/ Luật sư - Bạn đọc
/ Nhân viên mạo danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải gửi hàng có thể bị xử lý như thế nào?

Nhân viên mạo danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải gửi hàng có thể bị xử lý như thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ, việc nhân viên này mạo danh Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ để giúp lô hàng thuận lợi trong quá trình vận chuyển hay còn có mục đích nào khác. Nếu như việc mạo danh Bộ trưởng chỉ để giúp lô hàng thuận lợi trong quá trình vận chuyển thì hành vi này đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Liên quan đến đoạn video clip ghi lại hình ảnh các kiện hàng đóng trong các vỏ hộp rượu ngoại (thùng đựng rượu Macallan và vỏ thùng đựng rượu vang). Bên ngoài các kiện hàng này dán giấy A4, ghi "Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải", người nhận Mr Manh, số điện thoại 0989.464.xxx, trên băng chuyền hành lý sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM). Số hàng này được cho là vận chuyển bằng chuyến bay VN7211 của Vietnam Airlines từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất chiều 26/4.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định lô hàng này không hề liên quan đến Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Người liên quan đến lô hàng trên là anh Phạm Khắc Dũng, một nhân viên hợp đồng của Văn phòng Bộ Giao thông vận tải. Hiện, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải đã cho nhân viên Phạm Khắc Dũng tạm dừng công việc và đang tiếp tục xác minh những thông tin theo tường trình và làm rõ hành vi, động cơ việc mạo danh Bộ trưởng của người này.

Trao đổi với Tạp chí Luật sư Việt Nam về một số vấn đề pháp lý liên quan đến hành vi trên, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa cho biết, Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS) đã bổ sung quy định về "quyền về đời sống riêng tư" bên cạnh các nội dung về "bí mật cá nhân" và "bí mật gia đình" vốn đã được quy định trong Bộ luật Dân sự năm 1995 và 2005 trước đó. Chính vì vậy, việc ông Dũng sử dụng tên, thông tin cá nhân của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể có dấu hiệu của việc xâm phạm các quyền của người khác.

Cơ quan chức năng sẽ xác minh làm rõ, việc ông này mạo danh Bộ trưởng Thể chỉ để giúp lô hàng thuận lợi trong quá trình vận chuyển hay còn có mục đích nào khác.

Nếu như việc ông Dũng mạo danh Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ để giúp lô hàng thuận lợi trong quá trình vận chuyển thì hành vi này đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của Bộ trưởng Thể.

Như vậy, ông Dũng có thể xử phạt vi phạm hành chính theo điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng đối với người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hòa.

Ngoài ra, ông Dũng có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do đã xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của ông Nguyễn Văn Thể. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, cụ thể:

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Luật sư Tùng cho biết thêm, trường hợp lô hàng cán bộ văn phòng này gửi đi là hàng cấm hoặc hàng chưa đóng thuế thì hành vi vận chuyển lô hàng đã vi phạm các quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với hàng hóa chưa đóng thuế cần phải xem xét nguồn gốc lô rượu này từ đâu? Giá trị là bao nhiêu? Ông Dũng có biết về việc hàng này không đóng thuế hay không?.

PHƯƠNG HOA

Không khai báo y tế làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người bệnh nhân 3092 ở Thường Tín có bị khởi tố hình sự?

Lê Minh Hoàng