/ Đời sống - Xã hội
/ Người con vùng rốn lũ mang trong mình tấm lòng thiện nguyện cao cả

Người con vùng rốn lũ mang trong mình tấm lòng thiện nguyện cao cả

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Một người con sinh ra và lớn lên ở vùng rốn lũ huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, sau một thời gian rời xa quê hương lập nghiệp, với tấm lòng thiện nguyện anh quay lại nơi mình được sinh ra những ngày này với mong muốn hỗ trợ và chung tay cùng bà con làng xóm khắc phục những thiệt hại mà trận lũ lụt lịch sử vừa qua gây ra cho người dân huyện Lệ Thủy.

Nhóm thiện nguyện của anh Nguyễn Thành Vinh đến với những hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp do lũ lụt.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Thạch Hạ, xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, Nguyễn Thành Vinh sớm hiểu được nỗi vất vả của người dân nơi được xem là rốn lũ. Do điều kiện gia đình quá khó khăn, bố mất sớm, nhà đông anh em nên Nguyễn Thành Vinh phải sớm bươn chải vào miền Nam làm thêm để nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình.

Nhờ siêng năng, chịu khó học hỏi nên sau hơn 10 năm từ một người làm thuê, Nguyễn Thành Vinh đã trở thành ông chủ của Công ty TNHH Thành Vinh Phát, có địa chỉ tại: 03A2 đường Trần Quốc Toản, phường An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai.

Nhóm thiện nguyện của anh Nguyễn Thành Vinh đến với những hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp do lũ lụt.

Đau xót trước cảnh quê hương bị lũ lụt tàn phá, ngày 13/10, anh Vinh trở về quê với tấm lòng thiện nguyện trên tinh thần của ít, lòng nhiều, hy vọng sẽ góp một phần nhỏ giúp xóm làng sớm vượt qua những mất mát do lũ lụt, việc làm của anh đã làm ấm lòng bà con vùng lũ. Ngày 16/10, khi anh vừa vào lại Biên Hoà, nghe tin Quảng Bình lại gánh chịu một trận hồng thuỷ được xem là “đại thảm hoạ thế kỷ”. Ngay lập tức anh kêu gọi các nhà hảo tâm cùng mình đóng góp vật chất rồi chạy xe ra quê trong điều kiện thời tiết cực kỳ phức tạp, nhiều chỗ rất nguy hiểm (nhất là đoạn đường từ Huế ra Quảng Bình) để trưa ngày 18/10 anh Vinh có mặt tại xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy kịp thời hỗ trợ phần nào cho bà con vùng lũ.

Trong những ngày tham gia cứu trợ tại quê nhà Nguyễn Thành Vinh vẫn đau đáu một suy nghĩ vì không có phương tiện đi lại, năng lực có hạn nên đã không thể đến được với nhiều gia đình hơn, không thể giúp họ trong lúc thiên tai lũ lụt hoành hành, trong đó có gia đình của bạn bè cùng lớp ngày xưa.

Nhóm thiện nguyện của anh Nguyễn Thành Vinh đến với những hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp do lũ lụt.

Sau khi nước rút, công việc cứu trợ đã có rất đông người tham gia, Nguyễn Thành Vinh nhận thấy rất nhiều đồ dùng của bà con như máy bơm, quạt, nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh bị hư hỏng do ngâm nước. Đây là những điện dân dụng không thể thiếu của bà con trong cuộc sống thường nhật. Qua đó, anh lập tức kêu gọi và trực tiếp đưa 8 công nhân của công ty mình có chuyên môn về thiết bị điện từ Đồng Nai ra quê để giúp bà con.

Các thành viên trong nhóm thiện nguyện sữa chữa miễn phí các thiết bị điện dân dụng giúp người dân vùng lũ.

Bắt đầu từ ngày 23/10, anh Vinh triển khai công việc sửa chữa miễn phí đồ dùng sinh hoạt bằng điện của bà con xã Hồng Thủy. Quả thực đây là một việc làm rất có giá trị thực tiễn với nhân dân lúc này. Trong khi nước lũ càn quét, máy bơm nước là đồ dùng cần thiết để người dân làm sạch nhà và cấp nước sinh hoạt nên trong mấy ngày đầu, đội thợ đã tập trung khắc phục hàng trăm máy bơm bị ngập nước và chuyển lại cho bà con đưa về sử dụng.

Nhóm thiện nguyện và những bữa ăn trưa vội vã.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân, những người thợ của Công ty Thành Vinh Phát làm việc xuyên trưa, thường chỉ ăn vào lúc 2h chiều, bữa ăn cũng rất đơn giản: cơm với ít rau, cá hoặc mì tôm lót dạ. Không chỉ là người tổ chức mà Nguyễn Thành Vinh còn trực tiếp cùng với anh em công nhân sửa chữa các thiết bị điện để bà con sớm có các thiết bị phục vụ cho cuộc sống thời ngày, góp một phần nhỏ giúp  họ sớm quay lại cuộc sống bình thường sau lũ dữ.

Nhóm thiện nguyện và những bữa ăn trưa vội vã.

Theo anh Nguyễn Thành Vinh cho biết, khó khăn mà đoàn thiện nguyện đang gặp phải đó là chỗ ăn nghĩ của anh em công nhân (trong mấy ngày đầu, đoàn phải về TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình để nghỉ qua đêm bởi với điều kiện ngập lụt của địa phương lúc đó, bởi vì đủ chỗ ngủ cho 10 người là bất khả kháng). Qua đó, anh Vinh rất mong nhận được sự quan tâm của chính quyền hoặc các cá nhân thì sẽ đỡ vất vả hơn cho đội thiện nguyện.

Các thành viên trong nhóm thiện nguyện sữa chữa miễn phí các thiết bị điện dân dụng giúp người dân vùng lũ.

Cũng theo lời anh Vinh, mặc dù đội thiện nguyện đã cố gắng hết sức nhưng với mức nước như trận lụt vừa rồi, đại đa số đồ dùng của người dân đều bị ngập, có thể cả tháng sau vẫn chưa thể khắc phục hết cho người dân.

TẤT THẮNG - ANH TUẤN

/du-bao-bao-so-9-vao-dat-lien-trua-ngay-28-10-quang-ngai-co-1-nguoi-chet.html