/ Góc nhìn
/ Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hậu quả từ một bài báo

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hậu quả từ một bài báo

20/06/2023 10:30 |

(LSVN) - Hơn 25 năm sau gặp lại chị Nguyễn Thị Hiền ở khối 12, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, tôi hỏi chị “Nay chị có hăng hái làm kinh tế như trước nữa không?”.

Ảnh minh họa.

Câu trả lời rất thật của chị làm tôi áy náy mãi...

Hồi đó chị Hiền vừa về nghỉ hưu. Vốn một người phụ nữ năng động, chị đọc tài liệu rồi quyết định xây chuồng nuôi gà công nghiệp, trong khi ở Hà Tĩnh và Nghệ An chưa mấy ai nuôi. Chị nuôi gà công nghiệp phát triển nhanh, có lúc đến hàng nghìn con, không kịp cung cấp cho khách hàng. Bà con trong xóm, trong làng ai cũng khen, làm nghề kế toán nay nuôi gà chẳng thua kém gì một nông dân làm ăn sành sỏi. Chị còn phổ biến kinh nghiệm của mình cho nhiều người khác. Tôi được địa phương giới thiệu về tìm hiểu chị Hiền viết điển hình nuôi gà công nghiệp. Chị Hiền bảo tôi:

Anh hỏi tôi nói, nhưng tôi không muốn anh viết gì cả. Tôi không muốn ồn ào làm được đồng nào để nuôi con ăn học. Ba cháu đang đi học, lương hai vợ chồng không đủ, tôi phải xin về nghỉ hưu trước để làm kinh tế. Từ khi tôi làm kinh tế đến nay gia đình đỡ khó khăn hơn nhiều.

Mặc dù chị Hiền nói vậy về tôi vẫn viết bài, vì đây là một điển hình hay nên phổ biển cho mọi người làm theo để thoát nghèo. Sau khi báo đăng tôi được lãnh đạo địa phương điện thoại khen, cho biết: “Họ lấy đây nhân tố điển hình nhân thành diện rộng mô hình nuôi gà công nghiệp”. Tôi cứ đinh ninh bài viết của mình thành công. Hơn 25 năm sau tôi gặp lại chị Hiền không ngờ hậu quả bài viết của tôi lại như vậy. Tôi ân hận vô cùng.

Sau khi bài báo tôi đăng thì nhiều cá nhân và các đoàn trong, ngoài tỉnh đến tham quan học tập, kinh nghiệm. Thế là suốt ngày chị Hiền túi bụi với công việc tiếp, đưa đón khách, giới thiệu kinh nghiệm, công việc chăm đàn gà và kinh doanh ảnh hưởng rất lớn. Lúc đầu, các đoàn đến chị thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng trừ dịch bệnh. Về sau các đoàn đến nhiều quá, chị không thực hiện được công tác phòng trừ dịch bệnh như trước, thế là đàn gà bị bệnh chết dần. Một thời gian sau chúng chết hàng loạt, xử lý đàn này xong, nuôi đàn khác vẫn bị. Từ đó chị quyết định thôi nuôi gà công nghiệp, chuyển sang nghề khác.  

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, tôi viết đôi điều này muốn nói  cùng các bạn trẻ, làm báo dễ đưa người ta đến vinh quang, cũng dễ làm cho người ta gặp khó. Giá như ngày đó tôi nghe chị Hiền đừng viết thì có lẽ hay hơn. Quả thực, viết hay không viết một bài báo sau khi lấy tài liệu cũng phải cân nhắc kỹ. Đúng như bài học mà Bác Hồ đã dạy những người làm báo phải luôn đặt vấn đề viết cái gì, viết cho ai, viết để làm gì và viết như thế nào vẫn luôn còn nguyên giá trị.

HẢI HƯNG

Nguyễn Hoàng Lâm