/ Pháp luật - Đời sống
/ Nhà báo livestream tại phiên tòa có thể bị phạt đến 30 triệu

Nhà báo livestream tại phiên tòa có thể bị phạt đến 30 triệu

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sáng ngày 15/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng.

Ảnh minh họa. 

Tại phiên họp, Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết, thực tế xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động tố tụng cho thấy các hành vi cản trở xảy ra ngày càng nhiều, có xu hướng gia tăng. Vì vậy, việc ban hành một văn bản pháp luật thống nhất và chi tiết, tạo cơ sở pháp lý để xử lý nghiêm minh những hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền là cần thiết.

Dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng quy định mức phạt tiền tối đa với mỗi hành vi cản trở hoạt động tố tụng của cá nhân đến 40 triệu đồng, còn với tổ chức đến 80 triệu đồng. Liên quan đến hành vi vi phạm nội quy phiên tòa, phiên họp, hành vi khác cản trở hoạt động tố tụng, dự thảo quy định phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng với hành vi nhà báo không thực hiện yêu cầu của tòa án về việc xuất trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu công tác khi tham dự phiên tòa để đưa tin về diễn biến phiên tòa; không chấp hành sự điều khiển của chủ tọa phiên tòa về khu vực tác nghiệp.

Nhà báo có thể bị phạt tiền 7 triệu đồng đến 15 triệu đồng nếu ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa; ghi âm, ghi hình người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ; ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh phiên tòa và phát trực tiếp trên không gian mạng.

Đặc biệt, mức phạt từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng sẽ được áp dụng nếu nhà báo ghi âm, ghi hình hoặc ghi hình có âm thanh hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa và phát trực tiếp trên không gian mạng. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định các hình thức xử phạt bổ sung, trong đó có tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, cùng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Giải trình làm rõ thêm một số băn khoăn của đại biểu, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình tập trung lý giải nguyên nhân vi phạm trong lĩnh vực tư pháp phải xử phạt nặng hơn so với hành vi thông thường.

Ngoài ra, về thắc mắc mức phạt quy định trong dự thảo Pháp lệnh có quá nặng, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định các mức này đều theo quy định trong khung. Các mức phạt được chia làm 3 khung, trong đó mức tối đa cũng nằm trong giới hạn của pháp lệnh, không vượt quá luật...

 PV

Nghiên cứu xây dựng chính sách xuất nhập cảnh phù hợp với tình hình mới

Lê Minh Hoàng