/ Góc nhìn
/ Nguyên Giám đốc Sở mất trộm tiền tỉ và chuyện thu nhập của cán bộ

Nguyên Giám đốc Sở mất trộm tiền tỉ và chuyện thu nhập của cán bộ

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tuần qua, ngoài những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 trên khắp cả nước thì việc ông Phan Thanh Sơn, nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh vừa bị mất trộm 66 lượng vàng SJC và 35.000 USD, trị giá gần 5 tỉ đồng thu hút sự chú ý của dư luận.

Ngay sau đó, vụ án đã được các cơ quan chức năng tỉnh này nhanh chóng vào cuộc điều tra. Chỉ sau 4 ngày, đối tượng đã bị bắt giữ cùng tang vật. Theo một lãnh đạo Công an tỉnh Trà Vinh, đây là vụ trộm tài sản lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Sau khi báo chí thông tin, vụ việc nhanh chóng gây được sự chú ý của dư luận. Đa số người dân đều tỏ ra hoài nghi về số tài sản được cất giữ tại nhà của nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải. Mọi người cho rằng, với số lương khi còn đương chức cũng như lúc về hưu thì nguyên lãnh đạo này lấy đâu số tiền lớn như vậy để tích trữ trong nhà?. Nhiều người còn cho rằng, đó chỉ là bề nổi, còn tài sản tại các ngân hàng, bất động sản… Nhưng tất cả cũng chỉ là “phỏng đoán” mà thôi.

Về nguồn gốc số tài sản, nhiều người cũng cho rằng, không khó để nguyên lãnh đạo Sở giải thích, có khi lại là của ông cậu, bà cô gửi nhờ, hay một khoản tiền thừa kế nào đó… Và quả thật, trong quá trình làm việc với cơ quan Công an, nguyên Giám đốc Sở cho biết, số tiền trên do hai vợ chồng ông tích cóp từ nhiều năm nay để dưỡng già?.

Đối tượng cùng số tang vật bị thu giữ.

Trước đây, đã có không ít lãnh đạo các địa phương, thậm chí là lãnh đạo cấp cao sau khi “lộ” khối tài sản kếch xù đã giải thích nguồn gốc bằng những lý do khiến dư luận không khỏi “bật cười”.

Việc nguyên lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh lý giải về số tài sản gần 5 tỉ đồng bị mất trộm tại nhà như thế nào đó là việc của ông, bởi ông cũng đã về hưu. Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm đó là việc vào ngày 15/7/2020, Thanh tra Chính phủ đã bắt đầu làm việc với một số cơ quan của tỉnh Trà Vinh, để làm rõ những khuất tất trong dự án tuyến đường số 1, nội ô thành phố Trà Vinh.

Được biết, năm 2009, tỉnh Trà Vinh triển khai dự án tuyến đường số 1 do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 2.200m. Trong quá trình thi công, Sở Giao thông vận tải đã tự ý thay đổi quy mô, vị trí bằng cách “nắn cong” con đường này vào sát khu đất của nhiều quan chức và doanh nghiệp. Trong đó, gia đình ông Sơn có hơn 7000m2 đất nằm cạnh con đường này.

Sự việc sau đó được Thanh tra tỉnh Trà Vinh xác định có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi cá nhân. Có dấu hiệu cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng. Thanh tra tỉnh đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ. Ông Sơn sau đó chỉ bị kỷ luật cảnh cáo, những cán bộ còn lại chỉ bị kiểm điểm nhắc nhở, rút kinh nghiệm. 

Sự việc nguyên Giám đốc Sở tỉnh Trà Vinh bị mất trộm tiền tỉ tại nhà coi như đã xong, kẻ trộm đã bị bắt, tang vật được thu hồi gần như nguyên vẹn, nguồn gốc số tiền cũng đã có lời giải. Tuy nhiên, dư luận đang rất mong chờ vào kết quả làm việc công tâm, khách quan của cơ quan Thanh tra về những sai phạm của dự án giao thông có liên quan trực tiếp đến nguyên Giám đốc Sở tỉnh Trà Vinh.

ĐỨC SƠN

Lấy lại công bằng cho những bệnh nhân bị 'chặt chém'

Lê Minh Hoàng