/ Tin nổi bật
/ Người dân xếp hàng mua xăng, ĐBQH hỏi về vai trò của Quỹ bình ổn giá

Người dân xếp hàng mua xăng, ĐBQH hỏi về vai trò của Quỹ bình ổn giá

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hòa) cho rằng, nên chăng đã đến lúc phải thay đổi cơ chế Quỹ bình ổn giá bằng các công cụ điều tiết giá khác hiệu quả hơn.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hòa).

Chiều 11/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Giá (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hòa) đồng thuận với việc sửa đổi Luật này; đồng thời cho rằng, việc sửa đổi Luật Giá cần đảm bảo giá cả phải được điều chỉnh đáp ứng kịp thời những biến động giá cả trên thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh giá xăng dầu có nhiều biến động.

Ngoài ra, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cũng cho ý kiến về thẩm định giá phải đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Kết quả thẩm định giá phải đảm bảo đáp ứng với từng loại hình doanh nghiệp.

Theo đại biểu, từ đầu tháng 10 đến nay, tình trạng đứt gãy nguồn cung, khan hiếm xăng dầu xảy ra trên diện rộng, không hiếm gặp hình ảnh các cây xăng đóng cửa, người dân xếp hàng dài chờ đến lượt mua.

"Vậy không rõ vai trò của Quỹ bình ổn giá xăng dầu ở đâu, liệu có nên duy trì quỹ này nữa hay không? Nên chăng đã đến lúc phải thay đổi cơ chế Quỹ bình ổn giá bằng các công cụ điều tiết giá khác hiệu quả hơn để giá cả hàng hóa vận hành theo quy luật của thị trường?", đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh đặt câu hỏi.

Vấn đề này cần được liên Bộ Tài chính, Công thương cân nhắc một cách thận trọng hơn. Vì vậy, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, việc quy định lập Quỹ bình ổn giá thành một điều luật riêng tại dự thảo Điều 22 là có thể không phù hợp.

Cùng bày tỏ cơ bản nhất trí với sự cần thiết sửa đổi Luật Giá, đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, trong hoạt động điều hành giá, Nhà nước cần bám sát các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, người dân và các bên liên quan.

Đối với nội dung về bình ổn giá, đặc biệt là Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đại biểu cho rằng chỉ nên can thiệp vào thị trường ở một vài thời điểm nhất định, cần có sự điều chỉnh phù hợp để đảm bảo ổn định thị trường, đồng thời cũng hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp.

Không đồng tình với việc tiếp tục duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đại biểu cho rằng, Quỹ bình ổn giá không phải là một biện pháp để bình ổn giá, dự thảo Luật cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đại biểu cũng đề nghị làm rõ nội dung Quỹ bình ổn giá xăng dầu là “bước đệm” để bình ổn giá xăng dầu, đồng thời đề nghị sử dụng linh hoạt nhiều công cụ khác trong bình ổn giá.

Về vấn đề niêm yết giá, đại biểu cho rằng, Điều 32 còn quy định chung chung, chưa rõ ràng, cụ thể, không xác định rõ được trách nhiệm, nghĩa vụ thuế, chưa thể hiện rõ phương pháp quản lý phù hợp. Do đó, đại biểu đề nghị nghiên cứu rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo tính chặt chẽ của dự thảo Luật.

Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu  Quốc hội Vũ Tuấn Anh (Đoàn Phú Thọ) lại cho rằng, Quỹ bình ổn giá đã giúp cho giá cả hàng hóa vận hành theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, việc sử dụng Quỹ bình ổn giá trong thời gian qua cho thấy việc vận hành còn có những hạn chế.

Theo đại biểu, chỉ sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu, không lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng khác. Ngoài ra, cần công khai minh bạch việc sử dụng Quỹ bình ổn giá, kèm theo đó là kiểm soát nguồn cung cầu.

Trong thực tiễn thời gian qua, chúng ta đã hình thành Quỹ bình ổn giá xăng dầu và cho thấy, Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã góp phần làm giảm sốc về giá khi giá xăng dầu thế giới tăng cao hoặc là giảm quá mạnh. Việc sử dụng Quỹ bình ổn giá đã hạn chế tác động xấu đến nền kinh tế và đời sống của Nhân dân.

Xét về bản chất, giá cả hàng hóa, dịch vụ thực hiện trích Quỹ bình ổn giá vẫn vận hành theo cơ chế thị trường, tăng hay giảm vẫn phụ thuộc vào thị trường. Tuy nhiên, khi sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá sẽ tác động làm giá cả tăng chậm hơn hoặc giảm chậm hơn. Do đó, nếu sử dụng được biện pháp bình ổn giá khác như thông qua điều hòa, kiểm soát cung cầu quy định tại Khoản 3, Điều 20 của dự thảo Luật thì không cần thiết phải sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá. 

Trong điều kiện hiện nay thì việc bình ổn giá xăng dầu thông qua điều hòa, kiểm soát cung cầu còn khó khăn. Vì vậy, trước mắt, đại biểu Vũ Tuấn Anh thống nhất giữ Quỹ bình ổn giá như dự thảo Luật, song cần quy định rõ là chỉ lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu, còn không lập Quỹ bình ổn giá đối với các hàng hóa, dịch vụ khác. Đồng thời cần có quy định cụ thể về việc công khai, minh bạch việc trích và sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo được thực thi.

Nêu ý kiến giải trình về Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết vấn đề này đã lấy ý kiến của Bộ Công thương và các bộ, ngành thì giữ Quỹ bình ổn giá xăng, dầu. Bởi lẽ giá xăng, dầu tăng lên thì ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô. Vì vậy giữ quỹ này giúp giảm tăng giá sốc từ từ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nói thêm, hiện nay Nhà nước sử dụng 05 công cụ để điều chỉnh giá xăng, dầu bao gồm: Thuế; Chi phí định mức; Nguồn cung; Thông qua cấp phép để xây dựng bộ máy và Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, càng nhiều công cụ thì đảm bảo điều chỉnh, giảm sốc giá xăng dầu phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất kinh doanh, cuộc sống người dân là điều rất cần thiết.

HOÀNG NGHIÊN

Hướng dẫn nội dung, yêu cầu kỹ thuật đối với cơ sở dữ liệu quy hoạch

Lê Minh Hoàng