/ Dọc đường tố tụng
/ Nhóm Đường nhuệ bị điều tra "làm luật" lĩnh vực hỏa táng

Nhóm Đường nhuệ bị điều tra "làm luật" lĩnh vực hỏa táng

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Ngày 13/4, một nguồn tin từ Công an tỉnh Thái Bình cho biết, Cơ quan CSĐT công an tỉnh này đang mở rộng điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”, 49 tuổi, trú phường Kỳ Bá, TP. Thái Bình) trong việc tổ chức mai táng. Như vậy, ngoài tội cố ý gây thương tích đã khởi tố, công an còn điều tra nhóm Đường “nhuệ” có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản trong việc tổ chức mai táng.

Nhóm Đường nhuệ bị điều tra "làm luật" lĩnh vực hỏa táng

Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu xác định, khoảng 10h40’ ngày 30/3/2020, nhân viên Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ vận tải Phúc Cường có nhận vận chuyển 1 gói tài liệu của Công ty trách nhiệm hữu hạn Đường Dương từ Thái Bình đi Hà Nội.

Do người vận chuyển và người nhận không thống nhất được địa điểm giao hàng nên xảy ra mâu thuẫn và giao nhận hàng muộn. Sau đó, nhóm Đường "nhuệ" đã gọi điện đe dọa, yêu cầu nhân viên Công ty Phúc Cường về Thái Bình gặp Đường.

Khoảng 18h20’, nhân viên Công ty Phúc Cường đến nhà Nguyễn Xuân Đường (cũng là trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Đường Dương). Tại đây, Nguyễn Xuân Đường, Nguyễn Thị Dương đã tra hỏi, đe dọa nhân viên Công ty Phúc Cường. Sau đó, Nguyễn Thị Dương, Nguyễn Đức Mạnh, Phạm Ngọc Quý đã đánh đập, gây thương tích nhân viên Công ty Phúc Cường.

Công an tỉnh Thái Bình đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp VKSND tỉnh điều tra mở rộng vụ án.

Trước đó, Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Dương (vợ Đường “nhuệ”) để điều tra về tội cố ý gây thương tích. Khám xét nơi ở của Dương (cũng là trụ sở Công ty TNHH Bất động sản Đường Dương), công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan tới hoạt động của băng nhóm hoạt động kiểu xã hội đen này.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 9, 10 và 12/4, Công an tỉnh Thái Bình đã ra Quyết định khởi tố thêm đối với Đường “nhuệ” và ba đàn em. Công an đang truy bắt Phạm Xuân Hòa (Hòa “béo”, 44 tuổi, trú huyện Vũ Thư) vì người này đang bỏ trốn.

Nghi bảo kê lĩnh vực đất đai, mai táng

Theo tìm hiểu, Đường “nhuệ” quê huyện Kiến Xương, trước đây từng đi Nga, hơn chục năm trước Đường về Thái Bình và được cho là bảo kê tại Bến xe Thái Bình. Sau đó, vợ chồng Đường mở tiệm vàng, mở rộng các hoạt động cho vay lãi nặng, bảo kê.

Ngoài hoạt động tín dụng đen, nhóm này mau chóng thâu tóm lĩnh vực đấu giá đất tại Thái Bình và “làm luật” lĩnh vực hỏa thiêu người chết.

Khoảng bốn năm trước, băng nhóm Đường “nhuệ” bắt đầu nhảy vào lĩnh vực bảo kê hoạt động mai táng.

Do ở Thái Bình không có lò hỏa thiêu nên các công ty dịch vụ mai táng phải đưa sang Nam Định thiêu, nhóm Đường “nhuệ” cho đàn em o ép các công ty mai táng phải chung chi với giá: Mỗi đám tang phải nộp 1 triệu đồng, nếu không sẽ có người đập phá, cản trở các xe tang lễ.

Vì lo sợ, các công ty dịch vụ mai táng phải tự động tìm tới nộp tiền cho nhóm Đường “nhuệ”.

Băng nhóm này còn nhảy vào khống chế lĩnh vực đấu giá đất tại hầu hết địa phương ở Thái Bình. Nhóm này cho đàn em tới mua hồ sơ đấu giá, sau đó đe dọa những người tham gia đấu giá khác phải chung chi một khoản tiền khoảng 5-10 triệu đồng thì mới được đấu giá. Hoặc nhóm này chi một số tiền nhỏ rồi ép người tham gia đấu giá khác phải rút lui. Nếu không, nhóm này dọa sẽ hành hung, không cho tham gia đấu giá.

Một nguồn tin từ cơ quan tố tụng cho biết hiện công an đang thu thập tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra đối với các hoạt động thao túng, cưỡng đoạt tài sản của băng nhóm tội phạm này.

Chiều 13/4, công an đã làm việc với những người từng phải chung chi cho nhóm Đường “nhuệ” trong lĩnh vực hỏa táng. Theo nguồn tin này, công an cũng tiến hành triệu tập những đàn em của Đường “nhuệ” liên quan tới hoạt động thu tiền bảo kê.

PV(t/h)

/khoi-to-them-2-dan-em-cua-cap-vo-chong-dai-gia-duong-duong.html