "Giết người", "Cướp tài sản" và "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng, thì có thể đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Đối tượng Vương Văn Đoàn. 

Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản và Quyết định tạm giữ hình sự đối với Vương Văn Đoàn (SN 1991; trú tại thôn Dũng cảm, xã Trung Tú, huyện Ứng Hoà) để điều tra về hành vi giết người, cướp tài sản. Trước đó, vào ngày 11/8/2021, Công an huyện Ứng Hòa nhận được tin trình báo của chị H. (SN 1984; trú tại: xã Trung Tú, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) về việc chồng chị là anh Đ. (SN 1982) đi khỏi nhà từ 19h10 ngày 09/8/2021 đến nay chưa về, gia đình không liên lạc được với anh Đ.

Đến sáng ngày 13/8, Công an huyện Ứng Hòa đã triệu tập đối tượng Vương Văn Đoàn đến trụ sở để làm việc. Tại cơ quan Công an, đối tượng đã khai nhận về hành vi giết người, cướp tài sản của mình đối với anh Đ. vào tối ngày 09/8. Theo điều tra, tháng 7/2021, Đoàn có đặt 1 sợi dây chuyền bạc chỗ anh Đ. để vay số tiền 4 triệu đồng. Do không muốn trả tiền và muốn lấy lại sợi dây chuyền, đồng thời muốn chiếm đoạt thêm tiền nên đối tượng gọi điện cho anh Đ. nói muốn cầm cố chiếc xe máy của mình để chuộc lại sợi dây chuyền bạc và vay thêm tiền. 

Sau khi thỏa thuận xong, đối tượng điều khiển chiếc xe máy gặp anh Đ. rồi lại nhờ chở về trang trại nhà Đoàn để tiện giao dịch. Tại đây, Đoàn đã dùng dao rựa chém anh Đ. Bị đánh bất ngờ, anh Đ. bỏ chạy thì bị đối tượng dập đầu xuống đống gạch. Quá trình dằng co, cả 2 bị lăn xuống vệ sông. Đối tượng đã dùng tay, chân dìm nạn nhân xuống sông cho đến khi nạn nhân không còn cử động được nữa thì kéo xác nạn nhân lên. Đối tượng dùng tấm vải bạt quấn xác nạn nhân, dìm xuống nước rồi lấy gạch đè lên, sau đó về nhà ngủ. Đến tối ngày 10/8, do trời mưa lớn, đối tượng sợ xác anh Đ. sẽ nổi lên, Đoàn đã đã kéo cái xác lên, dùng dao chia thi thể nạn nhân nhét vào 2 miệng cống của trang trại.

Trước vụ việc trên, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật nhận định hành vi phạm tội của nghi phạm nếu đúng rất tàn nhẫn, cùng một lúc xâm hại nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ gồm tính mạng, thi thể và tài sản. 

Luật sư Bình cũng cho biết đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Với hành vi nghiêm trọng nhất là sát hại anh Đ. bằng dao, nghi phạm Vương Văn Đoàn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: Có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; Thực hiện phạm tội một cách man rợ... Với tội danh này, hình phạt mà nghi phạm sẽ phải đối mặt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. 

Bên cạnh đó, theo lời khai của nghi phạm, sau khi giết người, đối tượng này đã lấy hơn 20 triệu đồng của nạn nhân. Với hành vi này, nghi phạm có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cướp tài sản" theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Theo đó, người bị kết tội này sẽ đối mặt với hình phạt tối thiểu 3 năm và tối đa là tù chung thân. 

Theo Luật sư Bình, ngoài những tội danh kể trên, nghi phạm còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 với hành vi phân xác của nạn nhân. Cụ thể, người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Như vậy, nếu cơ quan điều tra xác định đối tượng Vương Văn Đoàn cùng lúc phạm tội "Giết người", "Cướp tài sản" và "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" với nhiều tình tiết định khung tăng nặng, thì rất có thể đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tử hình. 

NGỌC ANH 

Hà Nội: Bắt nghi phạm giết người, phân xác nạn nhân tại Ứng Hòa

Lê Minh Hoàng