/ Thư viện pháp luật
/ Nội dung và hình thức hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Nội dung và hình thức hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

16/05/2023 11:03 |

(LSVN) - Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp. Trong đó, dự thảo đề xuất quy định về nội dung và hình thức hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.

Ảnh minh họa.

Dự thảo Nghị định này quy định về các nguyên tắc, nội dung, hình thức và quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức Việt Nam trong hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.

Cụ thể, hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp bao gồm các hoạt động trong các lĩnh vực sau:

- Xây dựng pháp luật; 

- Thi hành pháp luật; 

- Chia sẻ, nâng cao kiến thức, năng lực trong lĩnh vực pháp luật;

- Cải cách tư pháp, bao gồm hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của cơ quan tư pháp, cơ quan thi hành án, bổ trợ tư pháp, đào tạo các chức danh tư pháp và nghề tư pháp.

Hình thức hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp:

- Ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế;

- Xây dựng và thực hiện các dự án, phi dự án;

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn hoặc các khóa bồi dưỡng theo hình thức gặp gỡ trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam hoặc theo hình thức trực tuyến với ít nhất một điểm cầu thuộc lãnh thổ Việt Nam; 

- Cung cấp chuyên gia pháp luật, văn bản, tài liệu pháp luật.

Dự thảo Nghị định cũng quy định nguyên tắc trong hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp như sau: tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, đảm bảo độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chủ động đề xuất, thực hiện và quản lý các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp phù hợp với nhu cầu của Việt Nam, chủ trương, định hướng của Đảng về đối ngoại, xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và quy định pháp luật có liên quan.

Bảo đảm tính công khai, minh bạch, hiệu quả, thiết thực và trách nhiệm giải trình trong hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.

Thủ trưởng cơ quan nhà nước ở trung ương, cơ quan trung ương của các tổ chức và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan mình theo quy định pháp luật liên quan.

HÀ ANH

Bùi Thị Thanh Loan