/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước “không cân đối được thu chi” trước đại dịch Covid-19

Nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước “không cân đối được thu chi” trước đại dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT và các cơ quan liên quan về việc đánh giá khó khăn trước tác động của dịch bệnh đối của 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước...

Những con số lỗ  “khủng”

Theo đó, số liệu báo cáo 3 tháng đầu năm của các tập đoàn, tổng công ty giảm khoảng  27.376 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó 7/19 tập đoàn, tổng công ty đã bắt đầu không cân đối được thu chi, tổng số lỗ vốn lên tới 3.728 tỉ đồng.

Uỷ ban quản lý vốn nhà nước cũng dự kiến nếu tình trạng dịch kéo dài, các tập đoàn và tổng công ty sẽ giảm 279.767 tỉ đồng so với kế hoạch, 8/19 tập đoàn tổng công ty thua lỗ lên tới 26.324 tỉ.

Trong đó, Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất với số tiền bị lỗ gần 2.400 tỉ đồng. Cụ thể trong 3 tháng đầu năm 2020 doanh thu hợp nhất của VNA ước đạt 19.212 tỉ đồng, giảm 6712 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Ngay đầu tháng 3 VNA đã buộc đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này được cho là do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm cho các chuyến bay đi Quốc tế phải bị dừng khai thác và các chuyến bay nội địa chỉ khai thác ở mức tối thiểu nhất để ngăn ngừa dịch.

Trước những khó khắn trên VNA đã phải tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán, nhưng với tình hình tài chính đợt tới sẽ nhiều khó khăn và khó đoán, có thể các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu của VNA và các công ty con. Ngoài số tiền vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỉ đồng, để đảm bảo khả năng thanh toán, VNA cần tới số tiền lến đến 12.000 tỉ đồng của nhà nước hỗ trợ để chống chọi trước những thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Hàng không Việt Nam 'chao đảo' vì dịch Covid-19.

Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng điêu đứng trước việc giá dầu thế giới bất ngờ giảm kỷ lục trong nhiều năm qua. Nguyên nhân được cho là do dịch bệnh Covid-19 bùng phát khắp thế giới, các cuộc chiến về thị phần dầu giữa Nga và các nước OPEC đã dẫn đến tình trạng giá dầu suy giảm mạnh nằm ngoài tính toán và dự báo. Nguồn thu từ việc khai thác dầu trong quý 1 năm 2020 giảm 13.194 tỉ đồng so với 2019.

Theo báo cáo của PVN, trường hợp giá dầu thô giảm xuống 55 USD/thùng đến 30 USD/thùng sẽ làm doanh thu bán dầu thô năm 2020 giảm tương ứng từ 9.200 tỉ đồng đến 55.100 tỉ đồng khiến tổng doanh thu toàn tập đoàn ước giảm 23.000 tỉ đồng đến 141.000 tỉ đồng. Nộp ngân sách từ nguồn thu dầu thô sẽ giảm tương ứng từ 3.111 tỉ đồng đến 18.600 tỉ đồng, nộp ngân sách của toàn tập đoàn giảm từ 5.000 tỉ đồng đến 27.100 tỉ đồng so với kế hoạch được phê duyệt.

Cũng liên quan đến giá dầu giảm mạnh, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) dự kiến năm 2020 doanh thu sẽ giảm 12.517 tỉ đồng, ước lỗ 1.143 tỉ đồng so với kế hoạch đề ra. Giá dầu thế giới giảm quá nhanh với biên độ lớn giảm 60% đẫ tác động đến giá vốn tồn kho của petrolimex.

Dự kiến nếu các hãng hàng không trong nước, quốc tế tạm dừng các chuyến bay trong nước và quốc tế, nhu cầu vận tải đường thủy, đường bộ sụt giảm, khiến sản lượng xuất bán xăng dầu thấp, dự trữ trong kho tăng cao sẽ ảnh  hưởng nặng nề hơn nữa đến tình hình sản xuất kinh doanh của Petrolimex.

Các tổng công ty, tập đoàn khác cũng báo lỗ nghiêm trọng. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) dự kiến đến quý 4 năm 2020 doanh thu công ty mẹ ước đạt 1.269 tỉ, giảm 279 tỉ so với kế hoạch đề ra, ước lỗ gần 80 tỉ đồng. Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR), dự  kiến cả năm 2020 giảm gần 1000 tỉ đồng so với kế hoạch đề ra, lỗ từ 694 tỉ đồng đến 935 tỉ đồng tùy từng thời điểm kết thúc dịch..

Giảm Thuế, liều “vác-xin” cho các doanh nghiệp .

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải. Bộ tài chính cùng Bộ Công thương đang xem xét phương án giảm thuế xuất khẩu đối với các mặt hàng phân bón, xăng dầu sản xuất trong nước theo quy định của pháp luật. Xem xét miễn thuế nhập khẩu và thuế môi trường các sản phẩm xăng, dầu trong năm 2020 cho các doanh nghiệp vận tải như: Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam..

Giảm thuế để cứu giúp doanh nghiệp qua cuộc khủng hoảng Covid-19.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cho phép Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam được tận dụng thời điểm thấp điểm sửa chữa nâng cấp đường băng. Cho phép Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được sử dụng nguồn thu phí của dự án để thanh toán cho các nhà thầu xây lắp thuộc dự án Nội Bài - Lào Cai.

Bộ tài chính và Ngân hàng nhà nước, xem xét khoanh nợ gốc, kéo dài thời hạn vay của các hợp đồng tín dụng, không tính lãi phạt trên lãi và gốc chậm trả trong thời gian dịch, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và không chuyển nhóm nợ. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xem xét phương án giảm thuế VAT, lùi thời hạn nộp thuế, miễn giảm khoản chậm nộp tiền thuế, tiền thuê đất bị truy thu, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Cho phép Tổng công ty Hàng không Việt Nam không tính chi phí khấu hao đối với tàu bay sở hữu và thuế tài chính trong thời gian dừng bay do dịch bệnh.

Bộ KH&ĐT cũng sớm hướng dẫn cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các dự án cấp bách sử dụng vốn nhà nước, vốn của doanh nghiệp nhà nước. Mục đích của Bộ KH&ĐT là đẩy nhanh tiến độ đầu tư giảm ách tắc nguốn vốn đầu tư của các doanh nghiệp đã chuẩn bị, nhất là các dự án quan trọng, trọng yếu quốc gia như ngành điện, các dự án hạ tầng hàng không.

/hang-loat-cong-ty-dia-oc-no-thue-hon-100-ty-dong.html
/diem-mat-12-du-an-duoc-pho-thu-tuong-chi-dao-khong-phuc-hoi-duoc-thi-giai-the-pha-san.html

T.Phong