/ Dọc đường tố tụng
/ Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng bị tuyên án 8 năm tù

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng bị tuyên án 8 năm tù

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Hôm nay (29/8), Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, quy định theo điểm b khoản 2 Điều 348 BLHS.

Các bị cáo tại phiên tòa (Nguồn: internet).

3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:

  1. Chen Xian Fa (sinh năm 1993, quốc tịch Trung Quốc; trú tại huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc).
  2. Hồ Thị Thu Trinh (sinh năm 1996, trú tại xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam).
  3. Huỳnh Ngọc Diễm (sinh năm 1979, trú tại đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

Các bị cáo này bị truy tố tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo điểm b, khoản 2, Điều 348, Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2019 đến cuối tháng 6/2020, Chen Xian Fa đã kết nối với Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm 3 lần tổ chức móc nối với nhau đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh Nội bộ và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc là Chen Xian Fa (SN 1993, trú An Khê, Phúc Kiến, Trung Quốc), Wang Wen Di (SN 1993), Chen Shuang Gui (SN 1994) và Wang Jiang Bo (SN 1989). Tại thời điểm kiểm tra, những người này không có hộ chiếu, thị thực và thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống cơ quan công an đang quản lý.

Tại cơ quan công an, Chen Xian Fa khai, ngày 23/6, đối tượng đã liên hệ qua mạng nhờ Trinh đang ở Đà Nẵng thuê giúp căn nhà nguyên căn có 3 phòng ngủ. Hôm sau, Trinh liên hệ với Diễm để tìm nhà, qua nhắn tin với nhau thì Diễm cũng biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Diễm vẫn đồng ý và đi thê căn nhà 39 đường Dương Tử Giang thời hạn 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng.

Diễm và Trinh thỏa thuận giá thuê lên 23 triệu đồng/tháng và Fa đã đồng ý. Sau đó, Fa rủ thêm 3 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng. 3 người này đến biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị) rồi đi bộ theo đường mòn ra quốc lộ, có ô tô 7 chỗ chờ sẵn của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng.

Fa thu chi phí mỗi người cho việc nhập cảnh trái phép này là 4.000 Nhân dân tệ. Trong khoảng thời gian từ 8/2019 đến 6/2020, vì động cơ vụ lợi, Chen Xian Fa, Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm đã 3 lần tổ chức móc nối với nhau trong việc tìm, thuê nhà ở Đà Nẵng với mục đích đưa người Trung Quốc đến ở trái phép.

Ngoài ra, Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm còn còn tích cực hỗ trợ nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong việc tìm phương tiện di chuyển, cất giữ tài sản, phương tiện hoạt động và tạo các điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt tại Đà Nẵng.

Tại tòa, các bị cáo đều cho rằng nội dung cáo trạng truy tố đúng với hành vi của các bị cáo. Bị cáo Trinh và Diễm trình bày, lúc thực hiện việc hướng dẫn, thuê nhà cho Fa chỉ nghĩ là đơn giản là cho người khác thuê nhà, không nghĩ đến việc làm đó là vi phạm pháp luật.

Bị cáo Trinh đã 3 lần giới thiệu cho Fa thuê nhà. Trong đó, 2 lần đầu bị cáo không biết Fa không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, lần thứ 3 biết nhưng Trinh vẫn thực hiện. Trinh biết Fa có nhu cầu tìm nhà và biết bị cáo Diễm biết có nhà cho thuê nên đã trao đổi liên hệ sau đó hưởng tiền hoa hồng.

Bị cáo Diễm là người trực tiếp đi thuê nhà của người khác, sau đó cho Fa thuê lại với giá cao hơn để hưởng tiền chênh lệch. Quá trình cho Fa thuê nhà, bị cáo chưa lần nào khai báo tạm trú với chính quyền địa phương. Bị cáo khai, do vốn tiếng Trung của bị cáo ít nên không thể hỏi rõ Fa và những người đi cùng về giấy tờ.

Đối với bị cáo Fa, bị cáo khai qua Việt Nam là để chạy quảng cáo bán hàng. Vì bán một số mặt hàng của Việt Nam nên Fa muốn ở tại Việt Nam phát quảng cáo sẽ tạo được niềm tin cho người dân Trung Quốc, bán được nhiều hàng. Bị cáo nhận thức việc làm của mình là sai, bị cáo gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người. Bị cáo Fa khẳng định, bị cáo tự lên mạng tìm đường sang Việt Nam chứ không có ai dẫn dắt và nếu trong trường hợp không tìm được nhà ở Việt Nam thì bị cáo sẽ không nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong vụ án này, Fa được xác định là chủ mưu, tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trinh và Diễm là đồng phạm giúp sức, móc nối, tìm kiếm nhà ở cho Fa và các đối tượng khác.

HĐXX TAND đã tuyên phạt bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

MINH HIỀN (t/h)

/vksnd-cap-cao-tai-ha-noi-thong-bao-rut-kinh-nghiem-vu-an-hinh-su.html