/ Thư viện pháp luật
/ Những quyền mới của người tiêu dùng tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Những quyền mới của người tiêu dùng tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

24/06/2023 11:03 |

(LSVN) - Tại kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành là 93,72%. Trong đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã quy định rõ hơn về quyền của người tiêu dùng.

Ảnh minh họa.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) gồm 07 chương, 80 điều; sửa đổi, bổ sung toàn bộ các điều (bao gồm các điều được bỏ, chuyển nội dung sang điều khác, bổ sung 03 điều); và bổ sung khoản 5 của Điều 317 Bộ luật Tố tụng dân sự để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong đó, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đã quy định rõ hơn về quyền của người tiêu dùng. 

Cụ thể, người tiêu dùng có các quyền sau:

- Bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, bảo vệ thông tin, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp. 

- Được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch; thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, nội dung giao dịch, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và về tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

- Lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; thoả thuận các nội dung giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh; được cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đúng với nội dung đã giao kết. 

- Góp ý với tổ chức, cá nhân kinh doanh về giá, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh. 

- Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không phù hợp tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng, giá, nội dung khác theo quy định của pháp luật hoặc không đúng với đăng ký, thông báo, công bố, niêm yết, quảng cáo, giới thiệu, giao kết, cam kết của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Ngoài ra, người tiêu dùng được tham gia xây dựng chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Người tiêu dùng có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. 

Mặt khác, người tiêu dùng được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về kiến thức và kỹ năng tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.  Người tiêu dùng cũng được tạo điều kiện lựa chọn môi trường tiêu dùng lành mạnh và bền vững. Đồng thời, được bảo vệ khi sử dụng dịch vụ công theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

MAI HUỆ

Bùi Thị Thanh Loan