/ Tin tức
/ Người dân có thể phản ánh về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo bằng cách nào?

Người dân có thể phản ánh về các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo bằng cách nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo kế hoạch do Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông thống nhất triển khai, khi nhận được các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156.

Ảnh minh họa.

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156, trong đó:

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: S [số điện thoại][nội dung phản ánh] gửi 156 hoặc V (số điện thoại)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 hoặc 5656.

+ Với cuộc gọi rác, soạn tin nhắn với cú pháp: V (số điện thoại- nội dung phản ánh) gửi 156 hoặc 5656.

+ Với cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo, soạn tin nhắn cú pháp: LD (số điện thoại – nội dung phản ánh) gửi 156 hoặc 5656.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng. Từ đó các nhà mạng sẽ có các biện pháp sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng đồng thời tổng hợp, thông báo tới cơ quan quản lý Nhà nước của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để có biện pháp xử lý theo quy định.

Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông để xác minh các dấu hiệu lừa đảo từ đó xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, gần đây, cuộc gọi rác đang trở thành vấn nạn lớn ở Việt Nam, nhiều người dân nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, thậm chí có người bị hại về kinh tế, thời gian, làm ảnh hưởng đến xã hội.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp xử lý vấn nạn này. Tuy nhiên, hiện nay, khi nhận được cuộc gọi lừa đảo, người dân không có kênh nào để phản ánh thông tin. Vì vậy, trước mắt, Bộ sẽ triển khai một đầu mối tiếp nhận phản ánh thông tin của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Đó là tổng đài 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động bắt đầu từ ngày 01/11/2022. Trong thời gian này, Bộ Thông tin và Truyền thông vẫn tiếp tục duy trì song song đầu số 5656 để tiếp nhận phản ánh các tin nhắn rác như hiện nay.

DUY ANH

Luật sư với công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Loan B T Thanh