/ Pháp luật - Tiêu dùng
/ Những dấu hỏi pháp lý đối với chủ đầu tư dự án The Astro Hạ Long

Những dấu hỏi pháp lý đối với chủ đầu tư dự án The Astro Hạ Long

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tại Văn bản số 8333/TNMT-QHKH của sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh gửi Sở Xây dựng, cơ quan này khẳng định đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Limitless World Việt Nam chỉ được UBND tỉnh Quảng Ninh cho thuê 395.663,5m2 đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Thế nhưng, dự án The Astro Hạ Long của Công ty TNHH Limitless World Việt Nam đang được rao bán rầm rộ với lời quảng cáo sổ đỏ vĩnh viễn?

Phân khu The Astro Hạ Long Bay – Quảng Ninh.

Chưa hoàn thiện hạ tầng đã rao bán rầm rộ

Thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện những mục quảng cáo về dự án The Astro Hạ Long do Công ty TNHH Limitless World Việt Nam làm chủ đầu tư, như: dự án sở hữu vị trí đắc địa, view Vịnh Hạ Long, cơ hội đầu tư hấp dẫn, có sổ đỏ vĩnh viễn và giá rất rẻ bất ngờ so với mặt bằng giá đất trong khu vực…

Thế nhưng, khi phóng viên tìm đến địa chỉ Đồi Sao, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, nơi dự án được triển khai thì đây chỉ là một quả đồi trống được cắt tầng, không hề có sự hiện diện của một công trình đang xây dựng.

Theo chân môi giới tên H. đi vòng quanh dự án, PV được giới thiệu dự án The Astro Hạ Long có 4 phân khu với diện tích từ 120-180m2/căn shophouse, phân khu 1 và phân khu 4 hiện tại đã hết hàng, hiện tại đã ra bảng hàng phân khu thứ 3 với giá giao động từ 46-80 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Cũng theo lời của môi giới này thì giá đất của dự án đang rất tốt.

“So với quanh khu này hiện tại toàn từ 100 triệu đồng/m2”, môi giới H. nhấn mạnh.

“Trá hình” huy động vốn trái phép, lừa dối khách hàng?

Được biết, ngày 10/6/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 2341/QĐ-UB cho Công ty TNHH Limitless World Việt Nam thuê 395.663,5m2 đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm để đầu tư xây dựng Khu tổ hợp công trình thương mại, dịch vụ du lịch và hỗn hợp thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Hạ Long Star trên địa bàn phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long.

Tuy nhiên, theo lời môi giới trên thì dự án đã có hồ sơ pháp lý đầy đủ. Nhưng, khi khách hàng muốn xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng... của dự án thì nhân viên môi giới chỉ đưa ra tờ giấy chứng nhận đầu tư của dự án? Và giải thích những tài liệu khác như giấy phép được bán dự án, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng… thì đại lý bán hàng giữ.

Toàn cảnh dự án The Astro Hạ Long được chụp từ trên cao.

Cũng theo lời môi giới này thì tiến độ dự án sẽ đóng trong 2 năm. Lần đầu khách hàng sẽ vào 20% tiền đất, sau 3 tháng sẽ vào thêm 10% và sau 3 tháng tiếp tục vào thêm 10%. Tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu ký hợp đồng mua bán thì môi giới cho biết, hiện tại chỉ ký hợp đồng, văn bản thoả thuận còn hợp đồng mua bán sẽ ký “sớm” thôi.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, dự án chỉ được phép mở bán, thu tiền của khách hàng khi đã hoàn thành xong thủ tục pháp lý và xây xong phần móng (đối với chung cư) và hạ tầng kỹ thuật (đối với nhà thấp tầng). Ngoài ra, căn cứ vào vào khoản 1, 3 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, trước khi mua các sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai, khách hàng phải yêu cầu chủ đầu tư hoặc công ty phân phối cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan đến dự án đang có nhu cầu mua căn hộ: Giấy tờ về quyền sử dụng đất; hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (đối với trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có); văn bản bảo lãnh của ngân hàng thương mại đối với dự án đó.

Theo hồ sơ của phóng viên có được, The Astro Hạ Long Bay thuộc Khu tổ hợp công trình dịch vụ hỗn hợp và nhà, rộng gần 40ha của Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Hạ Long Star. Hiện tại, UBND tỉnh Quảng Ninh mới đồng ý cho chủ đầu tư thuê đất trả tiền hàng năm đối với diện tích này. Còn về giấy tờ pháp lý, hiện tại dự án chỉ có “vỏn vẹn” giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Quảng Ninh cấp lần đầu vào ngày 23/01/2003, cấp điều chỉnh lần thứ 8 ngày 27/6/2014; điều chỉnh lần thứ 9 ngày 02/5/2019 và quy hoạch 1/500 của toàn thể dự án.

Như vậy, có thể thấy Dự án The Astro Hạ Long đang tồn tại rất nhiều bất cập: chưa hoàn thiện hạ tầng đã rao bán rầm rộ; chưa đủ giấy tờ pháp lý đã thực hiện huy động vốn… Đặc biệt, chủ đầu tư còn ngang nhiên lừa dối khác hàng với những lời quảng cáo “có cánh” rằng dự án có sổ đỏ vĩnh viễn trong khi dự án chỉ được triển khai trên diện tích đất đi thuê?

Thế nhưng, một điều đáng ngạc nhiên hơn cả là dự án đã được rao bán trong một thời gian khá dài, nhưng lại không thấy bóng dáng của bất kỳ sở, ban, ngành địa phương vào cuộc? Đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Ninh trả lời dư luận, có hay không việc các cơ quan chức năng “nhắm mắt làm ngơ” để chủ đầu tư dự án The Astro Hạ Long lừa dối khách hàng?

                                                                                                                                PV

Sửa đổi hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội

Lê Minh Hoàng