/ Pháp luật - Đời sống
/ Nhiều đề xuất bổ sung, chỉnh lý quy định về chở trẻ em trên ô tô, xe máy

Nhiều đề xuất bổ sung, chỉnh lý quy định về chở trẻ em trên ô tô, xe máy

17/03/2024 19:18 |

(LSVN) - Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đáng chú ý, nội dung liên quan bảo vệ trẻ em khi tham gia giao thông đã có nhiều bổ sung, chỉnh lý mới.

Ảnh minh họa.

Thảo luận tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, khi thảo luận ở Kỳ họp thứ 6, có ý kiến Đại biểu đề nghị rà soát các quy định có liên quan về quy chuẩn an toàn và các quy định khác trong dự thảo Luật để bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Ưu tiên trợ giúp khi xảy ra tai nạn giao thông đối với nhóm yếu thế, kể cả trẻ em và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để quy định về việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em được chở trên ô tô.

Nâng độ tuổi trẻ em phải được sử dụng thiết bị an toàn khi ngồi trên ô tô lên 12 tuổi tại dự thảo Luật.

Bổ sung quy định trẻ em dưới 04 tuổi chở trên ô tô phải có người lớn trông giữ hoặc phải chở trên thiết bị an toàn cho trẻ em và đề nghị có lộ trình thực hiện việc sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em dưới 04 tuổi.

Tiếp thu ý kiến các Đại biểu, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã phối hợp với cơ quan soạn thảo rà soát, bổ sung, chỉnh lý tại các điều luật cụ thể trong dự thảo luật để bảo đảm tính khả thi và điều chỉnh độ tuổi, chiều cao phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo đó, dự thảo Luật mới nhất quy định khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m trên ô tô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải hướng dẫn, sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.

Đồng thời, nội dung quy định này thực hiện theo lộ trình sau 01 năm khi luật có hiệu lực, giao Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành quy chuẩn kỹ thuật về thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô.

Cũng theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, có ý kiến đề nghị làm rõ quy định độ tuổi trẻ em khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt qua đường là 07 tuổi, và ý kiến khác đề nghị nâng lên thành 11 tuổi.

Về nội dung này, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thấy rằng quy định độ tuổi trẻ em dưới 07 tuổi khi qua đường phải có người lớn dẫn dắt qua đường là kế thừa từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đã thực hiện ổn định, không có vướng mắc trong thực tế. Vì vậy, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho giữ nguyên như dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 6 để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với thể trạng của trẻ em hiện nay.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị đối với trẻ em dưới 06 tuổi ngồi sau xe đạp, xe máy phải có thiết bị an toàn, ghế dành riêng cho trẻ em. Cùng với đó đề nghị, bổ sung quy định trẻ em đi xe đạp tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và cũng có ý kiến cho rằng quy định khi chở trẻ em dưới 14 tuổi ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe gắn máy là không phù hợp thể trạng trẻ em hiện nay.

Về các ý kiến trên, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết đã tiếp thu theo hướng phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Theo đó, chỉnh lý quy định trong dự thảo là khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Chỉnh lý quy định người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, xe đạp điện khi chở trẻ em dưới 07 tuổi được chở tối đa hai người để bảo vệ trẻ em và người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy khi chở trẻ em dưới 12 tuổi thì được chở tối đa hai người.

Dự thảo Luật cũng quy định người được chở trên xe đạp máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chất lượng và cài quai đúng quy cách.

Theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, quy định như trên được kế thừa quy định hiện hành và phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Liên quan đến vấn đề trên, tại tọa đàm "Hoàn thiện pháp luật về trật tự an toàn giao thông góp phần bảo vệ trẻ em" tổ chức ngày 02/02/2024, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Hữu Minh cho biết, trẻ em khi tham gia giao thông đang phải đối diện với những nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe.

Một là nhóm tự đi xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, dung tích dưới 50cc. Nhóm này đối mặt rủi ro rất lớn, do kiến thức còn hạn chế, kỹ năng chưa thuần thục. Trong khi đó, xe máy điện có tốc độ tối đa lên tới trên 40km/giờ, lưu thông độc lập trên dòng giao thông hỗn hợp. Trước đây, Trường đại học Việt Đức nghiên cứu cho thấy, trên 90% tai nạn ở trẻ em rơi vào nhóm tự đi.

Nhóm thứ hai là được người lớn chở đi, nhưng nếu không đủ trang thiết bị hoặc quy tắc giao thông thì nhóm này cũng có rủi ro. Do đó, rất cần cơ quan quản lý để tâm tới vấn đề này.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa cho rằng, trẻ ở lứa tuổi 16 - 18 tuổi sử dụng xe gắn máy dưới 50cc rất nhiều, nhưng các em chưa nắm rõ quy tắc an toàn giao thông, pháp luật về giao thông.

Do đó, Ủy viên đã đề nghị dự thảo Luật có quy định tất cả người tham gia giao thông sử dụng xe cơ giới đều phải có giấy phép lái xe, nắm được quy định pháp luật về giao thông, quy tắc bảo đảm an toàn giao thông.

Theo PGS-TS Vũ Ngọc Khiêm, Chủ tịch hội đồng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho rằng, bên cạnh trẻ em hạn chế kiến thức, kỹ năng, thì vẫn có một bộ phận người lớn khi chở trẻ em chưa thực sự tuân thủ quy định.

Việc hiểu biết của trẻ em về an toàn giao thông chưa nhiều nên chưa tuân thủ đúng, còn vi phạm giao thông, như đi dàn hàng ngang, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... Bên cạnh đó, một bộ phận người lớn bất cẩn, như cho trẻ em đứng phía trước yên xe, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Đặc biệt, hạ tầng bất cập khi chưa có đường dành riêng cho xe đạp.

Cùng quan điểm này, PGS-TS Phạm Việt Cường, Trường đại học Y tế công cộng, cũng cho biết, ở nhiều nước cấm cho trẻ dưới 03 tuổi ngồi trên xe máy. Để bảo đảm an toàn cho trẻ em, nhiều cha mẹ dùng đai hoặc ghế, nhưng đây chỉ là hành vi tự phát chứ chưa có quy định. Hiện nay, số lượng xe máy trên toàn quốc là hơn 60 triệu chiếc, 10 - 20 năm nữa có thể vẫn còn tỉ lệ lớn. Do đó, cần phải bổ sung quy định bảo đảm an toàn cho trẻ em khi đi xe máy.

QUẾ MINH (t/h)

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều giải pháp hoàn thành 130.000 căn nhà ở xã hội

Nguyễn Hoàng Lâm