/ Góc nhìn
/ Niềm lạc quan nơi tuyến đầu chống dịch

Niềm lạc quan nơi tuyến đầu chống dịch

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) – Vừa qua, thời tiết khắc nghiệt suốt vài tuần miền Bắc khiến các lực lượng chống dịch càng vất vả, nhất là đội ngũ nhân viên y tế lấy mẫu. Để đảm bảo an toàn, họ buộc phải dùng trang phục và đồ bảo hộ trong thời gian dài liên tục. Dù vậy, không ngại khó, ngại khổ, vất vả, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với sự “chia lửa” hỗ trợ đắc lực, hàng nghìn cán bộ là các y, bác sĩ, sinh viên các trường cao đẳng, đại học y trên cả nước tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hình ảnh "chiến sĩ áo trắng" đầm đìa mồ hôi, đôi tay phồng rộp, khắp người hằn vết phương tiện bảo hộ và lả đi trong cái nắng oi nồng khiến chúng ta không khỏi xúc động. Làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không kể ngày đêm, khối lượng công việc nhiều khiến không ít nhân viên y tế bị kiệt sức. Có lẽ, ở thời điểm ấy, chỉ vài phút được nghỉ ngơi và được cởi bộ đồ chống dịch ra khỏi người cũng là hạnh phúc đối với họ.

Một gia đình cả vợ cả chồng là bác sĩ, cùng trong khu cách ly, con cái gửi cho bà ngoại. Bà mất, các cháu bơ vơ, con gái, con rể nén nỗi đau, nuốt nước mắt vào trong vì không thể về chịu tang mẹ. Đâu đó, hình ảnh một bé gái lên 3 òa khóc khi thấy mẹ trên tivi, trong bộ đồ trắng, đeo khẩu trang. Mẹ khóc thương con, con khóc nhớ mẹ... Đâu đó, những em bé xa mẹ, những người vợ xa chồng.

Tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn về cả vật chất và tinh thần, tất cả các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch vẫn sẵn sàng dấn thân, hết mình với công việc, chấp nhận sự hy sinh vì sứ mệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Những hình ảnh lạc quan về các y bác sĩ, niềm vui, sức trẻ của đông đảo sinh viên y khoa tình nguyện tạo thái độ tích cực để xua tan những nỗi vất vả ở nơi tuyến đầu chống dịch.

Mới đây, một đoạn clip ghi lại hình ảnh một "chiến sĩ áo trắng" đang chống dịch ở Bắc Giang thể hiện vũ đạo vui nhộn khi đang làm nhiệm vụ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Những bước nhảy không chuyên nhưng vô cùng hài hước đã giúp xua tan cái nắng như thiêu như đốt của miền Bắc, những vất vả, họ phải trải qua mỗi ngày. Hay hình ảnh những hình vẽ ngộ nghĩnh, những dòng chữ phía sau chiếc áo bảo hộ gắn liền với những nhân viên y tế nhằm động viên nhau hãy lạc quan, quên đi những mệt mỏi để hoàn thành nhiệm vụ. “Những chiến sĩ áo trắng” dù làm việc trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt với bộ đồ bảo hộ 4 lớp vẫn thể hiện tinh thần lạc quan. 

Hay nụ cười tỏa nắng của bác sĩ tại khoa gây mê hồi sức Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM đã cạo đầu để lên đường sẵn sàng chi viện cho tâm dịch Bắc Giang. Sự đồng lòng, yêu đời, lạc quan vẫn thể hiện một cách tự nhiên.

Mệt dường như chỉ là cảm giác. Ở đâu có tuổi trẻ là ở đó có sự vui tươi, giàu năng lượng.

Ngoài các "chiến sĩ áo trắng", câu chuyện UBND phường Tân Hưng Thuận (quận 12, TP. HCM) tổ chức cuộc thi trồng táo cho người dân trong khu vực phong tỏa khiến nhiều người thấy ấm áp. Để bà con trên đường Đông Hưng Thuận 5 (khu phố 7) tâm lý thoải mái trong thời gian phong tỏa, chính quyền tổ chức cuộc thi với chủ đề "Tặng táo xanh, cùng chung tay chống dịch". Hội thi giúp cho bà con có tâm lý cho nhẹ nhàng, thư thái và có thể vượt qua mùa dịch thành công, hiệu quả.

Trong cuộc chiến nào cũng vậy, lạc quan là vũ khí tinh thần lợi hại nhất của người Việt. Những bạn trẻ chính là những người đã tiếp thêm năng lượng, niềm tin yêu với nghề nghiệp cho những đồng nghiệp khác. Những hành động, nghĩa cử vô cùng cao đẹp ấy thể hiện tinh thần yêu nước, thương nòi, một đức tính, truyền thống cao quý của dân tộc ta.

Có thể nói, tinh thần lạc quan không chỉ góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dich Covid-19 mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hôm nay. Hy vọng trong thời gian sắp đến chúng ta sẽ đẩy lùi dịch bệnh, để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

THANH THANH

Điểm mới của Nghị định 21/2021/NĐ-CP về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự

Admin