/ Pháp luật - Đời sống
/ Nộp lại tiền, quà được ‘hối lộ’ có ảnh hưởng đến quá trình tố tụng?

Nộp lại tiền, quà được ‘hối lộ’ có ảnh hưởng đến quá trình tố tụng?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Trường hợp Giám đốc CDC Hậu Giang có hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu thì việc trả lại gói quà đã nhận của Công ty Việt Á không giúp loại trừ trách nhiệm hình sự mà hành vi này chỉ có thể được coi là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo đó, Hội đồng xét xử sẽ xem xét áp tụng tình tiết bị cáo đã khắc phục hậu quả khi lượng hình.

Ảnh minh họa. 

Mới đây, một lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang đã xác nhận Giám đốc CDC Hậu Giang báo cáo, giao nộp túi quà 450 triệu đồng do người của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á mang đến nhà. Hiện, túi quà đã được công an thu hồi để phục vụ công tác điều tra.

Theo thông tin Giám đốc CDC Hậu Giang cung cấp, trưa ngày 03/12/2021, có một người đàn ông tên Nguyên nhận mình ở Công ty Việt Á đến nhà ông chơi và để lại túi quà với nội dung “bồi dưỡng cho anh em phòng chống dịch”. Do không liên lạc được với người này để trả lại quà nên ông đã mang túi quà đến cơ quan lập biên bản, niêm phong, giao Phòng Tổ chức giữ và giao Phòng Kế hoạch báo cáo lãnh đạo tỉnh. UBND tỉnh giao công an làm việc. Sau đó, Công an đã thu giữ túi quà trên.

Theo kết quả thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng chống Covid-19 được tỉnh Hậu Giang công bố vào ngày 05/5/2022, CDC tỉnh Hậu Giang ký hai hợp đồng với Công ty Việt Á và đã thanh toán đủ 100% giá trị hợp đồng (gần 3,4 tỉ đồng).

Trước sự việc nêu trên, nhiều người đã đặt ra câu hỏi liệu trong trường hợp xác định có dấu hiệu phạm tội thì việc nộp lại quà, tiền "hối lộ" có ảnh hưởng đến quy trình tố tụng hay không?

Về vấn đề này, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội nhận định, việc xác định CDC Hậu Giang và Công ty Việt Á có hành vi vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng hay không còn phải đợi kết luận từ phía Cơ quan điều tra. Tuy nhiên, việc tặng quà bồi dưỡng của Công ty Việt Á cho CDC Hậu Giang rất không bình thường.

Bởi lẽ, nếu muốn ủng hộ thiện nguyện thì Công ty Việt Á có thể đường hoàng tặng quà công khai chứ không phải lén lút mang quà đến nhà riêng. Việc tặng quà diễn ra sau khi CDC Hậu Giang thanh toán 100% tiền hợp đồng; giá trị quà tặng tương đương hơn 13% giá trị hợp đồng (chưa tính tới giả thiết có thể có quà trước đó) và đặc biệt là trong bối cảnh Công ty Việt Á dính bê bối liên quan tới đấu thầu với CDC các tỉnh trong cả nước. Do đó, việc Công ty Việt Á tặng quà cho CDC Hậu Giang nhằm mục đích gì cần phải làm sáng tỏ để có câu trả lời thoả đáng cho người dân tỉnh Hậu Giang.

Bên cạnh đó, Luật sư Kiều Trang cũng cho biết, trường hợp Giám đốc CDC Hậu Giang có hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động đấu thầu thì việc trả lại gói quà đã nhận của Công ty Việt Á không giúp loại trừ trách nhiệm hình sự mà hành vi này chỉ có thể được coi là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo đó, Hội đồng xét xử sẽ xem xét áp tụng tình tiết bị cáo đã khắc phục hậu quả khi lượng hình.

Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015 quy định tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng như sau: Người nào thực hiện hành vi cản trở hoạt động đấu thầu (công ty dự thầu báo cáo sai sự thật về năng lực nhà thầu; đưa, nhận hối lộ; gian lận hoặc thông thầu đối với cơ quan chức năng có thầm quyền về giám sát, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán) vì vụ lợi, gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bên cạnh đó, Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo đó, đối với các dạng tội phạm nêu trên thì có thể sẽ được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Người phạm tội đã khắc phục hậu quả; Người phạm tội tự thú; Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc trong quá trình giải quyết vụ án; Người phạm tội có thành tích xuất sắc trong học tập hoặc công tác; Người phạm tội là người có công với cách mạng hoặc là cha, mẹ, vợ, chồng, con của liệt sĩ.

Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015. Như vậy, nếu có từ 2 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên thì người phạm vào khoản 2 của điều 222 Bộ luật Hình sự 2015 có mức hình phạt từ 03 năm đến 12 năm có thể được xem xét giảm nhẹ xuống khoản 1 với mức hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

PV

Từ chối nhận tiền, vẫn bị kỷ luật

Lê Minh Hoàng