/ Góc nhìn
/ Nữ sinh bị bạn lột hết đồ tại lớp học: Xử lý hành vi thế nào cho đúng pháp luật?

Nữ sinh bị bạn lột hết đồ tại lớp học: Xử lý hành vi thế nào cho đúng pháp luật?

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Trường hợp các em khi đã đủ 16 tuổi thì theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Liên quan đến vụ việc một nữ sinh Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên Kim Sơn (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) bị các bạn nữ khác trong lớp lột đồ, quay clip rồi tung lên mạng xã hội Facebook.

Khi chứng kiến vụ việc, nhiều học sinh khác không những không can ngăn, mà nhiều bạn nam còn reo hò, cầm điện thoại quay chụp. Vụ việc khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc về vấn nạn bạo lực học đường.

Vụ việc nữ sinh bị các bạn cùng lớp lột sạch đồ đang khiến dư luận xã hội vô cùng bức xúc lên án.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, Đoàn Luật sư TP. HCM nhận định: "Bạo lực học đường không dừng lại ở cảnh báo mà còn đang trực tiếp đe dọa đến sự an toàn của thế hệ trẻ ngay tại những môi trường giáo dục tưởng như an toàn nhất, xã hội cần nhìn nhận nghiêm túc để tìm cách khắc phục".

Luật sư Bình cũng cho rằng, ngày nay văn hoá ứng xử học đường đang bị xem nhẹ. Nhà trường không nên quá tập trung vào việc dạy kiến thức tự nhiên, xã hội mà phải chú trọng đến cả giáo dục nhân cách sống, đạo đức, cách hành xử nhân văn cho học sinh của mình.

Chính vì những lý do trên, đã dẫn đến một bộ phận các em học sinh đang ứng xử một cách thiếu nhân văn với bạn bè của mình. Thay vì tìm cách can ngăn thì các em lại hò reo, cổ vũ, quay chụp và đưa lên mạng xã hội.

Đối với hành vi của các học sinh trên, Luật sư Bình cho rằng phải căn cứ theo các quy định của pháp luật để xử lý một cách phù hợp.

Cụ thể, theo Điều 12 Bộ luật Hình sự về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nếu nhóm nữ sinh đều chưa đủ 16 tuổi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội ít nghiêm trọng, trong đó có tội làm nhục người khác.

Trường hợp các em khi đã đủ 16 tuổi thì theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra, về mặt xử lý hành chính đối với hành vi, vi phạm của nhóm nữ sinh này có thể căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính cũng cần phân biệt theo độ tuổi.

Theo đó, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm hành chính do cố ý (hành vi lột đồ bạn là lỗi cố ý). Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị xử phạt vi phạm hành chính về mọi hành vi vi phạm hành chính.

Ngoài ra, Bộ luật Hình sự và Luật Xử lý vi phạm hành chính đều quy định biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Về việc đưa vào trường giáo dưỡng, Điều 92 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định rất rõ đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng. Đó là, người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý quy định tại Bộ luật Hình sự.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật Hình sự mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 02 lần trở lên trong 06 tháng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

Đối chiếu với các trường hợp trong điều luật nói trên thì thấy hành vi của nhóm nữ sinh trong vụ việc trên không thuộc đối tượng bị áp dụng.

"Mặc dù quy định của pháp luật đã rõ, nhưng nhận thức của các em ở lứa tuổi này cũng còn rất hạn chế. Việc xử lý người chưa thành niên phạm tội chủ yếu nhằm giáo dục, giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm, phát triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội", Luật sư Bình cho hay.

Như thông tin đã đưa, ngày 17/6, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh một nữ sinh bị nhóm bạn bắt nạt, lột đồ ngay tại phòng học.
Theo đó, sự việc xảy ra vào sáng 16/6. Bị lột sạch quần áo, nữ sinh phản kháng, gào khóc nhưng không được buông tha. Nhiều học sinh chứng kiến nhưng không ai can ngăn, nhiều bạn nam còn reo hò, cầm điện thoại quay chụp.
Được biết, sự việc xảy ra tại Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên Kim Sơn (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh).

THANH PHONG

/nu-sinh-bi-ban-lot-do-ngay-tai-lop-hoc.html