/ Đời sống - Xã hội
/ Nhật Bản hỗ trợ các thiết bị y tế với giá trị 50 triệu yên cho Bệnh viện Trung ương Huế phòng, chống dịch Covid-19

Nhật Bản hỗ trợ các thiết bị y tế với giá trị 50 triệu yên cho Bệnh viện Trung ương Huế phòng, chống dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, Ngày 09/4, JICA đã tổ chức lễ bàn giao 03 thiết bị y tế với tổng trị giá 50 triệu yên, trong đó có 01 máy ECMO (máy phổi nhân tạo) cho Bệnh viện Trung ương Huế.

Đại diện JICA trao tặng 03 thiết bị y tế với tổng trị giá 50 triệu yên, trong đó có 01 máy ECMO (máy phổi nhân tạo) cho Bệnh viện Trung ương Huế.

Từ năm 2005 đến năm 2010, Chính phủ Nhật Bản thông qua JICA đã tài trợ xây dựng khu nhà kỹ thuật cao trong khuôn viên Bệnh viện Trung ương Huế bằng nguồn viện trợ không hoàn lại, cung cấp nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến, đồng thời hỗ trợ dự án hợp tác kỹ thuật do JICA triển khai, giúp tăng cường năng lực cho hơn 1.000 cán bộ y tế tại Bệnh viện Trung ương Huế và các bệnh viện tuyến dưới. Sau khi dự án JICA kết thúc, Bệnh viện Trung ương Huế vẫn tiếp tục tự lực đào tạo nâng cao năng lực cho các bệnh viện tuyến dưới.

Được biết, từ những năm 1990, JICA đã hợp tác với các bệnh viện trọng điểm tại mỗi khu vực của Việt Nam để nâng cao năng lực khám chữa bệnh và triển khai các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ y tế tuyến dưới.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế phát biểu tại lễ trao tặng.

Trong gói viện trợ khẩn cấp ứng phó Covid-19 do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) trao tặng lần này, bao gồm 01 máy ECMO, 01 máy X-Quang kỹ thuật số di động, 01 máy siêu âm Doppler màu tổng quát với tổng trị giá 474,000USD để hỗ trợ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện các hoạt động phòng chống, đối phó với dịch bệnh Covid-19 và các dịch bệnh khác trong tương lai.

Theo GS. TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, từ năm 2004 Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA đã hỗ trợ rất nhiều cho Bệnh viện về Dự án “Nâng cấp cơ sở hạ tầng Bệnh viện Trung ương Huế” với trị giá 2.989 triệu yên và đã khánh thành đi vào hoạt động từ năm 2006 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế miền Trung để trở thành Trung tâm Y tế chuyên sâu khu vực miền Trung.

Song song với dự án này, bệnh viện cũng đã tiếp nhận 02 chương trình dự án khác (1) Dự án tăng cường dịch vụ y tế miền Trung (2005-2010) và (2) Dự án cải thiện chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống dịch vụ y tế (2010-2015) Và hôm nay, bệnh viện lại được tiếp tục đầu tư, bổ sung trang thiết bị y tế mới và hiện đại hơn trong Dự án Tăng cường Năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế trong ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tài trợ phù hợp với chủ trương, chiến lược của Bộ y tế trong cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. ​

HOÀNG NGHĨA

Đến năm 2025, Thừa Thiên - Huế sẽ có ít nhất 7 triệu cây xanh được trồng mới

Lê Minh Hoàng